fbpx

เตือนน้ำมูล จ.อุบลฯ จะสูงกว่าตลิ่ง 2.53 ม. ในอีก 8 วัน เตรียมแผนอพยพ

อุบลราชธานี 27 ก.ย.- ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กอนช. เผยพายุ “โนรู” จะซ้ำเติมให้ระดับน้ำแม่น้ำมูลสูงขึ้นอีก คาดวันที่ 4 ต.ค. จะสูงกว่าวันนี้ 93 เซนติเมตร และสูงกว่าตลิ่งถึง 2.53 เมตร เตรียมเคลื่อนย้ายประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมไปอยู่ในจุดปลอดภัย


นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า สถานการณ์แม่น้ำมูลบริเวณล่าสุดขณะนี้ สถานี M7 อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 1.6 เมตร จากการคาดการณ์ระดับน้ำรายวันซึ่งนำปริมาณน้ำท่าจากฝนที่จะตกเพิ่มด้วยอิทธิพลของพายุโนรูมาคำนวณร่วม ในวันที่ 4 ต.ค. ระดับน้ำจะสูงกว่าตลิ่ง 2.53 เมตร จึงนำข้อมูลเหล่านี้ไปเตรียมรับสถานการณ์ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม รวมถึงมาตรการการช่วยเหลือ โดยมีแผนเคลื่อนย้ายประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กำหนดไว้แล้ว 

ส่วนการบริหารจัดการน้ำเพื่อลดผลกระทบ กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำออกแม่น้ำโขง โดยจะติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพิ่ม ระดมเครื่องจักรเครื่องมือประจำจุดเสี่ยง นอกจากนี้ยังย้ำให้กรมชลประทานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตรวจสอบความมั่งคงแข็งแรงของเขื่อน อาคารชลประทาน เพื่อป้องกันเกิดเหตุพนังกั้นน้ำแตกทั้งนี้ ย้ำให้หน่วยงานในพื้นที่แจ้งเตือนถึงระดับน้ำที่คาดว่าจะสูงขึ้นในพื้นที่เสี่ยงให้ประชาชนทราบ และสามารถเตรียมเคลื่อนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงล่วงหน้าได้ทันสถานการณ์ และต้องเข้าช่วยเหลือประชาชนให้เร็วที่สุด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ

การจราจรเข้ากรุงฯ กลับมาหนาแน่น

แม้จะเหลือวันหยุดสงกรานต์ อีก 1 วัน แต่การจราจรเส้นทางเข้ากรุงเทพฯ กลับมาหนาแน่นตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องเปิดช่องทางพิเศษเพิ่ม เพื่อระบายรถ