fbpx

ปตท.ขยายฐานค้าน้ำมันทั่วโลก

กรุงเทพฯ28 ธ.ค. – ปตท.ขยายฐานการค้าไปทั่วโลกทั้งเทรดน้ำมันและปิโตรเคมี หวังเพิ่มรายได้และจัดหาสร้างความมั่นคงแก่ประเทศหากเกิดวิกฤติพลังงาน พร้อมเจาะตลาดใหม่อินเดีย ตั้งเป้าเทรดดิ้ง out-out มีธุรกิจเพิ่มเป็นร้อยละ 50


นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.อยู่ระหว่างเร่งขยายธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศทั้งน้ำมันและปิโตรเคมี ซึ่ง ปตท.จะค้าปิโตรเคมีขั้นต้นหรือวัตถุดิบ ส่วนเม็ดพลาสติกบริษัทในเครือจะเป็นผู้ดำเนินการ ปัจจุบัน ปตท.ตั้งสำงานการค้าในสิงคโปร์, ลอนดอนของอังกฤษ, ดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ไทย, จีน และอินโดนีเซีย ส่วนในอินเดียแม้จะยังไม่มีสำนักงานแต่ได้ดูลู่ทางการค้า เพราะอินเดียนับเป็นแหล่ง supply ปิโตรเคมีของธุรกรรมเทรดดิ้งจำนวนมาก โดยเป็นการซื้อมาเพื่อนำเข้าไปขายยังตลาดในยุโรป ตะวันออกกลาง และยังมองหาผลิตภัณฑ์ใหม่จากสหรัฐ เพื่อนำเข้ามาทำตลาดในเอเชียด้วย

สำหรับธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศ (เทรดดิ้ง) มีทั้งประเภท out-out เป็นการซื้อมาขายไปภายนอกประเทศ โดยมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนปริมาณธุรกรรมเป็นร้อยละ 50 ภายในปี 2563 จากปัจจุบันที่มีอยู่ร้อยละ 40 อย่างขณะที่สัดส่วนการธุรกรรมประเภท in-out ซึ่งเป็นนำผลผลิตในประเทศส่งไปขายต่างประเทศ และ out-in ซึ่งเป็นการนำผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศเข้ามาขายภายในประเทศนั้น ปัจจุบันมีสัดส่วนปริมาณธุรกรรมประมาณร้อยละ 60 และจะลดลงเหลือประมาณร้อยละ 50 ในปี 2563 


โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค-ก.ย.60) มีปริมาณธุรกรรมเทรดดิ้งการค้าระหว่างประเทศประมาณ 1.3 ล้านบาร์เรล และคาดว่าปี 2565 จะเพิ่มเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล คาดว่าธุรกรรม out-out จะมีสัดส่วนเพิ่มเป็นร้อยละ 52 ส่วนที่เหลือเป็นธุกรรม in-out และ out-in    

“การเพิ่ม out-out จะเพิ่มความมั่นคง ต้องมีเครือข่ายค้าขายทั่วโลก เพื่อเข้าถึงแหล่ง supply ของน้ำมัน หรือพลังงานใด ๆ ก็ตาม การขยายในประเทศ in-out หรือ out-in มัน limit โดย out-in ขึ้นอยู่กับบ้านเราใช้แค่ไหน บ้านเราใช้ก็จะโตไม่เยอะ ส่วน in-out ขึ้นอยู่กับว่าบ้านเราผลิตได้แค่ไหน กำลังผลิตใหม่ ๆ ก็ยังไม่มี เทรดดิ้งจะโต คือ out-out ซึ่งต้องไปหาแหล่งต่างประเทศ การที่ไปหาแหล่งต่างประเทศ ทำให้มีเครือข่ายเยอะ ๆ เวลาเกิดวิกฤติพลังงานเทรดดิ้งจะเป็นฮีโร่ในการนำเอาพลังงานจากเครือข่ายที่ติดต่อมา” นายอรรถพล กล่าว

นายอรรถพล ยังกล่าวถึงแผนดำเนินงานของธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลายของกลุ่ม ปตท. ประกอบด้วยธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน และปิโตรเคมี ในช่วง 5 ปีข้างหน้า (ปี 61-65) จะมีทั้งการแสวงหาการลงทุนใหม่และเดินหน้าโครงการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิต (productivity improvement) ซึ่งแต่ละบริษัทในกลุ่ม ปตท.จะดำเนินการผ่านแผนงานที่ประกาศไว้ เช่น EVEREST ของ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) ที่มีเป้าหมายจะสร้างกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่ายและภาษี (EBIT) 300 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2561 , MAX ของ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ที่จะสร้าง EBIT ประมาณ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2562 และ ORCHESTRA ของบมจ.ไทยออยล์ (TOP) มีเป้าหมาย 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2561 เป็นต้น. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553