fbpx

คาดพีคไฟฟ้าเกิดอีกเหตุอากาศร้อนจัด

กรุงเทพฯ 30 เม.ย. – กฟผ.คาดพีคไฟฟ้าเกิดอีก อากาศยังร้อนจัด พร้อมเดินหน้าเข้าสู่ปีที่ 51 ปรับตัวและระบบผลิตรองรับพลังงานทดแทน


นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า จากที่ภาวะอากาศร้อน ทำให้คาดว่าจะเกิดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (Peak ) หรือพีคของระบบ กฟผ. จะเพิ่มสูงขึ้นอีก 500 เมกะวัตต์ จากที่ล่าสุดพีคเกิดขึ้นวันที่ 24 เมษายน 2562 ที่ 30,120 เมกะวัตต์ โดยพีคระยะหลังปรับเปลี่ยนจากช่วงกลางวันมาเป็นกลางคืน สาเหตุหลักมาจากปัจจัยการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์)เข้าระบบมากขึ้นทำความต้องการใช้ไฟฟ้าจากระบบลดน้อยลง เรียกได้ว่าเป็นการตัดพีคในช่วงกลางวัน  ขณะที่อากาศร้อนมากขึ้นการใช้ไฟฟ้าเพื่อเปิดเครื่องปรับอากาศในช่วงกลางคืนก็เพิ่มขึ้นด้วย จนเป็นสาเหตุที่ทำให้บิลค่าไฟฟ้าในช่วง 1-2 เดือนนี้ของประชาชนพุ่งสูงขึ้น

ส่วนภัยแล้งทำให้เขื่อนในภาคอีสานโดยเฉพาะเขื่อนอุบลรัตน์และสิรินธรอยู่ในภาวะวิกฤติบางช่วงเวลาเขื่อนไม่ได้ปล่อยน้ำ ซึ่งอยู่ที่ดุลพินิจของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ โดยน้ำน้อยจะไม่มีผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าแต่อย่างใด เพราะสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำในไทยมีสัดส่วนต่ำมาก 


สำหรับปีงบประมาณ 2562 กฟผ.มีแผนลงทุน 50,000 ล้านบาท โดยมีการเร่งเบิกจ่ายให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยงบฯ มีทั้งการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบางปะกง /พระนครใต้  การปรับปรุงโรงไฟฟ้าวังน้อยหน่วยที่ 4 ให้มีความยืดหยุ่น (Flexible Power Plant ) เพื่อรองรับการเข้ามาของพลังงานหมุนเวียน (RE) ที่จะสามารถเร่งการผลิตเครื่องได้อย่างรวดเร็ว การลดระยะเวลาซ่อมบำรุง โดยโครงการความยืดหยุ่นโรงไฟฟ้าวังน้อยจะเปิดให้เอกชนยื่นรับเหมาติดตั้งอุปกรณ์ลงทุนประมาณ 164 ล้านบาท คาดว่าจะเสร็จปี 2563  ที่จะช่วยลดต้นทุนได้ประมาณ 300 ล้านบาทต่อปี จากนั้นจะมีการขยายการดำเนินงานสู่โรงไฟฟ้าอื่นต่อไป

ทั้งนี้  กฟผ.จะครบรอบวันคล้ายวันสถาปนา 50 ปีวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 และได้จัดงานภายใต้แนวคิด 50 ปี กฟผ. เพื่อชีวิตที่ดีกว่าของคนไทย ว่า  กฟผ.ได้สร้างความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศจากปี 2512 ที่มีกำลังผลิตติดตั้ง 907 เมกะวัตต์ จนปัจจุบันไทยมีกำลังผลิตไฟฟ้ารวมทั้งประเทศ 54,816 เมกะวัตต์ โดยเป็นโรงไฟฟ้า กฟผ.14,566 เมกะวัตต์ คิดเป็น 27% ของกำลังผลิตรวมทั้งประเทศ มีสายส่งไฟฟ้าความยาว 35,088 วงจร-กิโลเมตร สถานีไฟฟ้าแรงสูงรวม 228 สถานี และก้าวต่อไปของ กฟผ.พร้อมที่จะมุ่งมั่นให้เป็นองค์กรนวัตกรรมด้วยการพัฒนาโรงไฟฟ้าสู่การเป็นโรงไฟฟ้าดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพสูง มีระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) โดยใช้ระบบ AI วิเคราะห์ประมวลผล โดยเริ่มนำร่องที่ไฟฟ้าพระนครเหนือและจะนะ ซึ่งจะเป็นการสั่งการผ่านระบบดิจิทัล มีระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ที่ข้อมูลทั้งหมดถูกจัดเก็บอย่างเป็นระบบเพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูลและนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ กฟผ. ยังได้ร่วมมือกับ กฟภ. และ กฟน.จัดทำ National Energy Trading Platform (NETP) เพื่อรวบรวมข้อมูลการซื้อขายไฟฟ้าทั้งหมด ซึ่ง กฟผ.จะเป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการข้อมูลของประเทศ

ด้านระบบส่งไฟฟ้า กฟผ.มุ่งพัฒนาโครงข่ายระบบส่งไฟฟ้าของประเทศให้มีความมั่นคงแข็งแรง สามารถเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ขยายขอบเขตการแลกเปลี่ยนซื้อขายพลังงานในระดับภูมิภาค (Grid Connectivity) พร้อมผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขายไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Power Grid) โดยระยะแรกมีการซื้อขายไฟฟ้าระหว่างประเทศแบบพหุภาคีและมัลติ (Multilateral Power Trade) เช่น ลาว ไทย มาเลเซีย จะมีการเพิ่มปริมาณการรับซื้อไฟฟ้าระหว่าง 3 ประเทศ สปป.ลาว ไทย และมาเลเซีย (LTM) จาก 100 เมกะวัตต์ เป็น 300 เมกะวัตต์ และจะขยายผลไป 4 ประเทศในอนาคต (LTMS) พร้อมทั้งมีการพัฒนาโครงการระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก เชื่อมสายส่งระหว่าง สปป.ลาว ไทย เมียนมา เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553