“อนาคตใหม่ของวงการดิจิทัล” ผู้นำด้านเทคโนโลยีทั่วโลกร่วมแสดงตนในงาน WTDC 2022  

งาน WTDC 2022 ได้ระดมผู้นำด้านเทคโนโลยีจากทั่วโลกมาช่วยกันนำ “ความเท่าเทียมทางดิจิทัล (digital inclusion)” มาสู่ชุมชนที่ยากที่จะเข้าถึง เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีใครถูกทิ้งให้อยู่เบื้องหลังอีกต่อไป


วันที่ 6-16 มิถุนายน 2565 หน่วยงานสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union, ITU) ที่ซึ่งเป็นหนึ่งใน 21 หน่วยงานทางด้านโทรคมนาคมระหว่างประเทศของทีมสหประชาชาติในประเทศไทย ได้จัดงาน WTDC 2022 หรือ World Telecommunication Development Conference 2022 ขึ้นที่ประเทศรวันดา ทวีปแอฟริกา

จุดประสงค์ของงานนี้คือ เพื่อใช้เป็นพื้นที่สำหรับผู้นำทางด้านเทคโนโลยีทั่วโลกในการเข้าร่วมหารือ และแลกเปลี่ยนนโยบายเรื่องการแก้ปัญหาการเข้าถึงเทคโนโลยีของประชาชนกว่าหลายพันล้านคนที่ยังเข้าไม่ถึงโลกอินเทอร์เน็ต


เราอยู่ในยุคที่เทคโนโลยีสารสนเทศไม่เคยสำคัญขนาดนี้มาก่อน งาน WTDC ปีนี้จะเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่องค์กรพาร์ทเนอร์ทางดิจิทัลต่าง ๆ จะได้รวมพลังกันแสดงคำปฏิญาณเกี่ยวกับการสร้างแผนการพัฒนาอย่างยั่งยืนสำหรับปี ค.ศ. 2030 ของเรา

ดอรีน บ็อกแดน-มาร์ติน ผู้อำนวยการหน่วยงาน สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU)

ดอรีน บ็อกแดน-มาร์ติน ผู้อำนวยการหน่วยงาน สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU)


ภายใต้ธีมงาน “Connecting the unconnected to achieve sustainable development” หน่วยงาน ITU ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการหาหนทางแก้ไขปัญหาเรื่องการเชื่อมต่อของผู้ที่มีขีดจำกัดในการเข้าถึงเทคโลโนยีจากทั่วทุกมุมโลก ให้พวกเขาได้เข้าใจระบบสารสนเทศ และเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยี

ไม่เพียงแค่นั้น จุดประสงค์ของงานยังต้องการให้สังคมมีการพัฒนาอย่างไม่มีที่สิ้นสุดอีกด้วย ซึ่งหมายถึงการหารือแนวทางให้เกิดการเชื่อมต่ออย่างยั่งยืน

ภายในงานมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 1,400 คน ซึ่งรวมถึงผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีอย่างมาก โดยประเทศไทยก็มีหน่วยงาน กสทช. (สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) มาร่วมเป็นหนึ่งในคณะผู้แทนในการหารือด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ตัวแทนองค์กรทางด้านเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง Amazon และ Netflix ก็มาร่วมเป็นหนึ่งในผู้สร้างสรรค์นโยบายอีกด้วย

นทชาติ จินตกานนท์ ผู้อำนวยการสำนักการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ 

ซึ่งงาน World Telecommunication Development Conference 2022 (WTDC 2022) เป็นงานที่ถูกจัดขึ้นทุก ๆ 4 ปี และมีบทบาทสำคัญมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในเวทีระดับโลก

ภายใต้ขอบเขตของงาน WTDC 2022 หน่วยงาน ITU ยังมีเวทีอื่น ๆ ที่จัดขึ้นเพื่อกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันอีกด้วย เช่น งาน Generation Connect Global Youth Summit 2022 ที่ถูกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 2-4 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อฟังเสียงเยาวชนและผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหมู่คนรุ่นใหม่

และงาน Partner 2 Connect Digital Coalition (P2C Digital Development Roundtable Programme) ที่จัดขึ้นในวันที่ 7-9 มิถุนายน โดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือประชาชนในประเทศที่มีขีดจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยี เช่นประเทศกลุ่ม LDCs, LLDCs, SIDS เป็นต้น

ในฐานะที่ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศ Southeast Asia ที่เผชิญกับความท้าทายในด้านการเข้าถึงการเชื่อมต่อในยุคดิจิตัล แหละความเหลื่อมล้ำทางเพศเกี่ยวกับการคัดสรรบุคคลากรในวงการ IT

งาน WTDC 2022 จึงมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการช่วยเหลือประชาชนชาวไทยให้มีความรู้ก้าวไกลในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และมีโอกาสในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลระดับโลกไม่แพ้กับประเทศอื่น ๆ

เรียบเรียงบทความโดย: ชณิดา ภิรมณ์ยินดี

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ นำ ครม.วางพวงมาลา เนื่องในวันปิยมหาราช

นายกฯ นำ ครม.วางพวงมาลา “วันปิยมหาราช” น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หน่วยงานรัฐ-เอกชน สถานศึกษา เข้าร่วมถวายบังคมพร้อมเพรียง

ค้นขุมทรัพย์ “บอสพอล” พบของมีค่าเพียบ

DSI ตรวจค้นเป้าหมายแหล่งซุกทรัพย์สิน “บอสพอล” ดิไอคอนกรุ๊ป พบนาฬิกาหรู สร้อยคอทองคำ คาดมูลค่าหลายสิบล้าน นำเก็บรักษาห้องมั่นคง ประสานตรวจสอบ

อุตุฯ เผยอีสานเริ่มเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ เช็กเส้นทาง “จ่ามี”

กรมอุตุฯ เผย “อีสาน” อากาศเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ แต่ยังมีฝนตกบริเวณ “เหนือ ตะวันออก กลาง ใต้ตอนบน” พร้อมเช็กเส้นทางพายุโซนร้อน “จ่ามี” (TRAMI)