พก.ออกมาตรการดูแลคนพิการ ป้องกันโควิด-19

พก. 6 มี.ค.-พก.ออกมาตรการดูแลคนพิการ-เจ้าหน้าที่ในสังกัด ป้องกัน “โควิด-19” ทั้งทำสื่อประชาสัมพันธ์-สูตรทำเจลล้างมือออนไลน์ พร้อมเตรียมจัด Big Cleaning Day ทำความสะอาดใหญ่ภายในหน่วยงานสังกัดพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 13 มี.ค. นี้ 


นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (อธิบดี พก.)เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดและส่งผลกระทบในวงกว้าง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) เล็งเห็นความสำคัญและเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการให้บริการและดูแลคนพิการ ซึ่งถือเป็นกลุ่มเปราะบางและมีความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ได้ง่าย พก. จึงได้ออกมาตรการระยะเร่งด่วน ดังนี้ 


สำหรับบุคลากรในสังกัด พก.มีมาตรการและข้อปฏิบัติ ได้แก่

1) ประกาศงดเว้นการเดินทางไปต่างประเทศของบุคลากรในหน่วยงาน 

2) ตรวจวัดอุณหภูมิของบุคลากรและบุคคลภายนอก ก่อนเข้าอาคาร 


3) จัดวางเจลอนามัยล้างมือทำความสะอาดตามจุดที่เหมาะสม 

4) ทำความสะอาดอาคารสถานที่ห้องน้ำ ราวเหล็ก ให้ถูกสุขอนามัย 

5) ทบทวนการจัดกิจกรรม อบรม / ประชุม / สัมมนา 

สำหรับหน่วยงานในสังกัดและบุคคลภายนอก ได้แก่

1) ตรวจตราให้ผู้รับบริการในความอุปการะทำความสะอาดโดยการล้างมืออย่างสม่ำเสมอ

2) ทำความสะอาดอาคารสถานที่ห้องน้ำ ราวเหล็ก ราวจับ ให้ถูกสุขอนามัย

3) คัดกรองบุคคลภายนอกในการเข้าอาคารผู้รับบริการ

4) ญาติและผู้ใกล้ชิด ให้เยี่ยมผู้รับบริการในสถานที่ที่กำหนด และต้องผ่านการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ ทำความสะอาดมือและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา 

5) ผู้ที่มาบริจาค /เลี้ยงอาหารผู้รับบริการ ขอความร่วมมือสวมหน้ากากอนามัยและทำความสะอาดมืออย่างสม่ำเสมอ

6) ให้เจ้าหน้าที่เวรประจำวัน เป็นผู้มารับของบริจาคเท่านั้น

7) งดจัดกิจกรรมภายนอก ยกเว้นเลี้ยงอาหารให้กับผู้รับบริการ 

8) ให้มีการทำความสะอาดรถโดยสารที่รับส่งผู้รับบริการไปโรงพยาบาลและออกนอกสถานที่เป็นประจำ

9) ตรวจคัดกรองผู้รับบริการที่เดินทางไปรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาล หากพบอาการต้องสงสัยต้องแยกตัวเพื่อสังเกตอาการในห้องที่จัดเตรียมไว้

ทั้งนี้ พก. จัดทำสื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การป้องกันไวรัส COVID–19 ให้คนพิการทุกประเภท ได้มีความรู้ ความเข้าใจ และจัดทำหลักสูตรการทำ

เจลล้างมือออนไลน์ให้ความรู้แก่คนพิการ และจัดกิจกรรม Big Cleaning Day ทำความสะอาดใหญ่ภายในหน่วยงานสังกัดพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 13 มี.ค. นี้ และขอให้ติดตามข่าวสารและปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด ต่อไป .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง