fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: นักสิ่งแวดล้อมวางแผนลดประชากรโลก ก่อนโควิด-19 ระบาด จริงหรือ?

30 กรกฎาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Instagram ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่าการระบาดของไวรัสโควิด-19 คือแผนการลดประชากรโลกของ World Economic Forum เพราะ เจน กูดดอลล์ นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมซึ่งร่วมงานประชุม World Economic Forum เมื่อเดือนมกราคมปี 2020 กล่าวว่า หากประชากรโลกมีจำนวนเท่ากับเมื่อ 500 ปีก่อน ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่โลกต้องเผชิญอยู่ในทุกวันนี้จะหมดไป จนมีการนำข้อความไปบิดเบือนว่า การจะทำให้ประชากร 8 พันล้านคนลดลงเหลือเพียง 500 ล้านคนเหมือนเมื่อ 500 ปีก่อน เป็นการลดจำนวนประชากรลงถึง 95% และคิดว่าการใช้ไวรัสเพื่อสร้างโรคระบาดน่าจะเป็นหนทางเดียวที่จะสามารถลดประชากรได้มากขนาดนั้น


บทสรุป :

  1. เจน กูดดอลล์ นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกล่าวถึงแนวคิดการขยายตัวของประชากรโลกเมื่อปี 2020 หรือหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปแล้ว
  2. เจน กูดดอลล์ เชื่อว่ายิ่งผู้หญิงมีการศึกษามากเท่าไหร่ โอกาสการมีลูกเกินความจำเป็นก็จะลดลงมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวม

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

เจน กูดดอลล์ คือนักวานรวิทยาและนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมชาวอังกฤษวัย 90 ปี ผู้รณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมมานานหลายปี


ในงานประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือนมกราคม 2020 เจน กูดดอลล์ได้ร่วมเสวนาในหัวข้อ การปกป้องอนาคตที่ยั่งยืนเพื่อผืนป่าแอมาซอน โดยเล่าถึงโครงการ Trillion Trees Project ที่เธอก่อตั้งเพื่อฟื้นฟูผืนป่าและเยียวยาปัญหาสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง พร้อมย้ำภารกิจ 4 ด้านที่นักเคลื่อนไหวและรัฐบาลของแต่ละประเทศ ต้องให้ความสำคัญ คือ การแก้ปัญหาความยากจน รณรงค์ให้ประชาชนบริโภคเนื้อสัตว์ลดลง กวาดล้างคอร์รัปชัน และควบคุมการเพิ่มประชากรโลก

เจน กูดดอลล์ มองว่า ปัญหาการเพิ่มประชากรโลกอย่างไร้การควบคุม คือต้นเหตุของปัญหาหลาย ๆ อย่างที่โลกต้องเผชิญในขณะนี้ หากประชากรโลกมีเท่ากับเมื่อ 500 ปีก่อน ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เรากังวลอยู่ในวันนี้คงไม่เกิดขึ้น

แม้ เจน กูดดอลล์ ต้องการให้สังคมเล็งเห็นถึงปัญหาการขยายตัวของประชากรโลกอย่างไร้การควบคุม แต่เนื้อหาที่เธอกล่าวในงาน World Economic Forum ไม่ได้พูดถึงแผนการลดประชากรโลกตามที่กล่าวอ้าง

นอกจากนี้ World Economic Forum ที่ เจน กูดดอลล์ ไปร่วมประชุมก็จัดขึ้นเมื่อปี 2020 ซึ่งเกิดหลังจากที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดในประเทศจีนไปตั้งแต่ปี 2019 ดังนั้นการอ้างว่ามีแผนลดประชากรโลกด้วยไวรัสโควิด-19 จึงไม่เป็นความจริง

เจน กูดดอลล์ ย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างการขยายตัวของประชากรโลกอย่างไร้การควบคุมกับปัญหาสิ่งแวดล้อมมานานนับทศวรรษ โดยในงานประชุม Population Matters เมื่อปี 2019 เธอได้กระตุ้นให้องค์กรเพื่อสิ่งแวดล้อมและรัฐบาลของทุกประเทศ รวมกันยับยั้งการเติบโตอย่างไร้ขีดจำกัดทางเศรษฐกิจ ที่ส่งผลกระทบต่อแหล่งทรัพยากรของโลกที่มีอย่างจำกัด เพราะในบางพื้นที่มีการใช้ทรัพยากรในอัตราที่รวดเร็วเกินกว่าธรรมชาติจะสามารถฟื้นฟูกลับมาได้ ดังนั้นปัญหาการขยายตัวของประชากรโลกอย่างไร้การควบคุมควรเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างจริงจัง

เจน กูดดอลล์ ได้เริ่มโครงการเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ความรู้ด้านการวางแผนครอบครัว และโครงการมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กหญิงในประเทศแทนซาเนีย จุดประสงค์เพื่อให้เด็กหญิงยังคงเรียนหนังสือต่อหลังจากพวกเธอเข้าสู่วัยสาวแล้ว

เจน กูดดอลล์อ้างอิงการศึกษาในหลายประเทศที่พบว่า ยิ่งระดับการศึกษาของสตรีสูงขึ้น ขนาดของครอบครัวก็จะยิ่งลดลง และช่วยให้ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติไม่สมดุลต่อขนาดประชากรลดลงอีกด้วย

แม้สาเหตุการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะยังเป็นปริศนา แต่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างยืนยันว่าไวรัสโควิด-19 ไม่ใช่สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นหรือมีเจตนาเพื่อลดประชากรโลก

รายงาน World Populations Prospects Report ประจำปี 2022 ของสหประชาชาติยืนยันว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อการขยายตัวของประชากรโลกอย่างชัดเจน โดยระบุว่าการระบาดของโรคส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงจำนวนประชากรทุกส่วน ทั้งความผันผวนของอัตราการเกิด อัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการโยกย้ายถิ่นฐานที่ชะลอตัวลง

รายงานระบุว่า อายุขัยเฉลี่ยของประชากรโลกเมื่อปี 2019 อยู่ที่ 72.8 ปี แต่ปี 2021 ลดลงเหลือ 71 ปี โดยมีสาเหตุของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นปัจจัยสำคัญ

แม้โควิด-19 จะคร่าชีวิตผู้คนทั่วไปโลกไปกว่า 7 ล้านคน และทำให้อัตราการขยายตัวของประชากรโลกลดต่ำลงมากที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1950s เป็นต้นมา แต่การเพิ่มขึ้นของประชากรโลกก็ยังคงอยู่ในอัตราที่รวดเร็วเช่นเดิม โดยประชากรโลกเพิ่มขึ้นเป็น 8 พันล้านคนตั้งแต่ปลายปี 2022 เป็นต้นมา

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.politifact.com/factchecks/2022/jul/27/instagram-posts/no-jane-goodalls-population-comments-didnt-spark-p/
https://apnews.com/article/fact-check-jane-goodall-population-299442560681
https://www.reuters.com/fact-check/jane-goodall-did-not-advocate-forced-depopulation-wef-speech-2024-01-24/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู