เพิ่มระบบเตือนภัยผ่านเครือข่ายมือถือ แบ่งเป็น 5 ระดับ

ทำเนียบรัฐบาล 24 ก.ย.- “ประเสริฐ” เผย เร่งเตือนภัยประชาชนผ่านทุกเครือข่ายมือถือ รับสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม ดึงกรมประชาสัมพันธ์ เสริมแจ้งเตือนทุกช่องทาง ส่วนระบบเตือนภัย Cell Boradcast เริ่มไตรมาสแรกปี 2568


นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ในการเตรียมรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนัก และเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง การส่งข้อความมอบหมายให้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. เป็นคนส่งข้อความเตือนภัย แต่ข้อมูลที่จะส่ง จะเป็นการทำงานแบบบูรณาการกับทุกหน่วยในการร่วมมือกัน ส่งไปยัง ปภ.

ขณะที่ กระทรวงดิจิทัลฯ ได้เชิญผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ มาช่วยเพื่อเพิ่มช่องทางในการเตือนภัยประชาชน หากมีเรื่องจำเป็นเร่งด่วน ก็ให้สามารถส่งข้อความไปยังโทรศัพท์มือถือได้ ซึ่งทางผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ก็ให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐเป็นอย่างดี และได้ดำเนินการเตือนภัยแล้ว นอกจากนี้ยังให้กรมประชาสัมพันธ์ ใช้ช่องทาง ทั้งวิทยุ โทรทัศน์แจ้งเตือนประชาชนอีกครั้ง เนื่องจากขณะนี้ยังมีพายุเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ก็ถือเป็นการเตรียมพร้อมเตือนภัยประชาชน ทั้งอุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม พร้อมยืนยันว่าหากเกิดเหตุการณ์รุนแรง ก็จะสามารถเตือนภัยได้ทันที และการเตือนภัยแบ่งออกเป็น 5 ระดับ โดยจะเป็นการเตือนให้รับทราบ และไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนกมากเกินไป ส่วนการเตือนภัยขั้นสูงสุด หรือขั้นที่5 ก็ให้ประชาชนอพยพ และยกสิ่งของขึ้นที่สูง อย่างไรก็ตาม สำหรับการเตือนภัยผ่านระบบ Cell Broadcast จะแล้วเสร็จในไตรแรกของปี 2568 โดยไม่จำเป็นต้องบอกเบอร์ สามารถส่งไปยังโทรศัพท์ทุกคน .-317-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

แม่น้ำวังสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำท่วมบ้านเรือนกว่าพันหลัง

น้ำท่วม 2 อำเภอ จ.ตาก ยังน่าห่วง แม่น้ำวังเพิ่มสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำพังเสียหาย น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 1,000 หลัง พื้นที่เกษตรนับพันไร่เสียหายหนัก

ข่าวลือพายุ

ศปช. ยันข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ไม่เป็นความจริง

ศปช. ยืนยัน “ข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักกว่าปี 54” ไม่เป็นความจริง วอนอย่าส่งต่อ ชี้สัปดาห์หน้าหลายพื้นที่จะเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว

อุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% และมีฝนตกหนักบางแห่ง