fbpx

รมว.พณ ร่วมถกเอกชน ดันตั้ง”สภาธุรกิจไทย-ยูเออี”สำเร็จ

ดูไบ 7 ก.พ.-รัฐมนตรีพาณิชย์ปลื้มผลนำคณะเดินทางเยือนดูไบร่วมถกรัฐ-เอกชน ดันตั้ง”สภาธุรกิจไทย-ยูเออี”สำเร็จคาดสร้างเงิน สร้างอนาคตการค้าไทยปี 66 เพิ่มอีก ไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท และขอให้ยูเออีช่วยสนับสนุนให้ภูเก็ตของประเทศเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo ในครั้งนี้ด้วย


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวภายหลังนำคณะเยือนเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยได้มีการหารือกับ ดร.ธานี บิน อาเหม็ด อัล เซยูดี (H.E. Dr. Thani Al Zeyoudi) รัฐมนตรีแห่งรัฐประจํากระทรวงเศรษฐกิจสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รับผิดชอบด้านการค้าต่างประเทศ (Minister of State for Foreign Trade) ที่ Sharjah Chamber of Commerce and Industry ซึ่งถือเป็นวันประวัติศาสตร์ระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่จะร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ ด้านเศรษฐกิจ 2 กลไก 1.จะทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (Comprehensive Economic Partnership Agreement ) หรือ CEPA กับยูเออี ตั้งเป้าให้เสร็จภายใน 6 เดือน 

ทั้งนี้ ได้มีการเซ็น MOU ระหว่างภาคธุรกิจของ 2 ประเทศจัดตั้งสภาธุรกิจไทยยูเออี รัฐบาลทั้ง 2 ฝ่ายให้การรับรองธุรกิจ การค้า การลงทุนระหว่างกัน ตั้งเป้าภายในปีนี้ปีเดียวจะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท และได้ชวนนักลงทุนจากยูเออีไปลงทุนในประเทศไทย นอกจากจะได้รับสิทธิประโยชน์จากบีโอไอของไทย ยังจะได้ประโยชน์จาก FTA ที่ไทยมี 14 ฉบับกับ 18 ประเทศด้วย 


อย่างไรก็ตาม ฃณะนี้ เริ่มนับหนึ่ง FTA ไทยกับสหภาพยุโรป 27 ประเทศแล้วถ้าสำเร็จนักลงทุนจากยูเออีที่ไปลงทุนไทยจะได้รับสิทธิประโยชน์ด้วย พร้อมเชิญชวนให้มาร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติที่ไทยจัดขึ้น เช่น งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair  งาน THAILOG ที่เกี่ยวกับโลจิสติกส์ งาน THAIFEX เกี่ยวกับอาหาร งาน STYLE Bangkok เกี่ยวกับสิ่งทอและงาน TAPA เกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ และยังได้ขอความสนับสนุนให้ภูเก็ตเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo ซึ่งยูเออีเป็นหนึ่งในสมาชิกที่สามารถลงคะแนนได้จาก 170 กว่าประเทศ ให้ช่วยโหวตจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทยให้ได้จัดงานด้วย ซึ่งจะมีการพิจารณาในช่วงเดือนมิถุนายนปีนี้ด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

คพ.ห่วงน้ำปนเปื้อนกรด-ไอระเหย เหตุไฟไหม้โกดังภาชี

คพ. ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี พบน้ำปนเปื้อนกรดจำนวนมาก เสี่ยงไหลล้นออกสู่พื้นที่ด้านนอก รวมถึงพบไอระเหยสารคลอรีนและสารแอมโมเนียซึ่งอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน