วิกฤติยูเครน : รัสเซียเดินเกมรุกส่ง “กองกำลังรักษาสันติภาพ” เข้าดินแดนกบฏยูเครน

22 ก.พ. – ทั่วโลกจับจ้องตาไม่กะพริบว่าสงครามจะเกิดขึ้นหรือไม่ เมื่อรัสเซียประกาศส่งทหารเข้าไปในยูเครน จนเผชิญเสียงประณามว่า ละเมิดอธิปไตยของยูเครน


หลังจากที่เกิดความตึงเครียดมานานจากที่รัสเซียได้ระดมกำลังทหารที่ประเมินว่ามีจำนวนถึง 190,000 นาย มายังพรมแดนยูเครน พร้อมกับได้จัดซ้อมรบอย่างต่อเนื่องในหลายๆ พื้นที่โดยรอบยูเครน แต่ก็ยืนยันว่าไม่คิดบุกรุกยูเครน จนกระทั่งเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ (22 ก.พ.) ตามเวลาในไทย นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ได้จัดประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงเพื่อหารือกรณียูเครน

ปูตินพูดเลยว่า ยูเครนสร้างขึ้นมาโดยรัสเซียและไม่เคยมีสถานะเป็นประเทศอย่างแท้จริง แล้วยังกล่าวโจมตีรัฐบาลยูเครนในปัจจุบันว่าเป็นหุ่นเชิดของสหรัฐ จากนั้นเขาจึงลงนามเอกสารรับรองเอกราช 2 ดินแดนทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซียได้ต่อสู้เพื่อแบ่งแยกดินแดนมาหลายปี ด้วยการประกาศตั้งสาธารณรัฐประชาชนโดเน็ตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ เมื่อนายปูตินลงนามเอกสารนี้เท่ากับว่ารับรองให้ทั้งสองดินแดนนี้เป็นเอกราชแยกขาดจากยูเครนแล้ว


ยิ่งไปกว่านั้น นายปูตินยังได้ลงนามคำสั่งให้ส่งทหารรัสเซียเข้าไปในทั้งสองดินแดนนี้ โดยระบุว่าเป็นกองกำลังรักษาสันติภาพ ซึ่งมีผู้บันทึกภาพกองทหารรัสเซียในโดเน็ตสก์เอาไว้ด้วย ขณะเดียวกัน หลายประเทศประณามว่า รัสเซียใช้คำว่า กองกำลังรักษาสันติภาพเพื่อบังหน้าเพื่อส่งทหารบุกรุกยูเครน

สำหรับรัฐบาลยูเครนนั้น ทันทีที่นายปูตินลงนามเอกสาร นายโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้เรียกประชุมด้านความมั่นคง แล้วประกาศทางโทรทัศน์ว่า นายปูตินทำลายกระบวนการเจรจาทางการทูต แต่ยูเครนไม่เกรงกลัวใครทั้งสิ้น และจะไม่ยินยอมสูญเสียดินแดนหรืออื่นใดให้ใครด้วย อย่างไรก็ตาม ยูเครนยังยึดมั่นสร้างสันติภาพด้วยวิธีทางการทูต ซึ่งได้รับแรงหนุน อย่างเต็มที่จากชาติพันธมิตร

สำหรับชาติพันธมิตรตะวันตก ต่างแสดงท่าทีต่อต้านรัสเซียในทันที โดยนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐได้โทรศัพท์หารือกับผู้นำของยูเครน เพื่อให้คำยืนยันว่าจะช่วยปกป้องอธิปไตยของยูเครน จากนั้นเขาได้ลงนามให้ใช้มาตรการลงโทษทันที แต่เป็นมาตรการเบื้องต้นที่ห้ามการค้าและลงทุนในดินแดนโดเน็ตสก์และลูฮันสก์ ที่แบ่งแยกออกจากยูเครนเท่านั้น แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่สหรัฐได้ขู่รัสเซียมาโดยตลอดว่าจะเป็นมาตรการที่รุนแรงเด็ดขาด โดยคาดว่าสหรัฐจะประกาศใช้มาตรการลงโทษเต็มรูปแบบในอีกไม่นานนี้


ส่วนพันธมิตรตะวันตกอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น ต่างประณามการกระทำของรัสเซีย ที่เป็นการละเมิดอธิปไตยของชาติอื่น และหันหลังให้กับแนวทางทางการทูตเพื่อหาทางออก อังกฤษยังได้ประกาศจะส่งอาวุธไปช่วยเหลือยูเครนเพิ่มเติม ส่วนสหภาพยุโรปกำลังหารือกันถึงมาตรการลงโทษรัสเซีย คาดว่าจะประกาศออกมาภายในวันนี้

เท่าที่ผ่านมาจุดที่เกิดการเผชิญหน้าระหว่างรัสเซียกับประชาคมโลกหนักที่สุดคือ ในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งได้จัดการประชุมฉุกเฉินไม่กี่ชั่วโมง หลังจากรัสเซียรับรองเอกราชของดินแดนในยูเครน ทูตของรัสเซียซึ่งเป็นสมาชิกถาวรต้องถูกตำหนิอย่างหนักโดยสหรัฐและหลายประเทศ เช่น อินเดีย ญี่ปุ่น และไอร์แลนด์ เป็นต้น ส่วนจีนซึ่งใกล้ชิดกับรัสเซียมาก กล่าวเพียงว่าขอให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น นายวาซซาลี เนเบนเซีย ทูตรัสเซียได้ตอบโต้ว่า พื้นที่ที่ฝ่ายกบฏยูเครนครอบครองอยู่นั้นกำลังถูกรัฐบาลโจมตีอยู่ ทำให้รัสเซียนิ่งเฉยให้เกิดการนองเลือดไม่ได้ พร้อมกับเตือนชาติตะวันตกให้คิดทบทวนไม่ปล่อยให้สถานการณ์ในยูเครนเลวร้ายลงไปกว่านี้

สำหรับในโดเน็ตสก์ และลูฮันสก์ ที่กลายเป็นสมรภูมิระหว่างกองทัพรัฐบาลและกองกำลังแบ่งแยกดินแดนมานาน 8 ปี มีผู้เสียชีวิตไปแล้วราว 14,000 คน มีผู้คนบางส่วนออกมาฉลอง การที่รัสเซียรับรองเอกราชตามท้องถนน จุดพลุและโบกธงชาติรัสเซีย ผู้ที่ฝักใฝ่รัสเซียบอกว่านี่เป็นก้าวแรกที่จะได้กลับไปอยู่ร่วมกับรัสเซียอีกครั้ง

สถานการณ์ที่ขยับเข้าใกล้สงครามเช่นนี้ทำให้นักลงทุนต่างตื่นตระหนก ดัชนีตลาดหุ้นเอเชียต่างลดฮวบลงทันทีที่เริ่มเปิดการซื้อขายเช้านี้ เมื่อปิดตลาด ดัชนีนิคเคอิของญี่ปุ่นลบ 1.7% ดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกง ลด 2.9% ดัชนี KOSPI ของตลาดหุ้นเกาหลีใต้ก็ปิดลดไป 1.35%

ส่วน FTSE 100 ของอังกฤษก็เปิดตลาดลดลงทันที 1.4% โดยหุ้นของบริษัทรัสเซียที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นอังกฤษราว 30 บริษัทนั้น ลดต่ำลงอย่างหนัก เช่น เอฟราซ บริษัทเหล็กกล้า ลดลงเกือบ 4%

ส่วนราคาน้ำมันพุ่งขึ้นจากความเกรงกลัวว่าอุปทานน้ำมันจะลดลง ราคาน้ำมันเบรนท์ เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 7 ปี ที่ 97.76 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

สายไหมระทึก! ล่าแก๊งค้ายา ยิงเปิดทางหนี รวบ 2 หนี 1

เมื่อคืนที่ผ่านมา ในพื้นที่เขตสายไหม เกิดเหตุระทึก คนร้ายค้ายา 3 คน หลบหนีการจับกุม ยิงตอบโต้กับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะไปซ่อนตัวในบ้านประชาชน นานกว่า 6 ชั่วโมง สุดท้ายจับกุมได้ 2 คน ส่วนอีก 1 หลบหนี

รฟท.นำรถจักรไอน้ำนำเที่ยวเนื่องในวันปิยมหาราช

วันปิยมหาราช รฟท. จัดเดินขบวนรถไฟขบวนพิเศษนำเที่ยวรถจักรไอน้ำ เส้นทางกรุงเทพฯ – อยุธยา เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5