fbpx

กกต.เร่งศึกษาข้อกฎหมาย หลัง ก.ต.มีมติไล่ออก “สราวุธ”

สำนักงาน กกต. 19 เม.ย. – กกต.กทม.เร่งศึกษาข้อกฎหมาย หลัง ก.ต.มีมติไล่ออก “สราวุธ” ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ชี้หากหนังสือ สนง.ศาลยุติธรรม ยืนยันทุจริตต่อหน้าที่ มีลักษณะต้องห้ามลงสมัคร จ่อถอนชื่อเป็นผู้สมัคร ด้าน 3 ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก. ลุ้น กกต.กลางวินิจฉัยได้ไปต่อหรือไม่


นายสำราญ ตันพานิช ผอ.กกต.ประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่นายสราวุธ เบญจกุล ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 28 อดีตเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ถูกคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) พิจารณาผิดวินัยร้ายแรง ลงโทษไล่ออกจากราชการ จากกรณีถูกร้องเรียนปัญหาเอกชนดำเนินการปรับปรุงอาคาร ก่อนที่สำนักงานศาลยุติธรรมจะประกวดราคา ซึ่งอาจทำให้มีปัญหามีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ว่า ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงไปที่สำนักงานเลขาธิการศาลยุติธรรม เพื่อประกอบข้อวินิจฉัยทางกฎหมาย เพราะการถูกวินิจฉัยว่าผิดวินัยร้ายแรงมีหลายเหตุ ขณะนี้ยังไม่ถือว่านายสราวุธมีลักษณะต้องห้าม จะต้องรอผลหนังสือยืนยันการวินิจฉัยของ ก.ต. ก่อนว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตต่อหน้าที่ หรือประพฤติมิชอบในทางราชการหรือไม่ ถ้าเกี่ยวข้องก็เข้าข่ายขัดมาตรา 50 (8) พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ที่ระบุว่า บุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง (8) เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ เพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริต หรือประพฤติมิชอบในวงราชการ ถ้าไม่มีความผิดก็จะยังคงเป็นผู้สมัครต่อไป

“ถ้ามติ ก.ต. เป็นเหตุให้นายสราวุธ มีลักษณะต้องห้าม ก็จะถือว่าเป็นความปรากฏ ซึ่งผู้อำนวยการเลือกตั้งท้องถิ่นประจำกรุงเทพมหานคร หรือปลัด กทม. ซึ่งเป็นผู้ทำหน้าที่รับสมัคร ก็จะต้องมาร้องคัดค้านต่อคณะกรรมการวินิจฉัยสิทธิสมัครของสำนักงาน กกต.กทม. เมื่อคณะกรรมการฯ ได้รับคำร้องแล้วก็จะต้องนัดฝ่ายผู้คัดค้าน และผู้ถูกคัดค้านมาชี้แจงภายใน 3 วัน นับแต่ได้รับคำคัดค้าน และสรุปทำความเห็นเสนอ กกต.กลางวินิจฉัย” นายสำราญ กล่าว


นายสำราญ ยังกล่าวว่า ส่วนกรณีนายไกรเดช บุนนาค ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 19 และนายพีรพล กนกวลัย ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตพญาไท และนายอดิเทพ จาวลาห์ ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตดุสิต ที่ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่รับสมัครของผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครนั้น เมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) ตนได้สรุปข้อมูลและความเห็นเสนอต่อ กกต.กลางให้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว เชื่อว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมาก่อนการเลือกตั้งแน่นอน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด