ส่งเสริมคุ้มครองสิ่งประดิษฐ์ไทยด้วยระบบ PCT

นนทบุรี 30 ส.ค. – อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าส่งเสริมการคุ้มครองสิ่งประดิษฐ์ไทย แนะใช้ระบบ PCT จดสิทธิบัตรในต่างประเทศง่ายกว่าที่คิด


นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้กล่าวงานสัมมนา “จดสิทธิบัตร PCT ง่ายกว่าที่คิด – PCT Easy to do” ภายใต้โครงการเสริมสร้างและพัฒนาองค์ความรู้ด้านจดทะเบียนสิทธิบัตรระหว่างประเทศ (PCT) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อให้ประเทศไทยสามารถยกระดับเป็นเจ้าของเทคโนโลยีและนวัตกรรมก้าวทันโลก และทุกภาคส่วนได้รับการพัฒนายกระดับไปสู่การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ

ทั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้เดินหน้าเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับวิธีการจดทะเบียนสิทธิบัตรระหว่างประเทศผ่านระบบ PCT หรือระบบความร่วมมือด้านสิทธิบัตร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนไทยที่ได้ประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมต่าง ๆ ซึ่งแต่เดิมเวลาจะขอรับความคุ้มครองสิทธิบัตรที่ประเทศไหน ผู้ยื่นจะต้องจ้างทนาย เพื่อยื่นจดทะเบียนที่ประเทศนั้น แต่ปัจจุบันสามารถยื่นจดทะเบียนสิทธิบัตรระหว่างประเทศโดยผ่านระบบของกรมทรัพย์สินทางปัญญาและขอรับความคุ้มครองจากประเทศซึ่งอยู่ในสมาชิกภาคี PCT 153 ประเทศที่ต้องการได้แล้ว ช่วยประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ยื่นได้เป็นอย่างมาก


อย่างไรก็ตาม กรมฯ ได้จัดสัมมนา “จดสิทธิบัตร PCT ง่ายกว่าที่คิด – PCT Easy to do” วันที่ 28 – 29 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาร่วมบรรยายเชิงวิชาการและอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อต่าง ๆ อาทิ กฎหมายสิทธิบัตร ขั้นตอนการยื่นคำขอสิทธิบัตรระหว่างประเทศ การจัดเตรียมร่างคำขอ พร้อมรับฟังประสบการณ์ในการยื่นคำขอรับสิทธิบัตรผ่านระบบ PCT ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นการพัฒนาองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา สร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ พัฒนาศักยภาพทางการค้า นำผลงานเข้าสู่ระบบการคุ้มครองสิทธิบัตรทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้น และส่งผลให้เกิดการนำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

พื้นที่ท้ายน้ำ อ.สารภี ยังท่วมสูง ย้ายสิงโตหนีน้ำ

พื้นที่ท้ายน้ำ อ.สารภี ยังมีน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ทำชาวบ้านเดือดร้อน ต้องขนย้ายสัตว์เลี้ยงและสิงโตไปที่ปลอดภัย

สั่งพักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว ปมประกาศผลสอบครูผิดพลาด

สั่งพักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว ปมประกาศผลสอบครูผิดพลาด ศธ. ยืนยันทำงานไม่ซ้ำซ้อน ไม่ล่าช้า คืนความเชื่อมั่นให้ระบบการศึกษา

นายกฯ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยเชียงใหม่

นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยในเขตชุมชน กำชับเร่งฟื้นฟู โดยเฉพาะด้านจิตใจ