fbpx

ภูเก็ตเล็งติดระบบ “Phuket Smart Check Point” รับมาตรการเปิดเกาะ

ภูเก็ต 25 เม.ย.- โควิด-19 ภูเก็ต ติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย สะสม 202 ราย เตรียมแผนติดระบบ “Phuket Smart Check Point” ด่านตรวจท่าฉัตรไชย รองรับมาตรการเปิดเกาะตรวจคัดกรองหากลุ่มเสี่ยง  


พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการและที่ปรึกษา กต.ตร.จังหวัดภูเก็ต ทางคณะกรรมการฯ ได้มีแนวคิดในการระดมทุนจัดซื้ออุปกรณ์ติดตั้งระบบ Phuket Smart Check Point  เพื่อรองรับมาตรการการเปิดเกาะภูเก็ต ในการคัดกรองผู้มีภาวะเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตกลับมาสู่สภาวะปกติให้เร็วที่สุด โดยระบบ Phuket Smart Check Point  หากติดตั้งเสร็จจะทำให้การคัดกรองบุคคลและยานพาหนะเป็นไปอย่างรวดเร็ว ลดปัญหารถติดที่ด่านขณะเข้าคัดกรอง เพราะเป็นระบบที่ทันสมัยและอำนวยความสะดวกต่อผู้เดินทางสามารถลงทะเบียนก่อนเข้าเกาะภูเก็ตผ่านทางเว็บไซต์ และทาง Application ล่วงหน้า โดยลงทะเบียนเพียงครั้งเดียวสามารถใช้เดินทางเข้า-ออกได้โดยอัตโนมัติ ส่วนผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนล่วงหน้า หรือผู้โดยสารเดินทางมากับรถสาธารณะก็จะมีจุดลงทะเบียนอยู่ที่ประตูเมืองภูเก็ต ก่อนทางเข้าด่านตรวจท่าฉัตรไชย 



พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังมีระบบตรวจวัดอุณหภูมิ พร้อมระบบตรวจจับใบหน้า เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลสาธารณสุข กรณีเป็นผู้ป่วยเฝ้าระวังจะแจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่ ณ จุดตรวจ และเจ้าหน้าที่ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินแห่งชาติทราบ เพื่อให้สามารถประสานงานในส่วนที่เกี่ยวข้องได้ทันที มีการเก็บข้อมูลผู้เดินทางเข้ามาในเกาะภูเก็ตรวมไปถึงยานพาหนะ  โดยเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลผู้มีหมายจับ บุคคลที่เกี่ยวข้องอาชญากรรม รวมถึงยานพาหนะต้องสงสัย หากตรวจพบจะมีการแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้สามารถดำเนินการได้ทันที เมื่อเก็บข้อมูลบุคคล และยานพาหนะที่เข้ามาทางด่านได้แล้ว ยังนำข้อมูลเหล่านี้ไปติดตามว่าบุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเดินทางไปสถานที่ใดในภูเก็ตบ้าง รวมทั้งการป้องปรามอาชญากรรม และเป็นฐานข้อมูลที่ยั่งยืนในการต่อยอดกับ Phuket Smart City นำไปพัฒนาจังหวัดภูเก็ตให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ปลอดภัยสูงสุดได้

“ระบบ Phuket Smart Check point ต้องใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท ตรงนี้อาจจะจัดกิจกรรมระดมทุน เพื่อทำให้ Phuket Smart Check point เกิดขึ้นจริง และให้จังหวัดภูเก็ตกลับมาปกติได้เร็วเกิดความยั่งยืน ล่าสุดมีผู้ใหญ่ใจดี คุณสมบัติ อติเศรษฐ์ ได้นำร่องบริจาคเงินแล้ว จำนวน 3 ล้านบาท” 


ส่วนสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต รายงานข้อมูลประจำวันที่ 25 เม.ย.2563 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย ยอดป่วยสะสม 202 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้วเพิ่มขึ้นรวมเป็น 159 ราย รักษาพยาบาลอยู่ 42 ราย อาการรุนแรง 4 ราย นอกนั้นอยู่ในเกณฑ์ดี และรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 54 ราย 

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่เป็นหญิงไทยอายุ 60 ปี ทำธุรกิจส่วนตัว เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดของผู้ป่วยยืนยันรายที่ 103 และ 176 พักอาศัยที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งใน ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เริ่มมีอาการป่วยวันที่ 16 เม.ย. 2563.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้