ชัวร์ก่อนแชร์: “อีลอน มัสก์” ไม่ให้คนในครอบครัวฉีดวัคซีน จริงหรือ?

14 เมษายน 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Agencia Lupa (บราซิล)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. เป็นบทสัมภาษณ์เก่าสมัยที่วัคซีนโควิด 19 ยังไม่ผลิตออกมา
  2. เมื่อเดือนธันวาคมปี 2021 อีลอน มัสก์ยืนยันว่าเขาและลูกๆ เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว เพราะเชื่อมั่นในความปลอดภัยและประสิทธิผลของวัคซีน

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Facebook ในประเทศบราซิล โดยอ้างว่า อีลอน มัสก์ นักธุรกิจชาวแอฟริกาใต้ บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกประจำปี 2021 ประกาศจะไม่ฉีดวัคซีน หรือให้คนในครอบครัวเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 อีกด้วย

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


จากการตรวจสอบข้อมูลโดย Agencia Lupa พบว่าการปฎิเสธวัคซีนโควิด-19 ของ อีลอน มัสก์ เป็นข้อมูลเก่า ปัจจุบันมหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ Tesla, Inc. และธุรกิจการขนส่งทางอวกาศ SpaceX ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้ว

ที่มาของข่าวบิดเบือนดังกล่าว นำมาจากบทสัมภาษณ์ที่ อีลอน มัสก์ เปิดใจกับสำนักข่าว News York Times ผ่านรายการพอดแคสเมื่อเดือนกันยายนปี 2020 ซึ่งตอนนั้นเจ้าตัวประกาศว่าจะไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากมองว่าตัวเขาและลูกๆ ไม่มีความเสี่ยงที่จะป่วยหนักหรือเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19

แต่การให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Time เมื่อเดือนธันวาคมปี 2021 อีลอน มัสก์ ได้เปลี่ยนใจเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยให้เหตุผลว่าข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มีความชัดเจนมากพอที่เขาจะเชื่อมั่นในความปลอดภัยและประสิทธิผลของวัคซีน นอกจากนี้ลูกๆ เกือบทุกคนของเขาต่างเข้ารับการฉีดวัคซีน ยกเว้นลูกชายคนเล็กวัย 1 ขวบที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ที่จะได้รับวัคซีน

อย่างไรก็ดี ในบทสัมภาษณ์ของนิตยสาร Time ที่เขาได้รับเลือกให้เป็นบุคคลแห่งปี 2021 อีลอน มัสก์ ยังคงแสดงความกังขาต่อนโยบายการควบคุมโควิด-19 โดยเขายังมีแนวคิดต่อต้านการใช้วัคซีนพาสปอร์ตและนโยบายของบางบริษัทที่บังคับให้ลูกจ้างต้องฉีดวัคซีนทุกคน

ข้อมูลอ้างอิง:

https://piaui.folha.uol.com.br/lupa/2022/01/07/verificamos-musk-vacina-entrevista/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยอีสานเริ่มเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ เช็กเส้นทาง “จ่ามี”

กรมอุตุฯ เผย “อีสาน” อากาศเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ แต่ยังมีฝนตกบริเวณ “เหนือ ตะวันออก กลาง ใต้ตอนบน” พร้อมเช็กเส้นทางพายุโซนร้อน “จ่ามี” (TRAMI)

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม