“ยุทธพงศ์” ชี้ การพิจารณางบฯ ปี 63 ส่อผิดกฎหมาย รธน.ม.144

รัฐสภา 17 ..- “ยุทธพงศ์ชี้ การพิจารณางบฯ ปี 2563 ส่อผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ .144 แฉ รองประธาน กมธ.งบฯ บางคนกระทำไม่ชอบ ใช้อำนาจแทรกแซงการจัดงบฯ ปี 63 เพื่อผลประโยชน์จากงบฯ


นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ..จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะอนุกรรมาธการครุภัณฑ์ ที่ดิน สิ่งก่อสร้างฯ เปิดเผยว่า วันนี้ เมื่อเวลา 16.45 . ตนเองได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายอุตตม สาวนายน ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง ...งบฯ ปี 2563 กรณีมีรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญงบฯปี 63 บางราย ที่กระทำการไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย


ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญงบฯปี 63 มีฐานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นเจ้าพนักงาน ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายโดยถูกต้อง รัฐธรรมนูญ .144 บัญญัติว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใดจัดทำโครงการหรืออนุมัติหรือจัดสรรงบประมาณ โดยรู้ว่ามีการดำเนินการอันเป็นการฝ่าฝืนบทบัญญัติ วรรคหนึ่ง หรือวรรคสอง ถ้าได้บันทึกข้อโต้แย้งไว้เป็นหนังสือแจ้งให้ คณะกรรมการ ปปช. ทราบ ให้พ้นจากความผิด ซึ่งท่านในฐานะประธานฯมีหน้าที่รักษาการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย อีกทั้งมีหน้าที่ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดแต่ปรากฏว่า ในการพิจารณางบฯ ปี 63 คณะกรรมาธิการได้แต่งตั้งอนุกรรมาธิการงบฯ ด้านต่างๆ จำนวน 5 คณะ มีหน้าที่ตามที่คณะ กมธ.งบฯ มอบหมายให้ปรับลดงบฯ และได้ยอดการปรับลดงบฯ ทั้งสิ้น 30,783.96 ล้านบาท แต่ได้มีรองประธานกรรมาธิการฯ รายหนึ่งพยายามให้มีการแปรญัตติให้เป็นประโยชน์แก่ตนทั้งทางตรงหรือทางอ้อม โดยที่การกระทำดังกล่าวขัดแย้งแตกต่างกับสำนักงบประมาณ


นอกจากนี้ งบฯ หลายกระทรวงและหลายกรมฯ ผ่านการแปรญัตติในทางลดหรือตัดทอนรายจ่ายจากคณะอนุฯ ในหลายคณะเรียบร้อยแล้ว ปรากฎว่ามีรองประธานกรรมาธิการฯ บางรายได้อาศัยตำแหน่งเรียกหัวหน้าหน่วยงานฯในกระทรวงต่างๆ ที่คณะอนุฯ มีมติแปรญัตติลดหรือตัดทอนรายจ่าย อาทิ เรียกหน่วยงานฯ ที่ถูกลดหรือตัดทอนรายจ่ายไปแล้วกลับมาได้รับคืนโดยไม่ถูกต้อง เช่น กรมทางหลวง และ กรมทางหลวงชนบท อธิบดี ทล. และอธิบดี ทช. ได้ยอมรับการปรับลดงบฯ ในชั้นอนุฯ ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 62 โดยมีชวเลขและรายงานการประชุมฯ ว่า ไม่กระทบต่อการดำเนินงานของกรมฯ และต่อมาวันนี้ (17 ..62) ที่เป็นวันสุดท้ายของการพิจารณาอุทธรณ์ ของคณะกรรมาธิการวิสามัญ งบฯปี 63 ก็มายื่นเรื่องขออุทธรณ์ ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยไม่มีเหตุผลใดๆประกอบการพิจารณา ทั้งๆที่ มีเวลาที่จะสามารถอุทธรณ์ ได้ถึง 3 สัปดาห์ และหากมีเหตุผลความจำเป็นจริงๆ เหตุใด ถึงไม่รีบดำเนินการฯ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่โปร่งใส และน่าสงสัยว่าจะมีกรรมาธิการบางรายแทรกแซงสั่งการอยู่เบื้องหลัง

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ตนเองจึงได้ยื่นเรื่องให้ประธาน กมธ.วิสามัญงบฯ ปี 63 ตรวจสอบข้อเท็จจริง และมีหนังสือแจ้งให้คณะกรรมการ ปปช. ทราบตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง