fbpx

พาณิชย์หวังสงครามการค้าจบดันส่งออกไทยเพิ่ม

นนทบุรี 3 ธ.ค. – พาณิชย์เบาใจ 2 ผู้นำสหรัฐ-จีน เจรจาชะลอเก็บภาษี 3 เดือน ย้ำหากตกลงกันได้น่าจะส่งผลดีทั่วโลกรวมทั้งไทย พร้อมจับตาอย่างใกลชิด


น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า หลังจากผู้นำ 2 ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจโลกระหว่างผู้นำสหรัฐอเมริกาและผู้นำประเทศจีนตกลงที่จะชะลอมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันเป็นเวลา 90 วัน เพื่อให้ได้ข้อสรุปของแนวทางต่าง ๆ ให้มีความชัดเจนมากขึ้นนั้น ถือว่าเป็นข่าวดีต่อประเทศต่าง ๆ แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในการตอบโต้ของทั้ง 2 ประเทศ แต่ถือว่าเป็นเรื่องที่เบาใจและหายใจได้ระดับหนึ่งว่าน่ามีทางออกในเรื่องนี้ได้ 

อย่างไรก็ตาม คงต้องติดตามหลังจากนี้ไปผลการเจรจาจะจบลงอย่างไร แต่เชื่อว่าช่วงนี้น่าจะส่งผลดีต่อประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยที่ทั้ง 2 ประเทศนำเข้าสินค้าไทยค่อนข้างมาก หากมีมาตรการผ่อนปรนและทั้ง 2 ประเทศจบลงด้วยดีก็น่าจะส่งผลให้การส่งออกของไทยไปตลาดสหรัฐและจีนเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่หากผลออกมายังต้องใช้มาตรการตอบโต้ก็จะเป็นปัญหาของสินค้าไทยในการทำตลาดทั้ง 2 อย่างแน่นอน


ทั้งนี้ มองว่าการหยุดพักของสงครามการค้าจะทำให้เศรษฐกิจโลกมีเสถียรภาพมากขึ้น น่าจะส่งผลดีต่อการค้าโลกโดยรวมให้ขยายตัวขึ้นไปด้วย ทั้งตลาดทุน ตลาดเงิน ก็น่าจะลดความผันผวนลง เศรษฐกิจของประเทศขนาดใหญ่ขณะนี้ขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แม้แต่จีนที่ต้องการลดความร้อนแรงของเศรษฐกิจลงก็ยังเติบโตในระดับที่ดี ทำให้ส่งผลบวกต่อการส่งออกไทย ขณะที่การส่งออกสินค้าขั้นกลางใน supply chain เช่น กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ไปยังจีน ซึ่งที่ผ่านมาได้รับผลกระทบมากที่สุดจากสงครามการค้า น่าจะดีขึ้นช่วยประคองให้การส่งออกไทยไปได้เกินร้อยละ 8

อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาการขึ้นภาษีของสินค้ากลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนของสหรัฐ ซึ่งอยู่ระหว่างการไต่สวน safeguard กับทุกประเทศ ว่าสหรัฐจะชะลอหรือจะขึ้น เพราะประเทศที่เข้าข่ายไม่ได้มีเพียงจีนเท่านั้น แต่รวมไทยด้วย หากสหรัฐมีท่าทีผ่อนปรนลงโดยรวม เพราะจีนประกาศจะนำเข้ารถยนต์เพิ่มขึ้น ก็จะทำให้การส่งออกชิ้นส่วน เช่น ยางรถยนต์ของไทยไม่โดนกระทบ

นายธนวรรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า  การพักรบชั่วคราวของสหรัฐ-จีน  มีผลต่อจิตวิทยาของนักลงทุน  และทำให้คลายความกังวลระดับหนึ่ง แต่ยังต้องติดตามท่าทีของทั้ง 2 ประเทศต่อไป ต้องดูว่าจีนจะสามารถทำตามที่สหรัฐร้องขอได้หรือไม่ ซึ่งมองว่าสถานการณ์ไม่น่าที่จะเลวร้ายลงไปอีก สุดท้ายน่าจะหาทางออกร่วมกันได้ เพราะตอนนี้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว เศรษฐกิจโลกปีหน้าจะเติบโตเพียงร้อยละ  3.7 ดังนั้น ผู้นำทั้ง 2 ชาติ ก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ หากสงครามการค้ากลับมารุนแรง หรือตกลงกันไม่ได้ก็จะไม่เป็นผลดีกับชาติใดเลย ซึ่งมองว่าหากสงครามการค้าปลดล็อคได้จริงจะช่วยทำให้เศรษฐกิจไทยมีโอกาสขยายตัวถึงร้อยละ 4.2  ในปีหน้า การส่งออกจะโตร้อยละ 5  กำลังซื้อผู้บริโภคจะฟื้นกลับมา ทำให้ปีใหม่บรรยากาศชื่นมื่น 


นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า ข้อพิพาททางการค้าระหว่าง 2  ชาติ ยังไม่ได้หายไป เพียงแต่มาตรการยังไม่ได้ยกระดับความรุนแรง ต้องจับตาว่าจีนจะแก้ไขได้ตามที่สหรัฐร้องขอหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะข้อเรียกร้องเรื่องที่ให้ต่างชาติเข้ามาดำเนินธุรกิจในจีนอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งอาจกระทบต่อธุรกิจของจีนเอง เพราะหากจีนทำไม่ได้ ก็มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะขึ้นภาษีสินค้าจากจีน จากที่ปัจจุบันเก็บอยู่ร้อยละ 10  เป็นร้อยละ 25  หลังวันที่ 1 มีนาคม 2562 มองโอกาสความเป็นไปได้ 50  :  50 

ส่วนความคาดหวังที่จะมีต่างชาติย้ายฐานการผลิตจากจีนมาไทย เพื่อลดผลกระทบจากกำแพงภาษีสหรัฐ นายเชาวน์ เชื่อว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการย้ายฐานการผลิตไม่ได้เกิดขึ้นภายใน  2- 3 วัน ขณะที่ต้นทุนการผลิตของจีน ค่าแรงยังต่ำกว่าที่อื่น  ซึ่งผลกระทบจากสงครามการค้ากดดันการส่งออกไทยโตน้อยลง จากปีนี้โตร้อยละ 8  เหลือร้อยละ 5 ในปีหน้า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

หมูเด้งฟีเวอร์ นักท่องเที่ยวแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

หมูเด้งฟีเวอร์ น่ารักไม่หยุดฉุดไม่อยู่ นักท่องเที่ยวแห่ไปชมความเด้ง จนแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ด้าน ผอ.สวนสัตว์ฯ จัดพื้นที่อำนวยความสะดวกแล้ว พร้อมชวนชมน้องหมูตุ๋น