fbpx

เฉลิมชัยสั่งกรมชลประทานพร้อมรับสถานการณ์น้ำฤดูฝน

กรุงเทพฯ 7 พ.ค. – รมว. เกษตรฯ ย้ำกรมชลประทานให้วางแผนบริหารจัดการน้ำพร้อมรับฤดูฝนที่จะเริ่มในสัปดาห์หน้า ลั่นประชาชนได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อยู่แล้ว ต้องไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้งซ้ำเติม รวมทั้งต้องมีน้ำเพียงพอสำหรับทำการเกษตรซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของประเทศ


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มอบนโยบายแก่ผู้บริหารกรมชลประทานผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ว่า ในสัปดาห์หน้า กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า จะประกาศเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ จึงขอให้กรมชลประทานวางแผนบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับภูมิประเทศและภูมิอากาศ นำข้อมูลพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากทั่วประเทศมาวางแผนแก้ปัญหา เตรียมเครื่องจักร-เครื่องมือให้พร้อมปฏิบัติการ 24 ชั่วโมง

ในการบริหารจัดการน้ำฤดูฝนจะต้องคำนึงถึงการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งด้วยเพราะ “ฝน” เป็นแหล่งกำเนิดน้ำสำคัญ ปริมาณฝนที่ตกในประเทศไทยเพียงพอใช้ตลอดทั้งปี แต่ที่ผ่านมา เกิดภัยแล้งเพราะพื้นที่เก็บกักน้ำมีน้อย ดังนั้นรัฐบาลจึงให้ความสำคัญต่อการเพิ่มพื้นที่เก็บน้ำ ทั้งการสร้างแหล่งเก็บน้ำใหม่และขยายแหล่งเก็บน้ำเดิม ตลอดจนเพิ่มแหล่งน้ำในไร่นา


นายเฉลิมชัยกล่าวต่อว่า ประชาชนได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกอยู่แล้ว จึงต้องช่วยกันไม่ให้ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะน้ำท่วม-น้ำแล้งซ้ำเติม นอกจากนี้โควิด-19 ยังทำให้ภาคส่วนต่างๆ ต้องหยุดชะงัก แต่การส่งออกสินค้าเกษตรยังสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศเป็นอันดับหนึ่ง และเมื่อสถานการณ์การระบาดคลี่คลาย ภาคการเกษตรจะมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ดังนั้นกรมชลประทานต้องบริหารจัดการให้มีน้ำสนับสนุนภาคการเกษตรอย่างเพียงพอ

ทั้งนี้กรมชลประทานรายงานว่า เริ่มต้นการจัดสรรน้ำในช่วงฤดูฝนตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.  โดยอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั้งประเทศมีปริมาณน้ำรวมกัน 36,442 ล้าน ลบ.ม. สามารถรองรับน้ำรวมกันได้อีกประมาณ 39,626 ล้าน ลบ.ม. เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลัก (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกัน 8,961 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำใช้การได้ประมาณ 2,265 ล้าน ลบ.ม. สามารถรองรับน้ำรวมกันได้อีกประมาณ 15,910 ล้าน ลบ.ม.

สำหรับการจัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศ การส่งเสริมการปลูกพืชฤดูฝนโดยใช้น้ำฝนเป็นหลักหลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการและมีฝนตกในพื้นที่สม่ำเสมอ รวมทั้งการบริหารจัดการน้ำท่าให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ควบคู่ไปกับการกักเก็บน้ำไว้ในเขื่อนหรือแหล่งน้ำธรรมชาติให้ได้มากที่สุด


นอกจากนี้ ยังได้กำหนดพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย กำหนดคน และกำหนดเครื่องจักรเครื่องมือกว่า 5,935 หน่วย เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมกำชับไปยังโครงการชลประทานทั่วประเทศ ตรวจสอบสภาพความมั่นคงของเขื่อนขนาดใหญ่และขนาดกลาง 437 แห่ง และอาคารชลประทานทั่วประเทศอีก 1,806 แห่ง ให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้งสำรวจสิ่งกีดขวางทาง และการกำจัดวัชพืชในแม่น้ำสายหลักและคูคลองต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ การบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำให้อยู่ในเกณฑ์เก็บกัก (RULE CURVE) โดยพิจารณาปรับลดการระบายให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลาเพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร