fbpx

ปศุสัตว์ยึด “หมูเถื่อน” ลอตใหญ่กว่า 120 ตัน ซุกห้องเย็น จ.สมุทรสาคร

กรุงเทพฯ 2 พ.ย. – อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เผย​สำนัก​งานปศุสัตว์จังหวัด​สมุทรสาคร ผนึกกำลังกับสำนักงาน​ประมง และ กอ.รมน.จังหวัด​สมุทรสาคร ​บุกตรวจห้องเย็น พบเนื้อและชิ้นส่วนหมูซึ่งมีต้นทางจากประเทศบราซิล ถึง​ 126​ ตัน และปีกไก่เกือบครึ่งตัน แต่ผู้ประกอบการไม่สามารถนำเอกสารการเคลื่อนย้ายมาแสดงได้ สงสัยลักลอบนำเข้า เตรียมดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์


นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายสัตวแพทย์สาโรช จันทร์ลาด ปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสาครว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดสมุทรสาคร เข้าตรวจสอบห้องเย็นแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครพบว่า มีสินค้าปศุสัตว์ที่ต้องสงสัยลักลอบนำเข้ารวมทั้งสิ้น 127,080 กิโลกรัม ประกอบด้วย

  • ซากสุกรได้แก่ เนื้อ หนัง เครื่องใน ขาหมูซึ่งมีต้นทางจากประเทศบราซิล 126,600 กิโลกรัม
  • ซากสัตว์ปีก (ปีกไก่) ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบแหล่งที่มา 480 กิโลกรัม

พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ให้ผู้ประกอบการนำเอกสารใบขออนุญาตนำเข้าและใบขออนุญาตเคลื่อนย้ายมาแสดง แต่ผู้ประกอบการไม่สามารถนำมาแสดงได้ จึงการยึดอายัดซากสัตว์ดังกล่าวไว้ตรวจสอบ ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 โดยให้ผู้ประกอบการนำเอกสารหลักฐานมาแสดงแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ทำบันทึกอายัดซากไว้ หากไม่สามารถนำเอกสารหลักฐานมาแสดงแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ พนักงานเจ้าหน้าที่จะดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน


สำหรับจังหวัดสมุทรสาครเป็นเขตเฝ้าระวังโรคระบาด ชนิดโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกร และชนิดโรคไข้หวัดนก​ การกระทำ​ดังกล่าว​จึงเป็น​ความผิดตามพ.ร.บ.​ โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 มาตรา 22 เมื่อได้ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราวหรือประกาศกำหนดเขตโรคระบาดหรือเขตเฝ้าระวังโรคระบาด ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ตามที่กำหนดในประกาศดังกล่าว เข้า ออก ผ่าน หรือภายในเขตนั้น เว้นแต่ได้รับใบอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้นทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้าย ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 31 ผู้ใดนำเข้า ส่งออก หรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี หรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 34 ผู้ใดนำสัตว์หรือซากสัตว์ดังต่อไปนี้ไปยังท้องที่จังหวัดอื่นต้องทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ และต้องได้รับใบอนุญาตจากสัตวแพทย์ประจำท้องที่ต้นทางทุกครั้ง มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า การเข้าตรวจสอบห้องเย็นและสถานที่จำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ทั่วประเทศเป็นนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งกำหนดมาตรการประกาศสงครามกับสินค้าเกษตรเถื่อน โดยมุ่งปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรทั้งด้านพืช ประมง และปศุสัตว์ที่ผิดกฎหมาย โดยกรมปศุสัตว์ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง

กรมปศุสัตว์ขอแนะนำผู้บริโภคให้เลือกซื้อเนื้อสัตว์จากสถานที่หรือแหล่งจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ และมั่นใจได้ว่าไม่มีการนำเนื้อสัตว์เถื่อนมาจำหน่าย ในส่วนของกรมปศุสัตว์ มีโครงการที่เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค คือ “โครงการปศุสัตว์ OK” ที่ กรมปศุสัตว์ ให้การรับรองว่าเนื้อสัตว์ที่จำหน่ายมีความปลอดภัยได้มาตรฐาน สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ว่ามาจากฟาร์มเลี้ยงที่ได้มาตรฐาน และมาจากโรงชำแหละที่ถูกสุขอนามัย โดยให้สังเกตตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” ที่เป็นสิ่งยืนยันและสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคว่า ได้บริโภคเนื้อสัตว์ของไทยที่ผลิตได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัยในอาหารอย่างแน่นอน


หากประชาชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือพบเห็นการกระทำผิดด้านปศุสัตว์โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับข้อมูล หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย โดยแจ้งผ่าน call center 063-225-6888 หรือแอพพลิเคชั่น DLD 4.0 ที่ดาวน์โหลดและติดตั้งได้ในโทรศัพท์ทุกระบบ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์