เริ่มแล้วถกประชุม AMER7 ถกเปลี่ยนผ่านพลังงานฟอสซิล-พลังงานทดแทน

ร.ร.แชงกรีล่า กรุงเทพ  2 พ.ย. -เริ่มแล้วการการประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเชีย (AMER) ครั้งที่ 7 พร้อมถก 3 ประเด็น ทั้งตลาดน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และเทคโนโลยีใหม่(Disruptive Technology )รองรับพลังงานทดแทน


พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเชีย (ASIAN Ministerial Energy Roundtable : AMER) ครั้งที่ 7 ณ โรงแรมแชงกรีล่า กรุงเทพฯ ซึ่งประเทศไทยโดยกระทรวงพลังงาน เป็นเจ้าภาพในการประชุมรัฐมนตรีพลังงานของชาติสมาชิกในเอเชีย 24 ประเทศ ร่วมกับผู้นำองค์กรระหว่างประเทศ 12 องค์กร ภายใต้แนวคิด Global Energy Markets in Transition : From Vision to Action หรือ การเปลี่ยนผ่านตลาดพลังงานโลก จากวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติ  โดยร่วมแสดงวิสัยทัศน์และแนวทางไปสู่การปฏิบัติต่อสถานการณ์พลังงาน ด้านตลาดน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และการก้าวไปสู่ทางเลือกพลังงานทดแทนโดยเฉพาะเทคโนโลยีที่เปลี่ยนผ่าน  


รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมว่า ประเทศไทยขอบคุณที่ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ การประชุมหัวข้อนี้สะท้อนให้เห็นสถานการณ์พลังงานในปัจจุบัน มีการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น ประชากรเพิ่มขึ้นในเอเชียใช้พลัง 2ใน3 ของโลก แต่เอเชียก็มีแหล่งพลังงานทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ภูมิภาคนี้จึงควรเป็นผู้นำในด้านพลังงานในการเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (low carbon society) มีเทคโนโลยีพลังงานเปลี่ยนโลก รถใช้พลังงานไฟฟ้า ระบบจัดเก็บพลังงาน เทคโนโลยีสีเขียวที่เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานในการเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (low carbon society) มีเทคโนโลยีพลังงานเปลี่ยนโลก  หรือ Disruptive Technology  ทั้ง รถใช้พลังงานไฟฟ้า ระบบจัดเก็บพลังงาน เทคโนโลยีสีเขียวที่เพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน

โดยจากการคาดการณ์ สถานการณ์พลังงานโลกของทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) ประเมินว่าความต้องการพลังงานโลกจะเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 30 ในปี ค.ศ.2040 โดยพลังงานทดแทนจะเติบโตถึงร้อยละ 60 และก๊าซธรรมชาติจะขยายตัวอีกร้อยละ 50 จะเห็นได้ว่าโลกกำลังเข้าสู่ยุคการเปลี่ยนผ่านจากฟอสซิลไปสู่พลังงานสะอาดมากขึ้น 

ทั้งนี้ ประเทศไทยเดินหน้ารองรับ โดยดำเนินนโยบาย THAILAND 4.0 ซึ่งเรียกว่า Energy 4.0 โดยประกอบด้วย การส่งเสริมอีวี เช่น รถ E-TUK TUK การพัฒนา Energy Storage การส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าอย่างผสมผสาน การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ และโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ ประเทศไทยจึงก้าวเข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนผ่านที่สำคัญ ที่มุ่งจะมุ่งขับเคลื่อนภาคพลังงานสู่อนาคตที่มีความทันสมัยและมีความอัจฉริยะมากขึ้น


พลอากาศเอกประจิน กล่าวว่า การประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเชียครั้งนี้เป็นการประชุมระหว่างประเทศ ประเทศผู้ผลิตพลังงานประเทศผู้ใช้พลังงานและ องค์กร ที่เกี่ยวข้อง โดยมีบุคคลสำคัญจาก 24 ประเทศ และ 12 องค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับพลังงาน เข้าร่วมประชุม จึงนับเป็นการประชุมที่ มีความสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งเกี่ยวกับด้านพลังงาน โดยหัวข้อหารือครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับพลังงานแบบเดิมซึ่งเป็นพลังงานจากฟอสซิลและพลังงาน ทางเลือกซึ่งจะต้อง ให้ความสำคัญเพิ่มขึ้น ส่วนที่สามคือ บทบาทและ ทิศทางการเดินหน้าด้านพลังงานของประเทศไทย และจะนำศาสตร์พระราชา ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และแพร่หลายต่อไป

พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า หัวข้อหารือสำคัญของการประชุมระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเชียครั้งนี้คือ หัวข้อหารือเรื่องตลาดน้ำมัน ซึ่งขณะนี้ตลาดน้ำมันมีความผันผวน และเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง การใช้น้ำมันไปสู่ก๊าซธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น LNG จึงมีตลาดเพิ่มมากขึ้น จึงมีการหารือถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงตลาด ก๊าซและน้ำมันว่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ที่ทำให้มีการใช้พลังงานทดแทนเพิ่มมากขึ้นต่อไปพลังงานทดแทนจะมีราคาถูกลงและมีความมั่นคงมากขึ้น ซึ่งจะมีการหารือว่าจะมีการตั้งรับ มีการเตรียมตัวอย่างไรระหว่างพลังงานแบบดั้งเดิมและพลังงานใหม่ซึ่งเป็นพลังงานทดแทน—สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่งในภาคอีสาน ภาคกลาง และตะวันออก ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ