fbpx

ป.ป.ท.สอบปมเด็กกิน “ข้าวไข่ต้ม-น้ำพริกตาแดง”

เชียงใหม่ 16 ม.ค. – ป.ป.ท.เขต 5 ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีเด็กกินข้าวไข่ต้ม น้ำพริกตาแดง พบข้อมูลหลายเรื่องรอตรวจสอบ


จากกรณีปัญหาเด็กนักเรียนกินข้าวกับไข่ต้มและน้ำพริกตาแดง จนเป็นเหตุให้นักเรียนรวมตัวกันประท้วงไม่เอาผู้อำนวยการโรงเรียนใน อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ก่อนที่ต่อมามีคำสั่งย้าย ผอ. เข้าส่วนกลาง เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา แต่เรื่องกลับไม่จบ เนื่องจากมีนักเรียนบางคนถูกข่มขู่คุกคามต่างๆ

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ภาค 5 เชียงใหม่ และ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงช่วงเที่ยง เพื่อจะได้ตรงกับช่วงเวลาอาหารกลางวันของเด็กๆ ที่บริเวณอาคารโภชนาพอเพียง ซึ่งเป็นโรงอาหารของโรงเรียน โดยเมนูในที่พบถูกจัดเต็มไปด้วยข้าว แกงไก่ใส่วุ้นเส้น และนม


จากการที่เจ้าหน้าที่ได้เดินพูดคุยสอบถามกับเด็กๆ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอาหารวันนี้ดีเป็นพิเศษ ปกติจะไม่เป็นแบบนี้ บางวันกินข้าวกับไก่ที่แทบไม่มีเนื้อ บางวันก็มีกลิ่นเน่า กินแทบไม่ได้ ส่วนนมกล่องเพิ่งได้กินเป็นครั้งแรก

ด้านนายณัฏฐนันท์ บัวศักดิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 5 เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อตรวจสอบหลังจากให้ ผอ. ยุติหน้าที่ไปแล้ว เด็กๆ ได้รับโภชนาการแตกต่างกันอย่างไรบ้าง จากภาพวันนี้อาหารมีปริมาณที่เพียงพอและมีนมเสริม ซึ่งเด็กๆ ต่างบอกเพิ่งได้กินของดีๆ แบบนี้เป็นวันแรก

ส่วนกรณีเอกสารการเบิกจ่ายจัดซื้อจัดจ้างจะมีการตรวจสอบว่าเป็นไปตามระเบียบของราชการหรือไม่ ถ้าไม่เป็นไปตามระเบียบจะดำเนินการกับผู้รับผิดชอบตามกฎหมาย นอกจากนี้จะมีการตรวจสอบเอกสารเทียบการจัดซื้อในแต่ละมื้อต่อไป ในส่วนของ ป.ป.ท. ได้รับเอกสารหลักฐานต่างๆ หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นทางผู้ปกครอง นักเรียน แต่ไม่อาจเปิดเผยได้ การลงพื้นที่ครั้งนี้มาติดตามข้อเท็จเพื่อรวบรวบหลักฐานทำการตรวจสอบต่อไป


ด้านเด็กนักเรียนกลุ่มที่เป็นตัวแทนในการต่อสู้เรื่องอาหารกลางวัน ยังมีความวิตกกังวลว่าจะไม่ปลอดภัย เนื่องจากที่ผ่านมามีครูบางคนพยายามจะขมขู่ให้อัดคลิป มีการกักตัวล็อกห้อง และมีคนคอยดูต้นทางให้ ซึ่งอยากให้มีหน่วยงานอื่นเข้ามาดูแลช่วยตรวจสอบภายในโรงเรียน เพราะรู้สึกว่าตั้งแต่เกิดเรื่องทำให้รู้สึกว่าไม่ปลอดภัย ขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังจะออกจากโรงเรียนมีกลุ่มนักเรียนที่นั่งอยู่ในซุ้มตะโกนขอบคุณ และพูดว่าพี่มาเยี่ยมโรงเรียนอีกนะ หนูจะได้กินของอร่อยๆ

ในส่วนของศูนย์ปกป้องสิทธิเด็กและเยาวชนแม่สะเรียง-แม่ลาน้อย โดยศาสตราจารย์ ดร.ทองทิพย์ แก้วใส ประธานศูนย์ปกป้องสิทธิเด็กและเยาวชน แม่สะเรียง-แม่ลาน้อย (ศปดย.) ได้ประชุมหารือแนวทางการช่วยเหลือ หลังจากพบว่าเด็กมีความรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยและไม่ได้รับความเป็นธรรม พร้อมเตรียมยื่นหนังสือเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือและมีความชัดเจนในการดูแลเด็กให้ปลอดภัย โดยจะทำการยื่นหนังสือผ่านนายอำเภอแม่ลาน้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันนี้ (16 ม.ค.).-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก