fbpx

สอบผู้ประกอบการรถตู้กรณีเกิดเหตุทำคนตาย หากพบทำผิด ลงโทษขั้นสูงสุด

กรุงเทพฯ 23 ม.ค.-รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เผยความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีรถตู้โดยสารไม่ประจำทางเกิดอุบัติเหตุที่ จ.นครราชสีมา และเรียกผู้ประกอบการมาสอบสวนข้อเท็จจริง หากพบมีการกระทำความผิดจะดำเนินการลงโทษขั้นสูงสุด ย้ำผู้ประกอบการและพนักงานขับรถต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด 


นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า จากกรณีรถตู้โดยสารไม่ประจำทาง ทะเบียน 30-0078 อำนาจเจริญ บรรทุกผู้โดยสารจากจังหวัดอำนาจเจริญเข้ากรุงเทพมหานคร เกิดอุบัติเหตุชน Guard Rail ตกร่องกลางถนนและเกิดไฟลุกไหม้ เมื่อวันที่ 21 ม.ค.66 เวลา 22.30 น. ณ บริเวณ ถ.มิตรภาพ หลักกิโลเมตร (กม.) ที่ 100 ขาเข้ากรุงเทพมหานคร ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ทำให้ผู้โดยสารที่บรรทุกมาทั้งหมด 12 ราย เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 1 ราย กรมการขนส่งทางบกได้จัดทีมสอบสวนอุบัติเหตุจากส่วนกลางลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและตรวจสอบสภาพรถ ณ สถานที่เกิดเหตุ เมื่อวันที่ 22 ม.ค.66 เวลา 14.00 น. เพื่อร่วมกันหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ 

ทั้งนี้ พบว่า ข้อมูลสภาพแวดล้อมโดยทั่วไป สภาพถนน ณ จุดเกิดเหตุ มีลักษณะเป็นถนน 8 ช่องจราจร มี Guard Rail และร่องกลางถนนแบ่งช่องทางจราจร เป็นเนินและมีจุดกลับรถ ข้อมูลรถ เป็นรถตู้โดยสารไม่ประจำทาง 30-0078 อำนาจเจริญ จดทะเบียนเมื่อวันที่ 2 พ.ค.60 ชนิดเชื้อเพลิง CNG สลับเบนซิน จำนวน 13 ที่นั่ง ตรวจสภาพครั้งสุดท้าย 27 ต.ค.65 สิ้นอายุภาษี 31 มี.ค.66 ผู้ประกอบการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด มนตรีทรัพย์เจริญ ข้อมูล GPS จากการตรวจข้อมูลในระบบ GPS ความเร็วของรถตู้โดยสารไม่ประจำทาง ก่อนเกิดเหตุอยู่ที่ 82 กม./ชม. สภาพรถเกิดเพลิงไหม้สิ้นเชิง สภาพตัวรถโดยทั่วไปทั้งด้านซ้ายและขวาไม่พบรอยกระแทก สำรวจที่ด้านหน้ารถพบรอยฉีกขาดที่กันชนกับสแตนเลส รวมทั้งคานเหล็กด้านในของกันชนด้านหน้าตัวรถ บริเวณด้านล่างตำแหน่งประมาณกึ่งกลางตัวรถ ความสูงจากพื้นประมาณ 40 เซนติเมตรจากพื้นถนน ทะลุเข้าไปในตัวรถ โดยฝากระโปรงด้านบนไม่พบความเสียหายจากการกระแทก สำรวจที่ด้านใต้ท้องรถเพื่อตรวจสอบสภาพถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ขนาดความจุเบนซิน 76 ลิตร) พบรอยฉีกขาดขนาดใหญ่ประมาณ 50 เซนติเมตร เป็นแนวตามยาวของตัวรถ ตรวจสอบระบบ CNG พบสภาพหัวถังยังคงสมบูรณ์ ท่อก๊าซไม่ฉีกขาด สภาพถัง Type II ไฟเบอร์ที่ใช้สำหรับเสริมแรงถูกไฟไหม้มีสภาพเสียหายเล็กน้อย 


อย่างไรก็ตาม สภาพโดยรวมทั่วไป ยางยังมีสภาพใหม่และดอกยางยังลึกอยู่ ระบบบังคับเลี้ยวอยู่ในสภาพดี ไม่พบความผิดปกติของระบบช่วงล่างอื่นๆ ติดตั้งที่นั่งทั้งหมดจำนวน 13 ที่นั่ง ตามที่ปรากฏในเล่มทะเบียน มีค้อนทุบกระจกติดตั้งครบ มีทางออกฉุกเฉินที่ด้านท้ายของตัวรถ สภาพที่นั่งและอุปกรณ์ตกแต่งภายในถูกไฟไหม้สิ้นเชิง ตัวถังรถถูกตัดออกเพื่อเก็บกู้ศพหลังจากการเกิดอุบัติเหตุ จึงสันนิษฐานเบื้องต้นว่า รถตู้โดยสารคันดังกล่าวได้ขับออกจากจังหวัดอำนาจเจริญ ตั้งแต่เวลา 12.00 น. โดยประมาณ เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุบริเวณจุดกลับรถ “มอจะบก” รถได้เบนออกจากเส้นทางหลักและปีนคร่อมราวเหล็กเกาะกลางถนน (Guard Rail) ปลายจุดกลับรถ

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดอำนาจเจริญ ได้เรียกผู้ประกอบการรถตู้โดยสารไม่ประจำทางคันดังกล่าวมาสอบสวนข้อเท็จจริงว่า กรณีการรับจ้างดังกล่าวดำเนินการตามเงื่อนไขใบอนุญาตประกอบการหรือไม่ และได้สั่งให้ผู้ประกอบการนำรถตู้โดยสารที่อยู่ในใบอนุญาตประกอบการทั้งหมดมาตรวจสภาพความพร้อมของรถทุกคัน รวมทั้งให้ดำเนินการอบรมพนักงานขับรถ เพื่อซักซ้อมการให้บริการและความปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในกรณีเช่นนี้อีก นอกจากนั้นได้ประสานสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ในการนำเงินเยียวยาค่าสินไหมทดแทนไปมอบให้แก่ญาติผู้เสียชีวิต รายละ 1,100,000 บาท (หนึ่งล้านหนึ่งแสนบาทถ้วน) ทั้งนี้ หากพบมีการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก จะได้พิจารณาลงโทษขั้นสูงสุดในทุกกรณีความผิดต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน