fbpx

ทีม กม.แจกเอกสารแจง “ธรรมนัส” คุณสมบัติครบถ้วนเป็น ส.ส.-รมต.

กรุงเทพฯ 16 ก.ย.-  ทีมกฏหมาย “ธรรมนัส” แจกเอกสารแทนแถลงข่าวร่ายยาว ตอกย้ำผลของ พ.ร.บ.ล้างมลทิน 2 ฉบับ ทำให้  “ธรรมนัส” ไม่เคยต้องโทษตามคำพิพากษาของศาลออสเตรเลีย และ ไม่เคยถูกลงทัณฑ์ทางวินัยกรณีขาดราชการ มีคุณสมบัติครบถ้วนในการสมัคร ส.ส. และเป็นรัฐมนตรี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แจ้งสื่อมวลชนว่าจะแถลงข่าว พร้อม พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ และพล.ต.ต.วรยุทธ อินทรสุวรรณ ทีมกฎหมาย เวลา 14.30 น.  วันนี้ (16 ก.ย.) และระบุว่าจะมีการฟ้องร้องกลับบุคคลที่ทำให้เกิดความเสียหายจากกรณีเรื่องคุณสมบัติและวุฒิการศึกษา ระดับปริญญาเอกนั้น

ปรากฏว่า เช้าวันนี้ (16 ก.ย.)  พล.ต.ต.วรยุทธ  1 ในทีมกฎหมายของ ร.อ.ธรรมนัส ได้แจ้งสื่อมวลชนว่า ร.อ.ธรรมนัส ได้มอบหมายให้ตน พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ และทีมกฎหมาย เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติ ร.อ.ธรรมนัส ในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี  และการมอบอำนาจให้ทีมกฎหมายแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคล นิติบุคคลในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย จึงขอส่งข้อมูล ร.อ.ธรรมนัส พร้อมด้วยกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ พล.ต.อ.ยงยุทธ และขอยกเลิกการแถลงข่าววันนี้ 


ทั้งนี้ เอกสารที่ทางทีมกฏหมายของ ร.อ.ธรรมนัส แจกต่อสื่อมวลชนเป็นเอกสาร จำนวน 4 หน้า ระบุว่าเป็นข้อมูล ร.อ. ธรรมนัส เป็นช่วงเวลา ตั้งแต่เดือนเมษายน 2536 ที่ ร.อ.ธรรมนัส ขณะนั้น มียศร้อยโท และใช้ชื่อ พชร    เดินทางออกจากประเทศไทย ไปประเทศออสเตรเลีย และเดินทางกลับประเทศไทย เดือนเมษายน 2539  หลังจากพ้นโทษตามคำพิพากษาของศาลประเทศออสเตรเลีย  กองบัญชาการทหารสูงสุดได้พิจารณาให้ ร.ท.พชร ออกจากราชเนื่องจากขาดงานราชการเกิน 15 วัน

ในปี 2539 ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองสิริราชสมบัติ ครบ 50 ปี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตรา พ.ร.บ.ล้างมลทิน โดยคำแนะนำและยินยอมของรัฐสภา ทำให้หลังวันที่  11 กันยายน 2539  ร.ท.พชร พรหมเผ่าได้ยื่นเรื่องขอกลับเข้ารับราชการทหาร และกองบัญชาการทหารสูงสุดได้อนุมัติรับ ร.ท.พชร  กลับเข้ารับราชการทหารตามระเบียบ และมีคำสั่งกระทรวงกลาโหมเลื่อนยศร้อยโท เป็นว่าที่ร้อยเอก ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2541 

ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี วันที่ 24 ตุลาคม 2541  ระบุ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอด ร.ท.พชร  สังกัดกองบัญชาการทหารสูงสุดออกเสียจากยศ ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2541 เนื่องจากประพฤติตนไม่สมควรตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทางทหาร พ.ศ.2476 


และในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระชนมพรรษา 80 พรรษา พ.ศ.2550 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตรา พ.ร.บ.ล้างมลทิน  โดยคำแนะนำและยินยอมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  ทำให้ นายพชร ซึ่งเปลี่ยนเป็นนายธรรมนัส สามารถใช้ยศร้อยเอกได้  

ในเอกสารระบุว่า วยผลของกฎหมาย พ.ร.บ.ล้างมลทิน ทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว มีผลให้ ร.ท.พชร ไม่เคยต้องโทษตามคำพิพากษาของศาลออสเตรเลียและ ไม่เคยถูกลงทัณฑ์ทางวินัยกรณีขาดราชการ ซึ่งได้กระทำก่อนหรือในวันที่ 9 มิถุนายน 2539 (ตามข้อ 2,3 ของ พ.ร.บ.ล้างมลทิน ปี 2539) และ ร.อ.ธรรมนัส ไม่เคยถูกลงโทษหรือลงทัณฑ์ทางวินัยในกรณี ซึ่งได้กระทำก่อนหรือในวันที่ 5 ธันวาคม 2550 (ตามข้อ 7 ของ พ.ร.บ.ล้างมลทิน ปี 2550)

ดังนนั้น ร.อ. ธรรมนัส เป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทย และไม่เคยถูกลงโทษในกรณีความผิดตามคำพิพากษาศาล และไม่เคยถูกลงโทษหรือลงทัณฑ์ทางวินัย ทำให้ ร.อ. ธรรมนัส มีคุณสมบัติถูกต้อง ครบถ้วน ในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการดำรงตำแหน่งรัฐมตรี 

ปี 2557 พรรคเพื่อไทยได้พิจารณาส่ง ร.อ. ธรรมนัส ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในสังกัดพรรคเพื่อไทย และปี 2562 ร.อ.ธรรมนัส ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในสังกัดพรรคพลังประชารัฐ และได้รับความไว้วางใจจากประชาชนเลือก ร.อ. ธรรมนัส  เป็นผู้แทนราษฎรของประชาชนในเขต 1 จังหวัดพะเยา ด้วยคะแนนเสียงจำนวน 52417คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนที่สูงมาก เมื่อเทียบกับเขตการเลือกตั้งทั่วประเทศไทย ร.อ.ธรรมนัส จึงเป็นผู้มีคุณสมบัติถูกต้อง ครบถ้วน ในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ตามกฏหมายรัฐธรรมนูญในปัจจุบันด้วย     . – สำนักข่าวไทย      

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด