fbpx

“ทนายษิทรา” จวกไบโอเมทริกซ์ผลาญงบ

สมุทรสงคราม 15 ม.ค.-เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน บุกตรวจสอบเครื่องไบโอเมทริกซ์ พบราคาหลายๆ อย่างไม่สมเหตุสมผล และมองว่าเป็นการผลาญงบประมาณแผ่นดิน


นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน พร้อมคณะ เดินทางไปที่หน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อแถลงข่าวกรณีการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องไบโอเมทริกซ์ ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยอ้างว่าเป็นการผลาญงบประมาณแผ่นดินอย่างมโหฬาร และต้องการให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบให้ชัดเจน


จากนั้นนายษิทรา พาผู้สื่อข่าวไปที่กองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อตรวจสอบเครื่องจัดเก็บข้อมูลลายนิ้วมือและภาพถ่าย พบว่าภายในห้องสืบสวนมีเครื่องถ่ายภาพมีลักษณะเป็นกล้องถ่ายรูปแบบตั้งโต๊ะวางอยู่บนหลังตู้เย็น และเครื่องจัดเก็บลายนิ้วมือเป็นกล่องสีดำ วางอยู่หลังตู้เอกสาร ซึ่งลักษณะเหมือนกับยังไม่ได้ใช้งาน

นายษิทรา กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดซื้อเครื่องไบโอเมทริกซ์ จำนวน 1,843 ชุด แบ่งเป็นเครื่องจัดเก็บข้อมูล ไบโอเมทริกซ์ หรือลายนิ้วมือและภาพถ่าย รวม 1,303 ชุด เครื่องจัดเก็บข้อมูลไบโอเมทริกซ์ พร้อมจอภาพ 540 ชุด โดยเครื่องอ่านลายพิมพ์นิ้วมือและภาพถ่าย จัดซื้อราคาชุดละ 280,000 บาท และถ้าเพิ่มจอภาพราคาจะขยับขึ้นเป็นชุดละ 650,000 บาท


นายษิทรา กล่าวว่าเมื่อตรวจสอบราคาแล้วพบว่า เครื่องถ่ายภาพใบหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติสั่งซื้อ มีขายทั่วไปแม้แต่ในเว็บไซต์ซื้อของออนไลน์ ราคาเครื่องละ 7,590 บาท ส่วนเครื่องอ่านลายนิ้วมือไม่มีขายทั่วไป แต่มีขายในเว็บไซต์ต่างประเทศ ราคา 1,299 ดอลลาร์สหรัฐ หรือไม่เกิน 40,000 บาท เมื่อรวมราคาเครื่องอ่านลายนิ้วมือและภาพถ่าย จะมีราคา 47,590 บาท จำนวน 1,303 ชุด เป็นเงิน 62,009,770 บาท อย่างไรก็ตามสำนักงานตำรวจแห่งชาติซื้อมาในราคา 280,000 บาท จำนวน 1,303 ชุด รวม 364,840,000 บาท ทำให้มีเงินส่วนต่างมากถึง 302,830,230 บาท

นายษิทรา กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อตรวจสอบเครื่องจัดเก็บข้อมูลไบโอเมทริกซ์เพิ่มขึ้นมา 540 ชุด ราคาท้องตลาดจอภาพไม่เกิน 10,000 บาท หรือ ให้แพงเต็มที่ 20,000 บาท รวม 540 ชุด เป็นเงิน 10,800,000 บาท เมื่อนำมารวมกับเครื่องอ่านลายนิ้วมือและภาพถ่าย 25,698,600 บาท เป็นเงินทั้งหมดราคา 36,498,600 บาท แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติซื้อมาราคา 351,000,000 บาท ส่วนต่างเพิ่มไปอีก 314,501,400 บาท และเท่าที่ทราบในจำนวน 1,843 ชุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดซื้อเครื่องไบโอเมทริกซ์ ให้กับตำรวจหน่วยงานอื่นที่ไม่เกี่ยวกับคนเข้าหรือออกประเทศถึง 200 ชุด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าในหลายจังหวัดไม่ได้ใช้งาน และสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องตอบประชาชนผู้เสียภาษี ถึงเรื่องความคุ้มค่าในการจัดซื้อ อีกทั้งกล่าวมาทั้งหมดยังไม่รวมอุปกรณ์อื่นๆ ที่กำลังตรวจสอบ และหากสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะตอบว่า “มันคนละแบบ หรือ คนละฟังก์ชั่น” แม้จะเป็นรุ่นเดียวกัน ก็ขอให้ช่วยออกมาตอบข้อสงสัย แต่ทุกคำตอบจะเป็นหลักฐานสำคัญของ ป.ป.ช. ที่จะเอาผิดหากพบการทุจริตได้.-สำนักข่าวไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.สตม.รับใช้”ไบโอเมทริกซ์”ไม่ครบออฟชั่น แต่มีประสิทธิภาพ

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553