ซีพีสนับสนุนภารกิจเร่งด่วน รพ.จุฬาฯ บินรับอวัยวะช่วยชีวิต 5 คน

กรุงเทพฯ  5 ก.ค. – เครือซีพีสนับสนุนภารกิจเร่งด่วน รพ.จุฬาฯ ส่งสยามแลนด์ ฟลายอิ้ง จัดไฟล์ทพิเศษเหมาลำนำทีมแพทย์ผ่าตัดบินตรงรับหัวใจ ไต และดวงตาจากผู้บริจาคที่บุรีรัมย์กลับมาเปลี่ยนถ่ายให้ผู้ป่วยที่กรุงเทพฯ


เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมาบริษัท สยามแลนด์ ฟลายอิ้ง จำกัด ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยนายเกรก มาร์ติน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามแลนด์ ฟลายอิ้ง จำกัด จัดไฟล์ทพิเศษเครื่องบินเช่าเหมาลำร่วมสนับสนุนภารกิจทีมแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย นำโดย นพ.พัชร อ่องจริต แพทย์ศัลยกรรมหัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนถ่ายหัวใจ ได้เดินทางไปบุรีรัมย์เพื่อปฎิบัติภารกิจเร่งด่วนแข่งกับเวลาผ่าตัดนำหัวใจ พร้อมทีมศัลยแพทย์ไต นำไต และดวงตา จากผู้บริจาคอวัยวะที่บุรีรัมย์กลับมาเปลี่ยนถ่ายให้กับผู้ป่วยที่รอรับความช่วยเหลือที่กรุงเทพฯ ได้ถึง 5 คน

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสยามแลนด์ ฟลายอิ้ง กล่าวว่า เครือซีพีตระหนักและซาบซึ้งเป็นอย่างดีถึงความเสียสละของทีมแพทย์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโควิด19 ที่ผ่านมา ทุกทีมต่างทำงานอย่างทุ่มเท ไม่เหน็ดเหนื่อย แพทย์พยาบาลใช้เวลาทุกนาทีอย่างมีค่าสำหรับการปฎิบัติภารกิจช่วยชีวิตมนุษย์ และครั้งนี้ก็เช่นกัน ด้วยเวลาอันจำกัดของทีมแพทย์ที่จะต้องเร่งดำเนินการเร่งด่วนภายใน 4 ชั่วโมง ดังนั้นการเดินทางอย่างรวดเร็วที่สุดจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยภารกิจของทีมแพทย์ในครั้งนี้ ด้วยระยะทางไกลเกือบ 1,000 กิโลเมตรจากกรุงเทพ  ไป-กลับ บุรีรัมย์ จึงมีเพียงการเดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัวเช่าเหมาลำเท่านั้น ที่จะทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้ทันเวลา  สยามแลนด์ ฟลายอิ้ง จึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นอีกส่วนหนึ่งในการสนับสนุนทีมแพทย์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จัดไฟล์ทพิเศษเครื่องบินส่วนตัว พร้อมทีมนักบินให้นำทีมแพทย์ได้บินตรงไปบุรีรัมย์เพื่อผ่าตัดนำหัวใจ จากผู้บริจาคอวัยวะที่บุรีรัมย์ มาใส่ให้กับผู้ป่วยที่รอรับหัวใจอยู่ ที่กรุงเทพได้ทันเวลา อีกทั้งเที่ยวบินนี้ยังนำทีมศัลยแพทย์ปลูกถ่ายไตไปรับไต 2 ข้างจากผู้บริจาค มาพร้อมกันด้วย เนื่องจากที่ผ่านมา ทีมไต มีอุปสรรคด้านการเดินทาง ไม่มีเที่ยวบินในช่วงโควิด-19 อีกทั้งเที่ยวบินนี้ยังได้นำดวงตากลับมาเพื่อปลูกถ่าย ทำให้สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้ถึง 5คน ในเที่ยวบินนี้ ซึ่งต้องขอขอบคุณทีมแพทย์ทุกท่านที่เห็นคุณค่าของทุกชีวิต ทำให้ผู้ป่วยได้กลับมามีชีวิตใหม่ได้อีกครั้ง


นพ.พัชร กล่าวว่า  ภารกิจที่ทีมแพทย์ทำวันนี้คือนำหัวใจจากผู้บริจาคไปปลูกถ่ายให้คนไข้ที่หัวใจวาย การปลูกถ่ายหัวใจก็คือการที่นำหัวใจจากคนไข้ที่สมองตาย แต่หัวใจยังเต้นเป็นภาวะพิเศษที่จะสามารถเป็นผู้บริจาคอวัยวะได้ ซึ่งสามารถนำหัวใจของผู้ที่บริจาคไปเปลี่ยนให้ในคนไข้ซึ่งหัวใจวายระยะสุดท้าย ที่ไม่สามารถรักษาด้วยวิธีอื่นได้แล้ว ความยากลำบากคือว่า หัวใจเมื่อนำออกจากร่างผู้บริจาคจะต้องนำไปใส่ในผู้รับบริจาคให้เสร็จภายใน 4 ชั่วโมง บ่อยครั้งที่ผู้บริจาคอยู่ต่างจังหวัดต้องเดินทางไกล เช่นวานนี้ไปที่บุรีรัมย์ก็ถือว่าไกล ถ้าเดินทางด้วยวิธีอื่น อย่างรถยนต์ หรือเครื่องบินที่เป็นสายการบินปกติ ก็จะใช้เวลานาน รวมการผ่าตัดก็จะเกินเวลาที่หัวใจทนไหว ต้องไปด้วยเครื่องบินให้เร็วที่สุด และต้องกลับมา ซึ่งสยามแลนด์ ฟลายอิ้งให้ความกรุณาช่วยอำนวยความสะดวกจัดเครื่องบินมาให้ เพื่อรับและพาทีมแพทย์ พยาบาล ไปรับอวัยวะที่จังหวัดบุรีรัมย์ และเนื่องจากในช่วงโควิท-19 มีไฟล์ทน้อยลงกว่าเดิมมาก จึงได้มีทีมแพทย์ศัลยศาสตร์ช่องท้องที่ยังไม่สามารถเดินทางด้วยสายการบินปกติเดินทางร่วมไปกับคณะครั้งนี้ด้วย ทำให้มีศัลยแพทย์ไปด้วย 2 ทีม และสามารถนำหัวใจกลับมาและนำไตกลับมา 2 ข้าง และสามารถนำดวงตาของผู้บริจาคกลับมาได้ ทำให้ภารกิจสำเร็จลงด้วยดี สามารถนำอวัยวะของผู้บริจาคมาช่วยคนที่รับบริจาคได้ถึง 5 คน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน