fbpx

“ชลน่าน” เผยอยากเห็นนายกฯ แผลงศรในสภา ด้วยการตอบกระทู้

รัฐสภา 17 ก.พ. – ผู้นำฝ่ายค้านฯ ชี้นายกฯ เข้าใจผิดเรื่องบทพระราม อยากเห็นนายกฯ แผลงศรกลางสภาฯ ด้วยการมาตอบกระทู้


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เคยได้นั่งสนทนากับนายกรัฐมนตรีแบบตัวต่อตัว ในห้องรับรอง เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ นายกรัฐมนตรี บอกว่า ทำไมท่าทีของตนไม่เหมือนอยู่ในห้องประชุมสภาฯ ซึ่งตนได้ชี้แจงว่า ในห้องประชุมเป็นการทำหน้าที่ แต่นอกห้องประชุมก็เป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง แล้วตนได้รับการสั่งสอนจากนายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา ที่ได้ตักเตือนคนที่มาทำหน้าที่ในสภาฯ คือ การสวมหัวโขน เมื่อได้รับมอบหมายทำหน้าที่อะไรก็ต้องทำให้สมบทบาท ฝ่ายค้านเปรียบเป็นทศกัณฐ์ ก็เล่นให้สมบทบาท ฝ่ายรัฐบาลสวมบทเป็นพระราม ก็เล่นให้สมบทบาท จึงเข้าใจว่า นายกฯ คงฟังแล้วนำมาเปรียบเทียบ อาจจะเข้าใจผิด เพราะหากเป็นทศกัณฐ์จะออกมาร่ายรำคงไม่ใช่

สำหรับกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การอภิปรายครั้งนี้เกินมาตรา 152 นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การอภิปรายรุนแรงไม่ได้หมายความว่าเกินมาตรา 152 เพราะเป็นการซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาให้กับคณะรัฐมนตรีที่อาจจะมีท่วงทำนองหรือลีลารุนแรง ซึ่งเนื้อหา 151 กับ 152 แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ในมาตรา 152 เป็นการอภิปรายผลงานโดยรวมที่มีข้อเท็จจริงต้องสอบถาม ที่ประชาชนเห็นว่าเป็นปัญหาจึงสอบถาม และเสนอแนะวิธีแก้ไข แต่มาตรา 151 เป็นข้อกล่าวหาที่ทำหน้าที่ไม่สอดคล้อง เช่น กล่าวหาไร้ความสามารถ ไร้คุณธรรม ทำผิดทุจริตต่อหน้าที่ ซึ่งจะต้องนำหลักฐานมาแสดง เสมือนการฟ้องศาล จึงมีการลงมติ หรือส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการต่อ ส่วนข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีลาออก ถือเป็นข้อเสนอที่สามารถเสนอได้


ทั้งนี้ ไม่เข้าใจในเจตนารมณ์ที่บอกว่า “อย่าให้พระรามแผลงศรบ่อย” เพราะต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตนเอง ซึ่งการแผลงศรในสภาฯ บทบาทของพระรามให้เล่นในสภาฯ แต่ที่มาไม่เคยแผลงศรในสภาฯ เลย

“ผมไม่เข้าใจในเจตนารมณ์ของท่าน คำว่าแผลงศรบ่อย ตรงนี้คืออะไร เพราะการทำหน้าที่ในสภาฯ ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตัวเอง ถ้าไปแผลงศรในสภาฯ สมบทบาทพระราม ถือเป็นเรื่องดีมาก ฝ่ายค้านตั้งกระทู้ ท่านก็ต้องมาตอบ การตอบกระทู้ในสภาฯ คือการแผลงศร และเราอยากเห็นการแผลงศรในสภาฯ ของพระรามองค์นี้มาก แต่ชีวิตนี้ไม่เคยเห็น ไม่เคยมาตอบกระทู้เลย นายกฯ ไม่เคยมาตอบกระทู้เลย ถ้าแผลงศรอย่างนี้ดี เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน ถ้าเป็นบทพระราม เขาให้เล่นในสภาฯ ถ้ามาเล่นข้างนอกอย่างนั้น แสดงว่าคุณแสดงบทบาทผิด ถ้าให้แผลงศรในสภาฯ ไม่แผลง มาเบ่งข้างนอก ระวังเขาจะหาว่าเป็นคนบ้านะ อันนี้อันตราย”

เมื่อถามว่าจะให้คะแนนแต่ละฝ่ายเท่าไหร่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ในเนื้อหาสาระ ในหน้าที่มอบหมาย ในเวลาที่กำหนด ส่วนของนายกรัฐมนตรี ต้องให้ประชาชนตัดสิน. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด