ชัวร์ก่อนแชร์ : เตือนอาหารขยะทำให้แก่เร็ว จริงหรือ?

กรุงเทพฯ 25 เม.ย. – บนสังคมออนไลน์แชร์เตือนว่า การบริโภคอาหารบางประเภทบ่อยๆ จะทำให้แก่เร็ว เรื่องนี้จริงหรือไม่ ติดตามกับศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์. – สำนักข่าวไทย


บทสรุป : จริง แชร์ต่อได้


ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท สอบถาม ผศ.ดร.ปรัชญรัชต์ ธนวิยุทธ์ภัคดี อาจารย์สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายว่า “น้ำตาล-อาหารไขมันสูง-ปิ้งย่าง-ปนเปื้อนสารพิษ-แอลกอฮอล์” เป็นอาหารที่กินบ่อยแล้วเร่งให้แก่เร็วจริง


น้ำตาล – การบริโภคน้ำตาลมากจะเกิด  “ปฎิกิริยาสีน้ำตาล” (Browning Reaction) ทำให้เซลล์ในร่างกายเกิดเป็นสีน้ำตาล จึงไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกินวันละ 6 ช้อนชา (30 กรัม) ต่อวัน

กลุ่มไขมัน – ไม่ควรกินเนื้อสัตว์ติดมัน, ไส้กรอก แฮม กุนเชียงที่มีไขมันอิ่มตัวแฝงอยู่บ่อย จะทำให้เกิดปฎิกิริยาลูกโซ่ อาจทำให้เซลล์อักเสบ-ตาย นำไปสู่การเสื่อมของเซลล์ ควรบริโภคน้ำมันไม่เกิน 6 ช้อนชา/วัน

อาหารปิ้ง,ย่าง – จะมีสารเร่งแก่กลุ่มเดียวกับ “ปฎิกิริยาสีน้ำตาล” 

แป้งทอดไฟแรง – การใช้อุณหภูมิสูงกับอาหารประเภทแป้งจะทำให้เกิดกระบวนการ Millard Reaction หรือ “ปฎิกิริยาสีน้ำตาล” เป็นการกระตุ้นให้เซลล์ในร่างกายเสื่อมเร็ว

อาหารปนเปื้อน – กระตุ้นการทำงานของระบบการกำจัดสารพิษของร่างกาย

แอลกอฮอล์ – ดื่มมากจะไปขัดขวางการดูดซึมวิตามินที่จำเป็นกับร่างกาย ทำให้เซลล์เสื่อม-เร่งแก่

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าไม่ควรบริโภคอาหารกลุ่มที่ทำให้แก่เร็วบ่อยเกินไป ควรรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ถูกหลักโภชนาการ ปรุงโดยการนึ่ง ต้ม ตุ๋นมากกว่าทอด เน้นผัก-ผลไม้

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

น้ำพัดบ้านจมน้ำ

เจ้าของเล่านาทีบ้านถูกกระแสน้ำเชี่ยวซัดลงแม่น้ำริม

คุณยายมุกดา เล่านาทีบ้านถูกกระแสน้ำเชี่ยวกัดเซาะดิน ทำให้บ้านทรุดลงไปในแม่น้ำทั้งหลัง บอกโชคดีชาวบ้านช่วยกันขนย้ายข้าวของออกมาได้บางส่วน เผยเกิดมาไม่เคยเจอเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้

นายกฯ ยันเริ่มจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง 25 ก.ย.นี้

นายกฯ ยันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.) คิกออฟจ่ายเงินหมื่นกลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ชี้ ขึ้นค่าแรง 400 ควรจบปีนี้ ไม่ตอบโอนหุ้นให้พี่สาว

อุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนักมากบางแห่ง กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือ ภาคอีสาน มีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนล่าง มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก กรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 60% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ครบ 1 เดือน ดินถล่มชุมชนกะรน ยังไร้ทางออก

ครบรอบ 1 เดือนเหตุการณ์ดินจากเทือกเขานาคเกิด ถล่มลงมาทับบ้านเรือนประชาชนในตำบลกะรน จังหวัดภูเก็ต จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 13 ราย ทั้งคนไทยและต่างชาติ ผู้คนและสภาพพื้นที่เป็นอย่างไร ติดตามจากรายงาน