fbpx

ภารกิจนายกรัฐมนตรี ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน

จีน 26 เม.ย. – นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (BRF) ครั้งที่ 2 และกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมระดับสูง ต้องการเห็นยุทธศาสตร์ BRI ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ยังได้หารือทวิภาคีกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน 


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เดินทางถึงกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว เมื่อเวลา 06.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อร่วมการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง Belt and Road Forum for International Cooperation (BRF) ครั้งที่ 2 


ต่อมานายกรัฐมนตรี ร่วมพิธีเปิดการประชุม BRF และกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมระดับสูงว่า ยุทธศาสตร์การดำเนินงานของข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (BRI) จะกำหนดทิศทางการพัฒนาเชิงยุทธศาสตร์ของโลก และสอดคล้องกับเป้าหมายและหลักการของอาเซียนและประเทศในภูมิภาค


ไทยและอาเซียนเห็นว่า การเชื่อมโยงเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยต้องเร่งรัดความร่วมมือที่เกี่ยวกับความเชื่อมโยง 4 ด้าน คือ ด้านกายภาพ โดยเฉพาะเส้นทางคมนาคมขนส่งทางบก ระหว่างคุนหมิงกับกรุงเทพฯ โครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ โดยโครงการอีอีซี จะเป็นหนึ่งในโครงการแม่แบบในการเชื่อมโยงไทยเข้ากับประเทศเพื่อนบ้าน, ด้านกฎระเบียบ จะส่งเสริมความเชื่อมโยงทางการค้า, ด้านดิจิทัล เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจ และสร้างโอกาสให้ชุมชนด้อยโอกาสต่างๆ และด้านประชาชน ช่วยส่งเสริมความมั่งคั่งที่ยั่งยืน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าไทยต้องการเห็นยุทธศาสตร์ BRI ประสบความสำเร็จ โดยมิตรประเทศร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน และเพื่อสันติภาพของภูมิภาคและของโลก

ในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน โดยนายกรัฐมนตรีชื่นชมวิสัยทัศน์ผู้นำจีนที่พัฒนาและปฏิรูปประเทศจนก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนชาวจีน 

สำหรับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ไทยและจีนมีศักยภาพในการพัฒนาให้บรรลุเป้าหมายการค้าทวิภาคีที่ตั้งไว้ 140,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2564 นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนผู้ประกอบการจีนเข้าร่วมลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย Made in China 2025 ของจีน เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ หุ่นยนต์ และการซ่อมบำรุงอากาศยาน 

ส่วนความร่วมมือโครงการรถไฟไทย-จีน มีความคืบหน้า เพราะมีการลงนามบันทึกความร่วมมือเส้นทางเชื่อมต่อทางรถไฟ ระหว่างหนองคาย-เวียงจันทน์ ที่ 2 ประเทศจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด พร้อมเชิญชวนนักลงทุนจีนศึกษาดูงานในพื้นที่อีอีซี ซึ่งไทยจะให้สิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนต่างชาติ เช่น การยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีอากร หรือการถือครองกรรมสิทธิ์ในที่ดิน เป็นต้น 

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี เชิญนายหลี่ เค่อเฉียง เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างที่มีการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 14 ที่ประเทศไทยด้วย. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง