“สนธิรัตน์” จี้ กฟผ.ปรับตัว

กรุงเทพฯ 28 ส.ค. – “สนธิรัตน์” จี้ กฟผ.ปรับตัวรับเทคโนโลยีใหม่ เป็นทั้งเทรดเดอร์ขายไฟฟ้าในภูมิภาคนี้ และหนุนโรงไฟฟ้าชุมชน เปิดทางบริษัทในเครือร่วมทุน



นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันนี้ได้ให้นโยบายแก่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในพื้นที่โรงไฟฟ้าและระบบส่งทั่วประเทศด้วยระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยเน้นย้ำให้ กฟผ.ปรับตัวให้สอดรับกับทิศทางไฟฟ้าใน 3 มิติ ได้แก่ 1.การปรับตัวให้สอดรับกับเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนแปลงไป เช่น โลกมุ่งไปสู่ยานยนต์ไฟฟฟ้า หรือ EV และพลังงานทดแทน (RE) โดยเฉพาะขอให้ส่งเสริมโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งจะได้สรุป 1-2 เดือน ซึ่งในส่วนนี้ กฟผ.อาจจะรักษาฐานสัดส่วนกำลังผลิตไฟฟ้าด้วยการให้บริษัทในเครือเข้าไปร่วมทุน ซึ่งขณะนี้กระทรวงฯ กำลังจัดทำโมเดลที่เหมาะสม โดยเอกชนอาจจะลงทุนร้อยละ 70 ชุมชุนร้อยละ 30 


2.คงความเป็นผู้นำไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน โดยให้มุ่งสู่การเป็นผู้ซื้อขายหรือเทรดเดอร์ไฟฟ้าในภูมิภาคนี้ ซึ่งถือเป็นบทบาทที่สำคัญ และสามารถสร้างความเข้มแข็งจากจุดแข็งของ กฟผ.ที่มีอยู่แล้ว  3. กฟผ.จำเป็นต้องปรับโครงสร้างองค์กรให้มีขนาดเล็กลง แต่มีประสิทธิภาพดีขึ้น เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ขณะนี้ธุรกิจขนาดเล็ก แต่มีนวัตกรรมสูง ทำให้เกิดการล่มสลายขององค์กรใหญ่ ๆ ระดับโลก

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า กฟผ.ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.กฟผ.พ.ศ….. ที่จะมีการปรับปรุง 6-7 มาตรา เพื่อทำให้ กฟผ.มีความคล่องตัว และมาตราหนึ่ง คือ เรื่องประธานบอร์ด กฟผ. ซึ่งเดิมหากไม่มีประธานก็จะไม่สามารถประชุมได้ทำให้การทำงานเกิดความชะงักงัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ