ชัวร์ก่อนแชร์: เกิดผื่นแพ้ยารุนแรงหลังฉีดวัคซีน Pfizer จริงหรือ?

27 มกราคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Myth Detector (จอร์เจีย)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: พิสูจน์ไม่ได้

บทสรุป:


  1. โรคผื่นแพ้ยารุนแรง(TEN) และอาการสตีเวนส์จอห์นสัน(SJS) เป็นโรคที่ทำให้ผิวหนังหลุดลอกและอันตรายถึงชีวิต สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการแพ้ยา
  2. แต่พิสูจน์ไม่ได้ว่าวัคซีนโควิด 19 มีส่วนกระตุ้นให้เกิดโรค TEN หรือกลุ่มอาการ SJS หรือไม่

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ผ่านทาง Facebook ในประเทศจอร์เจีย โดยอ้างว่าผู้หญิงชาวนิวยอร์กวัย 49 ปี มีอาการผิวหนังลอกจากอาการแพ้ยารุนแรง หลังฉีดวัคซีนโควิด 19 ของบริษัท Pfizer มาเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


จากการตรวจสอบของ Myth Detector พบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับผู้หญิงในประเทศซาอุดิอาระเบีย ไม่ใช่ผู้หญิงในนิวยอร์กตามที่กล่าวอ้าง

วารสารการแพทย์ Cereus ฉบับเดือนสิงหาคม 2021 รายงานกรณีที่ผู้หญิงในซาอุดิอาระเบียรายหนึ่ง ต้องถูกส่งตัวเข้าห้องฉุกเฉินในโรงพยาบาล จากอาการไข้ขึ้นและอาการระคายเคืองที่ผิวหนัง หลังจากฉีดวัคซีน Pfizer มาได้หนึ่งสัปดาห์ แพทย์ลงความเห็นว่าเธอป่วยเป็นโรคผื่นแพ้ยารุนแรง (TEN) เนื่องจากเกิดการหลุดลอกของผิวหนังชั้นหนังกำพร้าถึง 30% ของร่างกาย หลังจากรักษาตัวเป็นเวลา 22 วัน เธอก็หายเป็นปกติ

อย่างไรก็ดี ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าวัคซีนโควิด 19 มีส่วนกระตุ้นให้เกิดโรค TEN หรือไม่

โรคผื่นแพ้ยารุนแรง (Toxic epidermal necrolysis หรือ TEN) เป็นโรคที่อันตรายถึงชีวิตซึ่งพบได้ยาก มีอัตราการพบแค่ 0.4 ถึง 1.9 คนต่อ 1 ล้านคนรอบใน 1 ปี

โรค TEN ยังมีความคล้ายคลึงกับกลุ่มอาการสตีเวนส์จอห์นสัน (Stevens-Johnson syndrome หรือ SJS) ที่ทำให้ผิวหนังตามร่างกายหลุดลอก โดยกลุ่มอาการ SJS มักจะทำให้เกิดผิวหนังหลุดลอกประมาณ 10% ถึง 30% ของร่างกาย ส่วนโรค TEN จะก่อให้เกิดการหลุดลอกของผิวหนังมากกว่า 30% ของร่างกาย

โอกาสที่การฉีดวัคซีนจะนำไปสู่การป่วยด้วยโรค TEN และกลุ่มอาการ SJS พบได้น้อยมาก ส่วนใหญ่เกิดจากวัคซีนโรคหัด, โรคอีสุกอีใส, โรคบาดทะยัก, โรคแอนแทรกซ์ และไข้หวัดใหญ่

สาเหตุหลักของโรค TEN และกลุ่มอาการ SJS มาจากการแพ้ยา ซึ่งมียากว่า 100 ชนิดที่มีโอกาสนำไปสู่การป่วยด้วยโรค TEN และกลุ่มอาการ SJS โดยเฉพาะยาต้านอักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์หรือ NSAIDs, ยากันชัก และยาปฏิชีวนะ

รวมถึงปัจจัยจากการติดเชื้อและจากภูมิคุ้มกันบกพร่อง โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส HIV

ข้อมูลอ้างอิง:

http://www.mythdetector.ge/en/node/5035

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน