fbpx

โควิดเดลตาระบาดหนัก กสิกรมองจีดีพีไทยปีนี้โตแค่ร้อยละ 1

กรุงเทพฯ 22 ก.ค. – ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธ.กสิกรไทย เผยผลกระทบจากเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตารุนแรงมาก ส่งผลให้จีดีพีไทยปีนี้โตแค่ร้อยละ 1 ชี้หากไทยได้รับวัคซีนดีและมีเพียงพอ พร้อมได้ยาบำบัด คนติดเชื้อน้อย ลดตาย โอกาสการท่องเที่ยวไทยน่าจะฟื้นได้กลางปีหน้า


นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า จากปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ที่เริ่มสูงขึ้นในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ปริมาณทั้งผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตรายวันเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงประเทศไทยที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในแง่ต่างๆ จะมีมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้มาตรการล็อกดาวน์พื้นที่ต่างๆ ใน 13 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม เป็นเวลา 14 วัน หรือหากยังไม่สามารถจัดการลดปริมาณคนติดเชื้อจากโควิดให้น้อยลง ภาครัฐอาจจะให้มีการล็อกดาวน์เพิ่มเติมอีกได้นั้น ดังนั้น คงจะต้องติดตามดูสถานการณ์ หากจะมีการล็อกดาวน์ไปมากกว่านี้หรือไม่ เพราะการล็อกดาวน์พื้นที่ 13 จังหวัดในครั้งนี้ ย่อมส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ การเดินทาง และอื่นๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องติดตามพื้นที่ 13 จังหวัดที่มีการล็อกดาวน์ ถือเป็นพื้นที่ที่มีสัดส่วนจีดีพีภาคการผลิต การค้ารวมกันมากถึงร้อยละ 49 หากล็อกดาวน์ใช้เวลานานเกินไปจะกระทบต่อจีดีพีดังกล่าวได้ ซึ่งจะเห็นว่า ภาคเอกชนทั้ง 40 CEO ก็พยายามให้ภาครัฐเร่งหาวิธีการอื่นๆ เพื่อไม่ให้มีการการล็อกดาวน์นานเกินไป โดยปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ ทำให้ทางธนาคารกสิกรไทย มองสถานการณ์ทั้งเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยขณะนี้ จีดีพีของประเทศไทยในปีนี้จะยังเป็นบวกอยู่ แต่จะน้อยลง ซึ่งธนาคารได้ปรับประมาณการเติบโตทางเศรษฐกิจไทยในปีนี้ จากเดิมคาดว่าจะเติบโตร้อยละ 1.8 มาเป็นเติบโตได้เพียงร้อยละ 1 เท่านั้น โดยมีเครื่องยนต์สำคัญที่หนุนให้จีดีพีไทยปีนี้เป็นบวกได้ คือ ตัวเลขการส่งออก จากเดิมมองว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 9 เพิ่มเป็นบวกร้อยละ 11.5 เป็นผลมาจากการค้าหลายประเทศเริ่มฟื้นตัวขึ้น โดยตัวเลขการส่งออกของไทยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาในปีนี้มีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด


นอกจากนี้ แม้ว่าภาคการส่งออกของไทยถือว่าเป็นตัวจักรสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้นในช่วงหลังจากนี้ แต่ด้วยปัจจัยลบเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา ยังเป็นอุปสรรคสำคัญที่รัฐบาล โดยเฉพาะสาธารณสุขของไทยจะต้องเร่งแก้ไขเป็นการเร่งด่วน โดยมองว่าสิ่งที่จะทำให้ปัญหาการติดเชื้อโควิดน้อยลงได้ ประเทศไทยจะต้องจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและเป็นวัคซีนทางเลือกมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งจะต้องเร่งจัดหายาบำบัดรักษาโรคโควิดไปพร้อมกัน เพื่อให้คนในประเทศมีภูมิคุ้มกันหมู่ ลดการสูญเสียและลดภาพการติดเชื้อตายบนท้องถนนเหมือนกับประเทศต่างๆ ที่เคยมีภาพเหล่านี้เกิดขึ้นมาแล้ว และหากดูหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา กลุ่มสหภาพยุโรป และหลายประเทศที่มีคนติดเชื้อโควิดจำนวนมาก แต่ตัวเลขการสูญเสียชีวิตน้อยลงไปมาก จึงคิดว่าหากประเทศไทยมีวัคซีนที่มีคุณภาพสูงมาฉีดให้กับคนไทย เชื่อว่าจำนวนการติดเชื้อและการตายจะน้อยลงได้ หากประเทศไทยสามารถเร่งดำเนินการตรงนี้ได้ เชื่อว่าโอกาสด้านการท่องเที่ยวไทยจะกลับมาฟื้นตัวได้ น่าจะเป็นช่วงกลางปีหน้า ซึ่งในปีนี้แม้ว่าไทยจะเปิดพื้นที่ด้านการท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ภาคใต้ แต่สัดส่วนการเข้ามาท่องเที่ยวและการใช้จ่ายเงินของนักท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ยังจำกัดและน้อยอยู่มาก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ