มีชัย ลุ้นศาลรธน.ตีความร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ว.

รัฐสภา 22 พ.ค.- “มีชัย” รอฟังศาล รธน.ชี้ว่าร่างพรป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.ขัด รธน.หรือไม่ หากชี้ว่าขัดในสาระสำคัญจะทำให้ตกทั้งฉบับ และต้องยกร่างใหม่ แต่กรธ.คงแก้เฉพาะประเด็นที่เป็นปัญหา มั่นใจไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง คาดใช้เวลารวม 3 สัปดาห์น่าจะเสร็จได้ 


นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.ในวันพรุ่งนี้ (23 พ.ค.)ว่า คำถามถามไปว่าบทบัญญัติที่เป็นปัญหานั้นขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากศาลบอกว่าขัดก็ต้องบอกว่าเป็นสาระสำคัญของกฎหมายรัฐธรรมนูญที่จะทำให้ตกทั้งฉบับหรือไม่ หากไม่ใช่ก็ตัดเฉพาะมาตรานั้นออก ก็ใช้กฎหมายได้ แต่หากบอกว่าขัดในสาระสำคัญ จะทำให้ร่างพรป.นั้นตกไป ต้องนำกลับมายกร่างใหม่ แต่คิดว่าในการทำใหม่นั้น กรธ.คงจะใช้เวลาประชุมเพียงครั้งเดียว แก้เพียง 2-3 มาตรา สามารถส่งให้สนช.พิจารณา ซึ่งอาจจะใช้กรรมาธิการเต็มสภา 3 วาระรวดได้ ดังนั้นหากเร่งพิจารณาก็สามารถดำเนินการได้ภายใน 3 สัปดาห์รวมขั้นตอนของสนช. แต่ก็คงเดาใจสนช.ไม่ได้ว่าจะแก้ไขมากน้อยแค่ไหน 

“ถ้าสมมติศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าขัด เราก็คงจะแก้เฉพาะตรงนั้นไม่ให้มันขัด คงไม่ไปแก้อะไรให้มันเปลี่ยนไปมาก ทั้งที่ใจอยากจะแก้มากกว่านี้ ในส่วนของกรธ.คิดว่าไม่น่าจะนาน จะใช้เวลาอย่างมากสัปดาห์เดียว แต่ในส่วนของสนช.เราคงเดาใจเขาไม่ได้”นายมีชัย กล่าว 


นายมีชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่ตำรวจกำหนดให้สื่อต้องใช้ปลอกแขนของกองบัญชาการตำรวจนครบาลกำหนดและห้ามสื่อเข้าไปรวมกับผู้ชุมนุมคนอยากเลือกตั้งว่า หากมองในแง่การจัดระเบียบก็ไม่ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญ เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้แยกออกว่าใครมาชุมนุม หากการชุมนุมนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย  แต่หากถึงขั้นว่าถ้าไม่ทำตามนี้แล้วจะไม่ให้เข้าก็อาจจะถือว่าเกินเลยสิทธิ อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวจะต้องมีอะไรที่เป็นสัญลักษณ์แสดงให้เห็นว่าเป็นสื่อด้วยเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง