กกพ.เตรียมชง กพช.ปลดล็อกใช้ Sandbox ซื้อขายไฟฟ้า

ญี่ปุ่น 21 ก.พ. – กกพ.เตรียมชง กพช.ปลดล็อกดันเอกชนซื้อขายไฟฟ้าระหว่างกันใน ERC Sandbox มี.ค.นี้



นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันรูปแบบการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าเปลี่ยนแปลงตามพฤติกรรมผู้บริโภค ทำให้ กกพ.ต้องศึกษารูปแบบในหลายประเทศ เพื่อนำมาปรับใช้กับไทยให้มีความเหมาะสมมากขึ้น โดยมาดูงานโครงการทดสอบภายใต้โครงการ Sandbox สำหรับการซื้อขายไฟฟ้ารูปแบบ Peer to Peer ของ Kansai Electric Power ประเทศญี่ปุ่น  ที่มีการนำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาเป็นตัวกลางซื้อขายไฟฟ้า ทำให้มีการจับคู่คำสั่งซื้อระหว่างผู้ใช้ โดยผ่านสมาร์ทมิเตอร์ได้ และคาดว่าหากมีการพัฒนาระบบการจัดเก็บไฟฟ้าจะทำให้มีการซื้อขายคล่องตัวมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันญี่ปุ่นยังไม่มีการซื้อขายไฟฟ้าตลาดค้าปลีกรายย่อยรูปแบบดังกล่าว เพราะยังติดเรื่องกฎระเบียบ ซึ่งทาง Kansai คาดว่าจะสามารถนำรูปแบบการซื้อขายไฟฟ้าแบบ Peer to Peer มาใช้ได้ภายในไม่กี่ปีข้างหน้า

ส่วนของไทย กกพ.มีการเตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่จะประชุมเดือนมีนาคมนี้ เพื่อแก้ไขกฎเกณฑ์ข้อจำกัดต่าง ๆ เปิดทางให้เดินหน้าเปิดตลาดซื้อขายไฟฟ้ารูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Peer to Peer Energy Trading หรือระบบการซื้อขายไฟฟ้ากันเองระหว่างประชาชนกับประชาชน หรือระหว่างโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนกับชุมชนโดยรอบในพื้นที่โครงการทดสอบนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการบริหารพลังงาน (ERC Sandbox) ได้รวดเร็วขึ้น หลังจากได้ผู้ที่มีสิทธิทดสอบระบบดังกล่าวจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้ในขณะนี้ โดยข้อจำกัดสำคัญ คือ การที่ปัจจุบันระบบซื้อขายไฟฟ้าของไทยอยู่ภายใต้นโยบายที่กำหนดให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นผู้รับซื้อไฟฟ้ารายเดียว รวมถึงยังไม่มีการกำหนดอัตราค่าบริการเชื่อมต่อระบบโครงข่ายพลังงาน (Wheeling Charge) ซึ่งจะทำให้เกิดการซื้อขายไฟฟ้าระหว่างกันได้ เป็นต้น


“กลุ่ม Sandbox Peer to Peer มองว่าไม่กระทบภาพรวมระบบการซื้อขายไฟฟ้าเท่าไหร่ เพราะเป็นเรื่องระหว่างเอกชนและเอกชนกระทบอยู่ที่นโยบายบอกว่าเป็น Single Buyer จะขอปลดตรงนี้ที่เอกชนขายกับเอกชน ขายกันเอง หรือกรณีขายผ่านสายเพื่อเป็นการทดลองดูว่าจะระบบมีพฤติกรรมการใช้อย่างไร และจะมีผลต่อเสถียรภาพระบบไฟฟ้าอย่างไร โดยขอเสนอไปกับ กพช.ให้ทดลองใน Sandbox” นายคมกฤช กล่าว

กกพ.ยังได้มาดูงานโซลาร์ฟาร์มกลุ่ม Kansai ที่เมือง Sakai ภายใต้ชื่อ Sakai Solar Power Station ขนาด 10 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่กำจัดกากอุตสาหกรรม โดยมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จำนวน 74,000 แผง แผงโซลาร์ส่วนใหญ่ใช้งานมาแล้วประมาณ 10 ปี จากอายุการใช้งานประมาณ 20 ปี ทำให้ปัจจุบันอยู่ระหว่างหาแนวทางที่เหมาะสมในการกำจัดแผงโซลาร์เซลล์ที่หมดอายุ โดยญี่ปุ่นได้นำนโยบายให้มีการสะสมเงินเข้ากองทุนเพื่อรองรับการกำจัดแผงโซลาร์เซลล์หมดอายุที่จะออกมาเป็นจำนวนมากในอีก 10 ปีข้างหน้า

สำหรับประเทศไทยต้องศึกษาแนวทางกำจัดหลายรูปแบบ เพราะแผงโซลาร์เซลล์ของไทยจะหมดอายุใกล้เคียงกับญี่ปุ่นเช่นกัน เบื้องต้นอาจให้มีการทดลองบางพื้นที่ภายใต้ Sandbox ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับปรุงกลไกบางประการใน Sandbox เพื่อให้สามารถเดินหน้าทดลองได้ โดยจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูง 30-50 ซม. ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรลำบาก