fbpx

อำลาเพจเจอร์

ญี่ปุ่น 4 ธ.ค.-บริษัท โตเกียว เทเลแมสเซจ ผู้ให้บริการเพจเจอร์ที่เหลือรายเดียวของญี่ปุ่น เตรียมยุติการให้บริการในเดือน ก.ย.ปีหน้า โดยเพจเจอร์เคยได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2539


บริษัท โตเกียว เทเลแมสเซจ ผู้ให้บริการเพจเจอร์ที่เหลือรายเดียวของญี่ปุ่น เตรียมยุติการให้บริการเพจเจอร์ในกรุงโตเกียว และ 3 ภูมิภาคที่ติดกับโตเกียวในเดือนกันยายนปีหน้า และบริษัทเสียใจมากที่ต้องประกาศเรื่องนี้ ในถ้อยแถลงบอกด้วยว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้เพจเจอร์ของบริษัทแค่ 1,500 ราย และบริษัทหยุดผลิตเครื่องเพจเจอร์ไปเมื่อ 20 ปีก่อน 


เพจเจอร์ ซึ่งชาวญี่ปุ่นเรียกว่า “โปเกะเบรุ” แปลว่า กระดิ่งกระเป๋า เป็นเครื่องมือสื่อสารที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงทศวรรษหลังปี 2533 โดยเฉพาะเด็กนักเรียนมัธยมหญิงที่หลงใหลในการส่งข้อความไปยังเพจเจอร์ของเพื่อนชาย โดยเฉพาะในช่วงพักเบรกระหว่างเรียน นักเรียนเหล่านี้จะต่อแถวยาวที่ตู้โทรศัพท์สาธารณะ จากข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่น ช่วงที่เพจเจอร์ได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2539 มีหมายเลขของผู้ใช้เพจเจอร์มากกว่า 10 ล้านหมายเลข แต่หลังจากนั้นโทรศัพท์มือถือเข้ามาแทนที่เพจเจอร์อย่างรวดเร็ว โดยเอ็นทีที บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของญี่ปุ่นที่เปิดให้บริการเพจเจอร์ในปี 2511 ยุติการให้บริการเมื่อปี 2550 ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่มาเยือนญี่ปุ่นหลายครั้งต้องประหลาดใจกับพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีของคนญี่ปุ่น เพราะแม้ญี่ปุ่นจะเป็นดินแดนของความไฮเทคและอุปกรณ์แห่งโลกอนาคต แต่คนญี่ปุ่น ยังนิยมสื่อสารด้วยเครื่องแฟกซ์ และตอนที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามญี่ปุ่นครั้งล่าสุด โทรทัศน์แพร่ภาพนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ได้รับรายงานเรื่องฉุกเฉินนี้ทางโทรศัพท์มือถือแบบฝาพับ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด