fbpx

ศาลยกคำร้อง ไม่ปิดมังกรฟ้า

ศาลอาญา 12 พ.ค.- ศาลยกคำร้อง ไม่ปิดแพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์ของมังกรฟ้า ชี้ไม่ได้เป็นการขายเกินราคา เป็นเพียงตลาดที่ผู้ซื้อผู้ขาย ตกลงราคากันเอง


ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็นโจทก์ยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้ปิดเว็บและช่องทางสัญญาณของบริษัทมังกรฟ้า และบริษัทบลูดราก้อน กับ บริษัทในเครือรวม 5 เว็บ เนื่องจากพบว่ามีพฤติการณ์ทำนองว่า ผู้ถูกร้องมีการรับซื้อสลากแล้วขายต่อ โดยมีการเรียกค่าบริการเพิ่มฉบับละ 20-30 บาท แล้วขายในราคา 100 บาท ทำให้ราคาสลากที่ยังไม่ได้ออกรางวัลมีราคาสูงเกินจริง และมีการดัดแปลงรูปสลากปกปิดด้วยการทำโลโก้บริษัท มังกรฟ้า บดบังในสาระสำคัญของสลาก ทำให้ผู้ซื้อสลากเข้าใจผิดไปว่า บริษัทมังกรฟ้ากับพวกเป็นตัวแทนสำนักงานสลาก ทำให้สลากมีราคาสูง ทั้งที่ความจริงแล้วไม่ได้เป็นตัวแทน และไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับกองสลากฯ กระทรวงการคลัง ทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง

ก่อนหน้านี้ ศาลได้ไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้องเป็นเจ้าพนักงานตำรวจ ผู้รับมอบอำนาจ รวมถึงพนักงานสำนักงานสลาก ฝ่ายผู้ถูกร้องมีนายพชรล์ เมสสิยาห์พร หรือแทมป์ มังกรฟ้า มาเบิกความกับพยานที่เป็นผู้ซื้อสลากทั่วไปอีก 1 ปาก


นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความจำเลย ระบุว่า ศาลมีคำสั่งยกคำร้อง กรณีที่กระทรวงดิจิทัลฯ ร้องว่าขายสลากเกินราคาและนำโลโก้มาปิดบาร์โค้ดของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่ง 2 ประเด็นดังกล่าว ศาลมีคำสั่งว่าบริษัทมังกรฟ้า ไม่ได้เป็นผู้ขายสลากโดยตรง และไม่ได้กำหนดราคาขึ้นเอง เป็นเพียงตลาดเท่านั้น ที่ผู้ซื้อขายตกลงราคากันเอง แต่มังกรฟ้าได้ค่าดำเนินการส่วนต่าง ส่วนการนำโลโก้มาปิดบาร์โค้ด ถือว่ามีความผิด แต่ทางมังกรฟ้าสามารถชี้แจงในเรื่องของเจตนาที่ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ หรือมีการทุจริตที่ทำให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเสียหาย ศาลจึงยกคำร้อง ไม่ปิดเว็บขายสลากออนไลน์ 3 เว็บของมังกรฟ้า ส่วนอีก 2 เว็บไม่ใช่เว็บของมังกรฟ้า แต่มีการตั้งชื่อคล้ายกัน ซึ่งผู้เกี่ยวข้องไม่ได้มาซักค้านในชั้นศาล ศาลจึงสั่งปิด 2 เว็บดังกล่าว

หลังจากนี้ ทนายอนันตชัยและบริษัทมังกรฟ้า เตรียมหารือเพื่อฟ้องดำเนินคดีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และกระทรวงดิจิทัลฯ เนื่องจากทำให้ประชาชนเจ้าของโควตาได้รับความเดือดร้อนและเชื่อว่ารัฐบาลทำไม่ถูกต้อง ไม่ใช่แนวทางการแก้ไขแปัญหาหวยแพง จึงฝากเตือนไปถึงตำรวจที่มีการดำเนินคดีหลังจากนี้ในกรณีโลโก้ หากพบว่าไม่มีการดำเนินคดีกับแพลตฟอร์มอื่นถือว่าเลือกปฏิบัติ เพราะถือว่าผิดกฎหมาย

ด้านนายพชรล์ หรือแทมป์ มังกรฟ้า กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาปรึกษาหารือว่าจะมีการเดินหน้าเปิดจำหน่ายฉลากออนไลน์อีกหรือไม่ ยอมรับว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เหมาะสมถูกต้องชอบธรรมที่สุด ที่ผ่านมาตนเองเสียหายไปกว่า 10 ล้านบาท ส่วนจะมีการเรียกฟ้องร้องค่าเสียหายหรือไม่นั้น ยังไม่ได้คิด แต่ในใจยังอยากที่จะเดินหน้าขายสลากออนไลน์ต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้