fbpx

พาณิชย์มั่นใจส่งออกข้าวปีนี้ตามเป้า

นนทบุรี  21 มิ.ย. – พาณิชย์ประเมินทิศทางส่งออกข้าวไทยครึ่งปีหลัง ยืนยันยังเป็นที่ต้องการของตลาดโลก  มั่นใจปีนี้ตามเป้า 10 ล้านตัน 


นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากประเด็นราคาข้าวเจ้า ข้าวปทุมธานีมีแนวโน้มอ่อนตัวลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจจะมีผลจากผู้ประกอบการมีการชะลอการรับซื้อข้าว เนื่องจากสภาพอากาศที่มีฝนตก ส่งผลให้การขนย้ายข้าวลงเรือเพื่อส่งออกล่าช้าไปบ้าง แต่จากสถานการณ์การส่งออกข้าวของไทยตั้งแต่ต้นปีไทยมีคำสั่งซื้อข้าวจำนวนมากจากประเทศผู้นำเข้าข้าวสำคัญ อาทิ มาเลเซีย อินโดนีเซีย จีน และฟิลิปปินส์ ทั้งในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (G to G) รัฐบาลต่อเอกชน (G to P) และเอกชนต่อเอกชน (P to P) ส่งผลให้มีคำสั่งซื้อปริมาณมากมารองรับผลผลิตข้าวไทยอย่างต่อเนื่องจนถึงเดือนสิงหาคม ซึ่งจะช่วยรักษาระดับราคาข้าวไทยให้มีเสถียรภาพและเป็นทิศทางที่ดีสำหรับการส่งออกข้าวไทย โดยขณะนี้ไทยอยู่ระหว่างการส่งมอบข้าวตามคำสั่งซื้อข้างต้น 

สำหรับสถานการณ์ส่งออกข้าวในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะมีคำสั่งซื้อข้าวแบบ G to G จากรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศได้ประสานกับ COFCO Corporation เพื่อเริ่มเจรจาซื้อข้าวงวดที่ 6 ปริมาณ 100,000 ตัน โดยมีกำหนดส่งมอบข้าวเดือนสิงหาคม – กันยายน 2561 อีกทั้งมีการคาดการณ์ว่าตลาดอินโดนีเซีย บังกลาเทศ และแอฟริกา ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่มีความต้องการนำเข้าข้าวจากภาคเอกชนไทยเพิ่มขึ้น ทำให้มีคำสั่งซื้อมารองรับผลผลิตข้าวที่จะออกในช่วงปลายปี นอกจากปัจจัยบวกดังกล่าวข้างต้นกระทรวงพาณิชย์ยังมีแผนจัดคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและภาคเอกชนเดินทางไปเจรจาขยายตลาดข้าวและกระชับความสัมพันธ์ทางการค้ากับประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญในภูมิภาคต่างๆ อาทิ สหรัฐฯ แคนาดา และออสเตรเลีย เพื่อกระตุ้นและผลักดันการส่งออกข้าวไทย เช่น ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวหอมนิล ข้าวสังข์หยด และข้าว กข 43  ให้เพิ่มมากขึ้น จึงมั่นใจว่าการส่งออกข้าวไทยในปี 2561 จะบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 10 ล้านตันอย่างแน่นอน 


ด้านการผลิตขณะนี้อยู่ในช่วงนาปรัง 2561 เก็บเกี่ยวไปแล้วในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน 2561 ร้อยละ 86.73 ของพื้นที่เพาะปลูก หากเทียบกับความต้องการข้าวจากต่างประเทศข้างต้นไม่น่าจะมีเหตุผลที่ราคาข้าวจะลดลง อย่างไรก็ตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ปริมาณข้าวที่มีทั้งของเกษตรกรและผู้ประกอบการทั้งระบบได้สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสอบปริมาณข้าวในสตอกของผู้ประกอบการค้าข้าว ทั้งผู้ส่งออกที่ต้องดำรงสตอกตามกฎหมายและผู้ประกอบการโรงสี โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่  21 มิถุนายน 2561 เพื่อให้ทราบปริมาณข้าวที่แท้จริง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการกำหนดมาตรการทางการตลาดปัจจุบันและสำหรับฤดูการผลิต ปี 2561/2562 ในปลายปีต่อไป

ด้านสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยคาดว่าน่าจะมาจากผู้ซื้อข้าวในต่างประเทศเริ่มชะลอการซื้อข้าว หลังจากก่อนหน้านี้นำเข้าข้าวจำนวนมาก ผลผลิตข้าวประเทศเวียดนามเริ่มออกสู่ตลาด และคาดว่าจะมีปริมาณมากที่สุดในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาข้าวขาวของเวียดนามอ่อนตัวลงและทำให้ผู้ซื้อบางส่วนหันไปให้ความสนใจข้าวเวียดนามมากขึ้น ขณะที่การประมูลเพื่อขอโควตานำเข้าข้าวภายใต้ระบบ MAV ในส่วนของภาคเอกชนของประเทศฟิลิปปินส์เลื่อนเป็นวันที่ 25 มิถุนายน 2561 ทำให้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับปริมาณที่จะขอโควตา เพื่อนำเข้าข้าวจากไทย  รวมทั้งการส่งมอบข้าวให้ฟิลิปปินส์เกิดความล่าช้าจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยและปัญหาทางด้านลอจิสติกส์ ทำให้มีสินค้าตกค้างจำนวนมาก ทำให้การส่งมอบในส่วนที่เหลือต้องชะลอออกไปด้วย 

และที่สำคัญที่ส่งผลให้ราคาข้าวปรับลดลงมากในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องมาจากสภาพอากาศไทยเกิดภาวะฝนตกหนักและตกต่อเนื่องเป็นเวลานานส่งผลกระทบต่อการขนถ่ายสินค้า ทั้งนี้ คาดว่าราคาข้าวที่ปรับลดลงน่าจะเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาอันสั้น เพราะเกิดจากปัญหาด้านโลจิสติกส์และสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้