fbpx

หวั่นวัตถุดิบอาหารสัตว์ขาด-แพงขึ้นจากเอลนีโญและข้อตกลงทะเลดำ

กรุงเทพฯ 3 ส.ค.- นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยหวั่นผลผลิตธัญพืชซึ่งเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์จะมีปริมาณลดลงทั่วโลกเนื่องจากสภาวะเอลนีโญ รวมถึงการที่รัสเซียระงับข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำของยูเครน ขณะที่สมาคมหมูเกรงราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่อาจปรับเพิ่ม จะซ้ำเติมภาวะขาดทุนจาก “หมูเถื่อน” เตรียมหารือภาครัฐส่งหนังสือถึงประเทศผู้ส่งออกหมูว่า ไทยยังไม่เปิดนำเข้าเนื้อหมู คาดส่งผลให้เกิดภาวะขาดทุนในธุรกิจสุกรไทยถึงสิ้นปี 2566


นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยกล่าวแสดงความกังวลถึงปัญหาที่จะส่งผลกระทบต่อวัตถุดิบอาหารสัตว์ว่า สภาวะเอลนีโญมีแนวโน้มต่อเนื่องไป 1 ถึง 3 ปี จึงเป็นสัญญาณอันตรายว่า ผลผลิตทางการเกษตรทั่วโลกจะได้รับผลกระทบ รวมถึงธัญพืชซึ่งเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่สำคัญ นอกจากนี้รัสเซียยังระงับ “ข้อตกลงธัญพืชทะเลดำ” อีกครั้งซึ่งจะทำให้การส่งออกธัญพืชจากยูเครนที่เป็นแหล่งเพาะปลูกพืชอาหารสัตว์แหล่งใหญ่ของโลกต้องหยุดชะงัก ดังนั้นอาจเกิดปัญหาทั้งวัตถุดิบอาหารสัตว์ขาดและแพงขึ้น

ขณะที่ประเทศไทยยังไม่เตรียมการรับมือ โดยจำกัดการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ แต่ปล่อยให้เกิดปัญหาข้าวโพดหนีภาษีสวมสิทธิ์ในประเทศ ขณะที่การเพิ่มการเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศไทยยังไม่ดำเนินการอย่างจริงจัง รวมถึงการปลูกยังขาดมาตรฐานรับรอง ต่างจากเวียดนามที่นำเข้าข้าวโพดได้ 100% และเริ่มปลูกข้าวโพด GMO แล้ว


นายทวีเดช ประเจกสกุล กรรมการและผู้จัดการฝ่ายวิชาการ บริษัท ท็อปฟีดมิลล์ จำกัดกล่าวว่า กังวลว่า ซับพลายวัตถุดิบอาหารสัตว์จะขาดมากกว่าราคาที่จะแพงขึ้น ส่วนการหาวัตถุดิบทดแทนโดยเชิงปริมาณแล้ว ยากที่จะทำได้ ดังเช่นกากเบียร์ กากทานตะวัน และกากงาที่จัดหาได้เพียงตามฤดูกาลเท่านั้น

นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือเปิดเผยว่า ผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศได้รับความเดือนร้อนอย่างหนักจากราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มต่ำกว่าต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะต้นทุนด้านวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น โดยเป็นผลกระทบต่อเนื่องมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนตั้งแต่ต้นปี 2565 ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันทำให้ราคาสูงขึ้นกว่า 30% ล่าสุดรัสเซียประกาศยกเลิกข้อตกลงธัญพืชทะเลดำซึ่งส่งผลให้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และข้าวสาลีที่เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์หลักเพิ่มขึ้นแล้ว 5-10% ประกอบกับปีที่ผ่านมา เกษตรกรลงทุนปรับปรุงฟาร์มเพื่อป้องกันการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ทำให้ต้นทุนการเลี้ยงสูงขึ้น

ทั้งนี้ราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มของไทยจากที่เคยมีราคาสูงสุดในภูมิภาคอาเซียนเมื่อปี 2565 แต่ปีนี้กลับตกต่ำที่สุดเนื่องจากได้รับผลกระทบจาก “หมูเถื่อน” ยังคงมีกระจายทั่วประเทศช่วงครึ่งปีแรก 2566 ทำให้ราคาหมูลดลงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง จึงต้องการให้ภาครัฐปราบปรามหมูเถื่อนให้สิ้นซาก


นายสัตวแพทย์เกียรติภูมิ พฤกษะวัน เลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติกล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นมา “หมูเถื่อน” ไหลเข้าสู่ประเทศไทย ทั้งที่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรไทยเพิ่งฟื้นจากการระบาดของโรค ASF ในปี 2564 และสามารถเพิ่มการผลิตสุกรจนเพียงพอต่อการบริโภคในประเทศแล้ว เมื่อมีปริมาณเนื้อสุกรนอกกฎหมายเข้ามาในตลาด ทำให้ราคาสุกรหน้าฟาร์มตกต่ำอย่างมากตั้งแต่ปลายไตรมาสที่ 4 ปี 2565 เป็นต้นมา โดยที่ภาครัฐไม่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรในประเทศได้

ล่าสุดสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเตรียมหารือกับกรมปศุสัตว์ให้ส่งหนังสือแจ้งให้กับหน่วยงานราชการนานาชาติทราบถึงปัญหา “หมูเถื่อน” โดยเฉพาะอย่างยิ่งแจ้งประเทศผู้ส่งออกเนื้อสุกรมายังประเทศไทยว่า ปัจจุบันรัฐบาลยังไม่อนุญาตให้มีการนำเข้า เพื่อให้ประเทศผู้ส่งออกต้นทางที่รับคำสั่งซื้อจากผู้นำเข้าที่ไม่ได้รับอนุญาตจากประเทศไทยให้แจ้งทางผู้นำเข้าถึงปัญหาดังกล่าว เพื่อป้องกันการไหลของ “หมูเถื่อน” เข้ามายังตลาดเมืองไทยโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายนี้โดยด่วน ส่วนในประเทศนั้น ขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กวาดล้างขบวนการนี้จนถึงที่สุด

นายสัตวแพทย์เกียรติภูมิกล่าวว่า ปัจจุบันไม่มีข่าวการแพร่ระบาดใหม่ของโรค ASF ในประเทศไทย โดยฟาร์มสุกรที่ได้รับเป็นฟาร์มมาตรฐานเพิ่มขึ้นเป็น 6,209 ราย ยิ่งสร้างความมั่นใจในเชิงประสิทธิภาพของการป้องกันโรค โดยจำนวนสุกรเข้าเชือดในแต่ละวันประมาณ 55,000 ตัว คิดเป็น 80-90% ของจำนวนช่วงก่อนการระบาดของโรค ASF

ส่วนต้นทุนการเลี้ยงสุกรของไทยอยู่ประมาณ 90 บาทต่อกิโลกรัมแต่สามารถขายได้ประมาณ 60 บาทต่อกิโลกรัมทำให้ผู้เลี้ยงสุกรขาดทุนตัวละ 3,000 บาท โดยปริมาณการผลิตในประเทศมีการผลิตสุกรเฉลี่ย 50,000ตัวต่อวัน เท่ากับขาดทุนวันละ 150 ล้านบาท หรือ เดือนละ 4,500 ล้านบาท โดยผู้ประกอบการฟาร์มสุกรในประเทศไทยตั้งแต่ช่วงการระบาดปี 2564-2565 จะต้องมีทุนรองรับการขาดทุนจาก ASF และมีทุนเพื่อการขยายตัว คาดว่า การขาดทุนในธุรกิจสุกรไทยอาจลากยาวถึงสิ้นปี 2566

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติประกาศราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม โดยราคาอยู่ระหว่าง 62- 74 บาทต่อกิโลกรัมตามแต่ละภูมิภาค โดยตลาดมีทิศทางดีขึ้น การซื้อขายจริงมีฐานราคาปรับขึ้นเล็กน้อยในหลายภูมิภาค แม้รายงานแต่ละภูมิภาคยังรายงานราคาที่ทรงตัว พร้อมระบุถึงคดี “หมูเถื่อน” ว่า มีสายของผู้ประกอบการขนส่งทางเรือให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการสาวถึงขบวนการลักลอบนำเข้าสินค้าสุกร

นอกจากนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษเตรียมประชุมกับกรมปศุสัตว์และกรมศุลกากรในสัปดาห์หน้าเพื่อกำหนดวันทำลายสินค้าของกลางในตู้คอนเทนเนอร์ 161 ตู้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งกำหนดพื้นที่ทำลายของกลางเป็นในพื้นที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โดยของกลางเสื่อมสภาพจนไม่สามารถนำไปจำหน่ายเพื่อการบริโภคได้แล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์