fbpx

“ศรีวราห์”นำความเห็นแย้งอัยการภาค7สั่งไม่ฟ้อง”เปรมชัย”ให้อัยการชี้ขาด3ข้อหา

กรุงเทพฯ 10 เ ม.ย.- ศรีวราห์ นำความเห็นแย้งอัยการภาค 7 ไม่สั่งฟ้อง”เปรมชัย”ล่าสัตว์ป่า ส่งให้อัยการพิจารณาชี้ขาดแล้วใน3ข้อหา  


พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 และส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับการทำคดีร่วมกันล่าสัตว์ป่า ของนายเปรมชัย กรรณสูต และพวก  นำเอกสารเนื้อหาข้อกฎหมาย ความเห็นแย้ง ใน 3 ข้อหา ที่อัยการภาค 7 สั่งไม่ฟ้องข้อหาตามสำนวนของพนักงานสอบสวน

โดยมีนายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ตัวแทนจาก สำนักอัยการสูงสุด รับเรื่องพร้อมเปิดเผยว่า ความเห็นแย้งจากพนักงานสอบสวน ที่ส่งกลับมา รวม 3 ข้อหา  หลังอัยการสูงสุดรับสำนวนแล้วจะพิจารณาเนื้อหาความเห็นแย้ง จากนั้นถึงจะมีการชี้ขาด ตามขั้นตอนทางกฎหมาย โดยไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลาการพิจารณา แต่จะให้ทันฝากขังผลัดสุดท้าย ผลที่ออกมาถือเป็นการสิ้นสุดในขั้นสอบสวน จะเข้าสู่กระบวนการส่งฟ้องต่อไป ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่า การที่พนักงานอัยการไม่สั่งฟ้องใน 5 ข้อหา เชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบต่อรูปคดี 


พลตำรวจเอกศรีวราห์  ยืนยัน การทำความเห็นแย้งทั้ง 3 ข้อหา คือ การเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต / ร่วมกันล่าสัตว์ป่า/ และร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับการล่าสัตว์ป่าเข้าไปโดยไม่ได้รับอนุญาติ นั้นได้ศึกษารายละเอียด มาอย่างรอบคอบ เนื้อหาความเห็นแย้ง ก็นำเสนอในรายละเอียดของข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะข้อหาพยายามล่าสัตว์ ที่สั่งไม่ฟ้องนายเปรมชัย เพราะเห็นว่าเป็นการร่วมกันก่อเหตุโดยมีการแบ่งหน้าที่อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม ก็เคารพให้ความเห็นของพนักงานอัยการ ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม

สำหรับความเห็นแย้ง เช่น การเข้าพื้นที่ พนักงานสอบสวนได้ยกคำสั่งที่ 1257 / 2549 ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรื่อง การมอบหมายหน้าที่อนุญาตให้เข้าในพื้นที่ฯ ที่จะต้องเก็บค่าตอบแทน หรือค่าบริการ เข้าไปในพื้นที่ฯ รวมทั้งการขออนุญาตจะต้องขอผ่านกรมอุทยานเท่านั้น ไม่สามารถขอผ่านตัวแทนได้  แต่ในกรณีนายเปรมชัย พร้อมพวก ทำหนังสือขอเข้าพื้นที่จากนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า  ซึ่งตามหลักปกครอง นายวิเชียรไม่มีอำนาจที่จะให้อนุญาตได้  ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ทำความเห็นส่งให้กรมอุทยานฯ พิจารณาแล้วว่ามีความผิดหรือไม่ ซึ่งทางกรมอุทยานฯ อยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ส่วนข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่า ที่อัยการภาค 7 มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนางนที เรียมแสน แม่ครัวที่ร่วมเข้าไปในพื้นที่ด้วยนั้น พนักงานสอบสวนให้ความเห็น ว่าผู้ต้องหาทั้ง 4 คน มีการแบ่งหน้าที่กันทำชัดเจนอย่างไรบ้าง 


ขณะที่ข้อหาร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับการล่าสัตว์ป่า เข้าไปในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่  พนักงานสอบสวนระบุความเห็นแย้ง ด้วยการอ้างอิง กฎกระทรวง ฉบับที่ 7 ของพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปี 2534 เรื่อง ห้ามนำอาวุธเข้าไปในพื้นที่  ซึ่งคณะของนายเปรมชัย มีความผิดในข้อหานี้ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้

“นิกร” เผยร่างศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษฯ เข้าสภา 26 ก.ย.นี้ ชง ครม. เป็นเจ้าภาพ ยกร่าง-เคาะปม ม.112 จะรวมหรือไม่ หวั่นคําวินิจฉัยศาลฟันก้าวไกล พ่นพิษ

คนร้ายฆ่าสาวโบลท์ เครียด ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ

เครียด! “ไอ้แม็ก” มือฆ่าชิงทรัพย์สาวโบลท์ ใช้หัวโขกลูกกรง สน.มีนบุรี จนตำรวจต้องเข้าระงับเหตุ ซัดมีอีก 2 คนยังไม่โดนจับ ล่าสุดคุมตัวไปฝากขังแล้ว