fbpx

เฝ้าระวังน้ำจังหวัดตรัง คาดไม่กระทบเขตเมือง

กรุงแทพฯ 8 ม.ค. – กรมชลประทานเฝ้าระวังน้ำจังหวัดตรังที่รับน้ำมาจากทุ่งสง คาดไม่กระทบเขตเมืองตรัง ขณะนี้มีเพียงจังหวัดนครศรีธรรมราชที่ประสบอุทกภัย ส่วนอีก 6 จังหวัดเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว


นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า แม่น้ำตรังที่สถานี X.233 อ.ห้วยยอด ซึ่งระดับน้ำล้นตลิ่งสูงสุดเมื่อวันที่ 6 ม.ค.62 เวลา 18.00 น. วัดได้ +22.84 ม. สูงกว่าตลิ่ง 84 เซนติเมตร ล่าสุดเช้านี้ระดับต่ำกว่าตลิ่ง 20 เซนติเมตร และมีแนวโน้มลดลง ทั้งนี้ ปริมาณน้ำสูงสุดจากอำเภอทุ่งสงผ่านอำเภอรัษฎาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.62 เวลา 18.00 น. และกำลังจะไหลผ่าน อ.ห้วยยอด แต่ไม่มีพื้นที่ชุมชนได้รับความเสียหายมีเพียงพื้นที่ริมตลิ่งและสวนยางบางแห่ง คาดว่าจะไหลผ่าน อ.เมืองตรัง (X.47) อีก 1-2 วันนี้ โดยจะไม่ส่งผลกระทบต่อ อ.เมืองตรัง 

ทั้งนี้ ได้ดำเนินการขุดลอกแม่น้ำตรัง เพื่อเป็นการเตรียมการให้น้ำไหลได้เร็วขึ้น อีกทั้งหากปริมาณน้ำเข้าขั้นวิกฤติยังสามารถระบายน้ำผ่านคลองผันน้ำได้ประมาณ 300 ลบ.ม./วินาที แต่อาจส่งผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำตรัง กรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 11 เครื่อง (สำรองอีก 11 เครื่อง) นอกจากนี้ ยังได้สำรองรถขุดไฮโดรลิค 4 คัน เครื่องผลักดันน้ำ 10 เครื่อง เครื่องสูบน้ำ 20 เครื่อง รถบรรทุก 3 คัน รถแทรกเตอร์ 1 คัน รถบรรทุกน้ำ 1 คัน เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างเต็มศักยภาพ หากมีน้ำล้นตลิ่งจะเร่งสูบน้ำและผลักดันน้ำออกทะเลให้เร็วที่สุด พร้อมขจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำออกและขุดขยายทางระบายน้ำให้กว้างกว่าเดิม ในกรณีที่จำเป็น


สำหรับ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช  ในพื้นที่โครงการปากพนังล่างยังมีน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ ต.คลองน้อย ต.ป่าระกำ ต.เกาะทวด อ.ปากพนัง ต.ท้องลำเจียก ต.ไสหมาก อ.เชียรใหญ่ ต.แม่เจ้าอยู่หัว ต.สวนหลวง ต.ทางพูน อ.เฉลิมพระเกียรติ ยังคงมีน้ำท่วมขังประมาณ 15-20 เซนติเมตร ทั้งนี้ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 26 เครื่อง เครื่องผลักดันน้ำ 26 เครื่อง เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ เนื่องจากมีตะกอนทรายปิดกั้นทางน้ำและมีระดับน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้การระบายน้ำได้ช้า ทั้งนี้ ได้ส่งเครื่องจักรเครื่องมือลงพื้นที่เพื่อดำเนินการขุดเปิดตะกอนทรายบริเวณปากคลองท่าพญา เพื่อช่วยให้การระบายน้ำสะดวกมากขึ้น คาดว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 10 วัน 

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมสวนส้มโอทับทิมสยาม ต.คลองน้อย อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีพื้นที่น้ำท่วมขังประมาณ 1,600 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมด 2,800 ไร่ กรมชลประทานให้การช่วยเหลือ โดยการเครื่องสูบน้ำ 5 แห่ง 18 เครื่องตามพื้นที่ลุ่มต่ำและคลองต่าง ๆ  ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ  10 เครื่องที่ประตูระบายน้ำ (ปตร.) คลองเปี๊ยะ 2 เครื่อง ที่ ปตร.คลองบางลึก 4 เครื่อง และบริเวณสะพานวัดบางสะพาน คลองบางจาก 6 เครื่อง นำรถแบคโฮ 6 คันเร่งขุดลอกกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำในคลองระบายต่าง ๆ เพื่อให้น้ำไหลลงสู่คลองบางจากสะดวกมากขึ้น หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังสวนส้มโอทับทิมสยามจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 3 วัน ส่วนสถานการณ์อีก 6 จังหวัด ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ พัทลุง สงขลา สตูล ชุมพร และปัตตานี ขณะนี้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553