fbpx

นายกฯ เตรียมประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 31 ที่กรุงมะนิลา

กรุงเทพฯ 12 พ.ย.- นายกรัฐมนตรี เตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 31 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดยไทยเตรียมผลักดันประเด็นครอบคลุมการพัฒนาศักยภาพของประชาคมอาเซียน ที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง


พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยถึงกำหนดการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 31 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงมะนิลาสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 13-14 พฤศจิกายน 2560 ว่า การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 31 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง เป็นการประชุมที่เกี่ยวข้องกับผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 2 ภายใต้การเป็นประธานอาเซียนของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ในปีนี้ ซึ่งเป็นปีครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ นอกจากการประชุมของผู้นำอาเซียนแล้ว ยังเป็นการประชุมร่วมกับผู้นำของประเทศคู่เจรจาของอาเซียน โดยมีผู้นำจาก จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐ รัสเซีย และสหประชาชาติ รวมทั้งผู้นำต่างประเทศที่เป็นแขกพิเศษของประธานคือ แคนาดาและสหภาพยุโรป เข้าร่วมด้วย

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้มี วัตถุประสงค์เพื่อประเมินสถานการณ์โลกในปัจจุบันแล้วร่วมกันกำหนดทิศทางความร่วมมือเพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ของความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับแต่ละประเทศคู่เจรจา  ขับเคลื่อนกรอบความร่วมมือต่าง ๆ ที่มีอาเซียนเป็นแกนกลาง เช่น การประชุมอาเซียนบวกสาม และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกเพื่อให้สามารถบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลงในภูมิภาค และเพื่อหามาตรการร่วมกันในการแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงเศรษฐกิจและสังคม ที่มีผลกระทบต่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคและกับประชาคมโลก


พล.ท.วีรชน กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่อาเซียนให้ความสำคัญ คือการที่จะใช้กรอบการประชุมต่าง ๆ ทั้งในกรอบอาเซียนบวกหนึ่ง อาเซียนบวกสาม และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก เพื่อเป็นเวทีในการโน้มน้าวให้ประเทศนอกภูมิภาค สนับสนุนกระบวนการสร้างประชาคมอาเซียนและนโยบายสำคัญต่าง ๆ ของอาเซียน เช่นการส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค การส่งเสริมระเบียบการค้าและการลงทุนที่จะส่งเสริมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง และการส่งเสริมความมั่นคงของมนุษย์ในภูมิภาค

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ฟิลิปปินส์ในฐานะเจ้าภาพได้กำหนดธีมงาน สำหรับการประชุมอาเซียนในปีนี้ว่า “Partnering for change ,Engaging the world” หุ้นส่วนการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความสัมพันธ์ของโลก และกำหนดประเด็นสำคัญๆ ดังนี้ การสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง  การส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงภายในภูมิภาค  การส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล การส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมและนำโดยนวัตกรรม  การส่งเสริมความเข้มแข็งในภูมิภาค  และการส่งเสริมให้อาเซียนเป็นต้นแบบในการรวมตัวกันในระดับภูมิภาคและมีบทบาทสำคัญในระดับโลก โดยในการประชุมนี้จะมีเอกสารสำคัญ ที่ผู้นำจะลงนามสองฉบับ ได้แก่ ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยนวัตกรรม และฉันทามติอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของแรงงานต่างด้าว

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่ฝ่ายไทยจะผลักดันในที่ประชุมต่าง ๆ   คือเรื่องการพัฒนาศักยภาพของประชาคมอาเซียน ที่จะสามารถแก้ไขปัญหาความท้าทาย ทั้งจากในและนอกภูมิภาค เพื่อให้อาเซียนสามารถมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีพลวัตและการพัฒนาที่ยั่งยืน  การย้ำความสำคัญของการที่อาเซียนจะต้องมีเอกภาพ เพื่อสามารถคงไว้ซึ่งความเป็นแกนกลางของอาเซียนในโครงการสถาปัตยกรรมในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค และศักยภาพของอาเซียนในการบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลงในภูมิภาค โดยส่งเสริมระบบภูมิภาคนิยมและพหุภาคีนิยม และการปูทางให้ทั้ง 10 ประเทศ สมาชิกอาเซียนจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดต่อไป ในช่วงหลังวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ.2025 เพื่อส่งเสริมประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริงและเสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์และไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง .-สำนักข่าวไทย                          .


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด