แหล่งเอราวัณ แหล่งปิโตรเลียมประวัติศาสตร์กลางอ่าวไทย

6 มี.ค.-วันนี้จะพาไปดูแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณ กลางทะเลอ่าวไทย ซึ่งเป็นแหล่งปิโตรเลียมประวัติศาสตร์เมื่อ 40 ปีที่ผ่านมา


เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2563 “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” รมว.พลังงาน นั่งเฮลิคอปเตอร์จากนครศรีธรรมราช ใช้เวลา ราว 40 นาที จากชายฝั่งไปแท่นผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล กลุ่มเอราวัณ ระยะทาง 157 กม.


  กลุ่มเอราวัณนับเป็นแหล่งปิโตรเลียมประวัติศาสตร์ของชาติไทย ผลิตมานานเกือบ 40 ปีแล้วเป็นแหล่งแรกของประเทศ และเป็นที่มา วลีเด็ด“โชติช่วงชัชวาล“ ของ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์  เมื่อครั้งที่ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.)ในโอกาสเป็นประธานในการหมุนเปิดวาล์วส่งท่อก๊าซธรรมชาติเป็นครั้งแรก ในวันที่ 12 กันยายน 2524 ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นในการพึ่งพาพลังงานด้วยตัวเองของคนไทย ทำให้เกิดการลงทุนมากมายทั้งการใช้เชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้า การตั้งโรงแยกก๊าซฯ การนำไปใช้ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี การเกิดขึ้นของโรงงานต่างๆในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด มูลค่าค่าภาคหลวงไม่รวมภาษีต่างๆ เกิดจากเอราวัณถึงแสนล้านบาทเลยทีเดียว 

การเดินทางไปดูแท่นดังกล่าวของรัฐมนตรีพลังงานครั้งนี้ จึงใช้แท่นเอราวัณแหล่งประวัติศาสตร์ ประกาศเดินหน้าการเปิดให้เอกชนยื่นสิทธิ์ ประมูลแหล่งปิโตรเลียมรอบใหม่ รอบที่ 23 หลังจากไทยไม่ได้เปิดมายาวนานถึง 13 ปี โดยเปิด 3 แปลงในอ่าวไทย เดือนเมษายนนี้พร้อมๆ กับประกาศจะเดินหน้าเจรจากับกัมพูชา เพื่อพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมทับซ้อนซึ่งเป็นเรื่องคาราคาซังกันมานานซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ประเทศ เพื่อเป็นการเปิดตัว “โชติช่วงชัชวาลระยะที่2” เพื่อให้มีก๊าซธรรมชาติเพื่อความมั่นคง เพื่อเศรษฐกิจระยะยาวของลูกหลาน


ด้านเชฟรอนฯ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการแหล่งเอราวัณ และเป็นนักลงทุนสัญชาติอเมริกัน รวมทั้งเป็นผู้ที่ถือหุ้นในส่วนพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชาฝั่งไทยก็ประกาศ สนับสนุนรัฐบาลให้เดินหน้าเรื่องนี้ 

“ไพโรจน์ กวียานันท์”ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ยังเล่าให้ฟัง สร้างความภาคภูมิใจให้คนไทยด้วยว่า การขุดสำรวจในอ่าวไทย นับเป็นครูของการผลิตและสำรวจทั่วโลกเลยทีเดียว โดยเฉพาะการผลิตเชลล์ก๊าซในสหรัฐก็นำความรู้จากอ่าวไทยนี่แหละไปใช้พัฒนา เพราะสภาพธรณีวิทยาของไทยแหล่งก๊าซเป็นกระเปาะเล็กกระเปาะน้อย หายาก อุณหภูมิสูงต้องใช้อุปกรณ์ที่ทนความร้อน ทำให้เชฟรอนต้องพัฒนาเทคโนโลยีที่ใช้ในเมืองไทยโดยเฉพาะไม่สามารถใช้จากแหล่งอื่นๆทั่วโลกได้  แท่นเอราวัณ ก็เปรียบเสมือนเป็นห้องเรียนขุดเจาะผลิตสำรวจปิโตรเลียมที่หายากของโลกเลยทีเดียว และเฉลี่ยแต่ละปีกลุ่มเอราวัณรักษากำลังผลิตต้องขุดเจาะกว่า 300 หลุมลงทุนปีละเกือบ 2 หมื่น.ล้านบาท และไทยยังเป็นต้นแบบในการรียูส (re-use)แท่นผลิต ตัดด้านบนแท่นบนหลุมที่ก๊าซถูกดูดจนแห้งแล้ว เอาใช้ต่อ ลดต้นทุนได้ถึงครึ่งหนึ่งจากการก่อสร้าง แต่ละแท่นราว 600 ล้านบาท ส่วนขาแท่นในทะเลที่ไม่ใช่แล้วก็นำไปเป็นปะการังเทียมเพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์แก่ทรัพยากรทางทะเลต่อไป.

-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ