รัฐบาลเดินหน้าผลักดันโรงไฟฟ้าชุมชน

ทำเนียบฯ 19 ธ.ค. – รัฐบาลเดินหน้าผลักดันโรงไฟฟ้าชุมชน หวังสร้างรายได้ท้องถิ่น นำวัตถุดิบ มาใช้ประโยชน์จากโรงไฟฟ้า และผลักดันราคาสินค้าหลักเพิ่มขึ้น แนะนโยบายการเงินของแบงก์ชาติยังมีช่องทางช่วยเหลือเศรษฐกิจ  


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลต้องการส่งเสริมการสร้างโรงไฟฟ้าชุมชนกระจายไปทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนนำวัตถุบดิบในท้องถิ่น ทั้งฟางข้าว ซังข้าวโพด ใบอ้อย ส่งขายให้โรงไฟฟ้าชุมชน เพื่อสร้างรายได้  โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องศึกษาแผนการวางระบบสายส่ง เพื่อป้องกันการทับซ้อนและมีประสิทธิภาพ ในช่วง 1 เดือนข้างหน้าหลักเกณฑ์ทุกด้านต้องพร้อม จากนั้นเดือนที่ 2 ต้องเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา และเริ่มให้ผู้สนใจยื่นขออนุมัติได้ต้นปีหน้า  ขณะนี้ทั้งกองทุนหมู่บ้านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กทม. ผู้ว่าราชการจังหวัดอีกหลายพื้นที่ เตรียมพร้อมรองรับนโยบายดังกล่าว สำหรับการจัดสรรงบประมาณ 200,000 บาทที่จัดสรรให้กับกองทุนหมู่บ้าน สามารถเตรียมพร้อมรองรับนโยบายรัฐ 

 โดยในวันที่ 20 ธันวาคมนี้  นายสมคิด เตรียมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (บอร์ดกองทุนอนุรักษ์) เพื่อพิจารณาเกณฑ์การอนุมัติเบิกจ่ายงบประมาณกองทุนฯ ประจำปี 2563 วงเงิน 10,000 ล้านบาท  คาดว่าสามารถเปิดให้มีการยื่นข้อเสนอขอสนับสนุนเดือนมกราคม  2563 และคัดเลือกโครงการภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 จากนั้นจะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณเดือนมีนาคม 2563 โดยการพิจารณาโครงการจะมุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากเป็นสำคัญ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)  เห็นชอบหลักการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) และราคารับซื้อไฟฟ้าสำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก โดยปี  2563 เปิดรับซื้อไฟฟ้า 700 เมกะวัตต์ และกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ปริมาณพลังไฟฟ้าเสนอขายไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ ใช้วิธีการคัดเลือกโดยกรรมการบริหารการรับซื้อไฟฟ้าฯ จะพิจารณาตามหลักเกณฑ์ และคัดเลือกจากโครงการให้ผลประโยชน์คืนสู่ชุมชนสูงสุดและพิจารณารับซื้อจากโครงการ Quick win ก่อนเป็นลำดับแรก 

นายสมคิด กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีหน้ารัฐบาลต้องการผลักดันและส่งเสริมผู้ประกอบการตัวเล็กที่ต่ำกว่าเอสเอ็มอี ครอบคลุมทั้งด้านเกษตร อุตสาหกรรม ท่องเที่ยว และบริการ จึงมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมกับภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ศึกษาแนวทางช่วยเหลือตั้งแต่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ การนำกองทุนคนตัวเล็กมาใช้ประโยชน์ส่งเสริมเงินทุน เพื่อออกมาตรการเป็นแพ็คเกจพร้อมกัน เตรียมนำเสนอบอร์ดบีโอไอครั้งต่อไป เป้าหมายเพื่อต้องการช่วยเหลือ ผู้ประกอบการคนตัวเล็กทั่วประเทศ  

“เศรษฐกิจภาพรวมไม่ได้แย่ตามที่หลายฝ่ายคิด เพียงแต่เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มที่ การขับเคลื่อนต้องมีพลัง และความเชื่อมั่นที่สำคัญนโยบายการเงิน นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนต้องเดินไปสอดคล้องกัน เนื่องจากนโยบายการคลังทำงานเต็มที่แล้ว เปรียบเทียบเหมือนกับปลูกข้าวในนา หากมีน้ำเพียงพอข้าวจะเติบโตสวยงาม เหมือนกับสภาพคล่อง แต่หากต้นข้าวไม่มีน้ำในช่วงกำลังออกดอก ข้าวจะแห้งตายได้ หรือหากมีน้ำมากเกินไป เกิดปัญหาน้ำท่วม หรือเศรษฐกิจฟองสบู่ จึงอยากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดูแลค่าเงินบาทให้อ่อนค่าพอสมควร เพื่อให้เกิดการแข่งขัน” นายสมคิด กล่าว  


สำหรับการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจต่างประเทศ ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องผลักดันการเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศ CPTPP ให้ชัดเชน หลังจากเวียดนามเข้าร่วมเป็นสมาชิกไปแล้ว รวมทั้งเดินหน้าเจรจา FTA ไทย-ยุโรป โดยต้องคลี่คลายเงื่อนไขข้อตกลงหลายด้านร่วมกัน เพื่อทั้งยา สินค้าเกษตร และลิขสิทธิ์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทย.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง