ทำลายของกลางซากสัตว์น้ำลักลอบค้ากว่า 5 ล้านบาท

สมุทรสาคร 16 ส.ค.- กรมประมงทำลายซากสัตว์น้ำของกลางลักลอบนำเข้า-ส่งออก ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท คดีสิ้นสุดแล้ว มีทั้งซากม้าน้ำ เต่า จระเข้ ปะการัง กัลปังหา น่าห่วงบางชนิดเสี่ยงสูญพันธุ์ บางชนิดใช้เวลาเป็นร้อยปีกว่าจะเจริญเติบโต


วันนี้ (16 ส.ค.) ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง เขต 2 (สมุทรสาคร)  นายคณิศร์  นาคสังข์  ผู้อำนวยการกองควบคุมการค้าสัตว์น้ำและปัจจัยการผลิต กรมประมง เป็นประธานในพิธีทำลายของกลางซากสัตว์ป่า ซึ่งเป็นสัตว์น้ำ หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากซากของสัตว์ป่าดังกล่าว ที่มาจากการกระทำความผิดตกเป็นของแผ่นดิน ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ซึ่งเป็นของกลางมาจากการกระทำผิด 16 คดี ตั้งแต่ปี 2559–2561 ศาลมีคำพิพากษาคดีถึงที่สุดแล้วตกเป็นของแผ่นดิน และมีสภาพชำรุดผุพัง 


การทำลายซากสัตว์ดังกล่าวใช้วิธีการบดและฝังกลบ ซึ่งเป็นตามระเบียบกรมประมงว่าด้วยการดำเนินการเกี่ยวกับสัตว์ป่าหรือซากสัตว์ป่า ซึ่งเป็นสัตว์น้ำที่ตกเป็นของแผ่นดิน พ.ศ.2541 ประกอบด้วยซากม้าน้ำแห้ง ซากปลาจิ้มฟันจระเข้แห้ง, ซากปะการัง, ซากกัลปังหา, ซากจระเข้, ซากเต่า, ซากตะพาบน้ำไทย, ซากดาวทะเล, ซากเปลือกหอย และซากหอยงวงช้างตากแห้ง รวมมูลค่าประมาณ 5,500,000 บาท ของกลางเหล่านี้ส่วนใหญ่ลักลอบนำไปขายทำยา ทำเครื่องประดับ หรือนำไปตกแต่งอควาเรียม 

นายคณิศร์ กล่าวว่า ซากสัตว์น้ำทั้งหมดมีความสำคัญทางทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลเป็นอย่างมาก บางชนิดอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ บางชนิดใช้เวลาเป็นร้อยปีกว่าจะเจริญเติบโตขึ้นมา ซึ่งเป็นความสูญเสียที่ไม่อาจที่จะประเมินค่าได้  ปัจจุบันปัญหาดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น ทั้งการลักลอบนำเข้าด้วยวิธีการหลากหลายเพื่อหลบเลี่ยงการจับกุม การกระทำความผิดนี้ถือว่าเป็นอาชญากรรม มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000  บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกทั้งการลักลอบยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ในด้านการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายของประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ กรมประมงจะเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจให้เกิดความตระหนักในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ.-สำนักข่าวไทย


 

 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ