ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีนโควิด 19 ทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง จริงหรือ?

11 กุมภาพันธ์ 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. มีปัจจัยมากมายที่ทำให้ภูมิคุ้มกันจากการตรวจเลือดลดลง และไม่ใช่หลักฐานที่อ้างว่าวัคซีนทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง
  2. การทดลองทางคลินิกไม่พบว่าวัคซีนทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอลงเช่นกัน

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ผ่านคลิปวิดีโอทาง YouTube และ Facebook ในสหรัฐอเมริกา โดย นาธาน ทอมป์สัน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการบำบัดโรคด้วยการจับกระดูกสันหลังในรัฐอิลลินอยส์ ตั้งคำถามถึงประสิทธิผลของวัคซีนโควิด 19 หลังทำการตรวจเลือดของผู้รับวัคซีนโควิด 19 แล้วพบว่าระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายคนไข้ลดลงกว่าตอนยังไม่ฉีดวัคซีน ก่อนที่คลิปวิดีโอดังกล่าวจะถูกลบจาก YouTube และถูกทาง Facebook ตั้งสถานะให้เป็นข่าวปลอมข้อมูลเท็จ

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


นาธาน ทอมป์สัน เล่าว่าผู้ป่วยที่ทำการตรวจเลือดเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งถูกนายจ้างบังคับให้ไปฉีดวัคซีนโควิด 19 โดยหลังจากผู้ป่วยฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 แล้ว พบว่าระดับของแกรนูโลไซต์ เซลล์เม็ดเลือดขาวซึ่งมีโปรตีนช่วยให้ร่างกายต่อต้านการติดเชื้อแบคทีเรีย สูงขึ้นจาก 58.9 เป็น 79.6.

แต่ ลิมโฟไซต์ เซลล์เม็ดเลือดขาวซึ่งประกอบไปด้วยเซลล์ natural killer ซึ่งทำหน้าที่กำจัดไวรัส และเซลล์ทีและเซลล์บี ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกัน กลับมีระดับที่ลดลงจาก 33.8 มาอยู่ที่ 13.8 นาธาน ทอมป์สัน จึงสรุปว่าวัคซีนโควิด 19 ทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอลง

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายรายที่ร่วมตรวจคลิปวิดีโอของนาธาน ทอมป์สัน ต่างยืนยันว่าผลตรวจเลือดไม่ใช่หลักฐานว่าระดับภูมิคุ้มกันของคนไข้ลดลง และไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่ระบุว่าวัคซีนโควิด 19 ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอลง

ดร.สแตนลีย์ เพิร์ลแมน ศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาและภูมิคุ้มกันวิทยา มหาวิทยาลัย University of Iowa อธิบายว่า การเปลี่ยนค่าของผลตรวจเลือดในห้องทดลองเกิดขึ้นตลอดเวลา และบ่อยครั้งไม่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่เกิดในร่างกาย ผลตรวจที่ออกมาถือว่าอยู่ในระดับปกติ

ดร.อาเมช อดัลจา นักวิชาการอาวุโสของสถาบัน Johns Hopkins Center ชี้แจงว่า มีปัจจัยมากมายที่ส่งผลต่อการวัดระดับภูมิคุ้มกัน เช่นตัวแปรที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ สำหรับผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด (CBC) ของคนไข้เป็นประจำ ตัวเลขที่ปรากฏในคลิปไม่มีอะไรน่ากังวลหรือทำให้เชื่อว่าภูมิคุ้มกันมีปัญหา

ดร.พอล ออฟฟิท ผู้อำนวยการศูนย์ Vaccine Education Center ยืนยันว่าในผลการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ผลการตรวจเลือดไม่พบว่าวัคซีนโควิด 19 ทำให้ระดับภูมิคุ้มกันของอาสาสมัครอ่อนแอลงแต่อย่างใด

มีงานวิจัยหลายชิ้น รวมถึงผลวิจัยของหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ที่ยืนยันว่าวัคซีนช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยผลวิจัยของ CDC ที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2021 พบว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด 19 เมื่อปี 2020 และได้รับวัคซีนโควิด 19 ในภายหลัง ในร่างกายจะมีเซลล์ภูมิคุ้มกันซึ่งทำหน้าที่กำจัดเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นอย่างมาก

แม้จะมีแนวคิดที่สนับสนุนว่าภูมิคุ้มกันธรรมชาติจากการติดเชื้อมีประสิทธิผลสูงกว่าภูมิคุ้มกันจากวัคซีน โดยเฉพาะโรคที่ไม่ร้ายแรงเช่นโรคอีสุกอีใส ซึ่งมีคนไม่น้อยเลี่ยงการฉีดวัคซีน เนื่องจากโอกาสที่จะป่วยหนักเพราะโรคมีน้อยมาก แต่การติดเชื้อโควิด 19 มีความแตกต่าง เนื่องจากเสี่ยงป่วยหนักและเสียชีวิตมากกว่า การฉีดวัคซีนโควิด 19 จึงเป็นสิ่งจำเป็นในช่วงที่การแพร่ระบาดยังเกิดขึ้นทั่วโลก

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2021/oct/07/youtube-videos/no-evidence-covid-19-vaccines-weaken-immune-system/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน