ไทยพร้อมจัดประชุม AMER ครั้งที่ 7

เอ็นโก้บี  16 ต.ค. – กระทรวงพลังงานพร้อมจัดประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเชีย (AMER) ครั้งที่ 7 วันที่ 1-3 พ.ย. ย้ำเป็นเวทีสำคัญให้ชาติสมาชิก 36 ประเทศผู้ซื้อและผู้ขายพลังงาน และ 20 องค์กรชั้นนำด้านพลังงานระหว่างประเทศ ร่วมแสดงวิสัยทัศน์และแนวทางไปสู่การปฏิบัติต่อสถานการณ์พลังงาน ด้านตลาดน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และก้าวไปสู่ทางเลือกพลังงานทดแทนโดยเฉพาะเทคโนโลยีที่เปลี่ยนผ่าน  


พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า  ระหว่างวันที่ 1 -3 พฤศจิกายน นี้ประเทศไทยโดยกระทรวงพลังงาน จะได้เป็นเจ้าภาพในการประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเชีย  (ASIAN Ministerial Energy Roundtable : AMER) ครั้งที่ 7 ณ โรงแรมแชงกรีล่า กรุงเทพฯ ซึ่งจะเป็นการประชุมหารือระดับรัฐมนตรีพลังงานของชาติสมาชิกในเอเชียร่วมกับผู้นำองค์กรระหว่างประเทศ ภายใต้แนวคิด Global Energy Markets in Transition : From Vision to Action หรือการเปลี่ยนผ่านตลาดพลังงานโลก จากวิสัยทัศน์สู่การปฏิบัติ โดยชาติในเอเชีย ประกอบด้วย ประเทศผู้ขายน้ำมันในกลุ่มตะวันออกกลางและกลุ่มประเทศผู้ซื้อน้ำมันรายใหญ่  รวมทั้งชาติในอาเซียนจะร่วมกันแสดงทัศนะต่อสถานการณ์พลังงาน ประเด็นสำคัญ 3 ด้าน คือ ตลาดน้ำมัน (Oil Market) ตลาดก๊าซธรรมชาติ (Gas Market) และการเปลี่ยนผ่านพลังงานไปสู่ทางเลือกการใช้พลังงานทดแทน โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่เปลี่ยนผ่าน (Disruptive Technology) 

สำหรับการประชุม AMER ครั้งนี้ จะเป็นเวทีสำคัญให้เกิดการพูดคุยระหว่างชาติสมาชิกในเอเชียได้รับทราบสถานการณ์พลังงานปัจจุบัน ได้แก่ ด้านตลาดน้ำมัน ซึ่งขณะนี้มีปัจจัยที่จะส่งผลกระทบเกิดขึ้นภายในทวีปเอเชียโดยตรง  3 ประเด็น เช่น การรวมตัวกันอย่างแนบแน่นเพิ่มขึ้นของชาติสมาชิกโอเปก รวมทั้งสถานการณ์ที่ไม่สงบในหลายพื้นที่ ที่คาดว่าจะมีผลต่อราคาน้ำมัน ด้านตลาดก๊าซธรรมชาติ จะพูดคุยถึงพัฒนาการและสถานการณ์เชื้อเพลิงก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือ LNG ซึ่งปัจจุบันตลาดการซื้อขายของ LNG จะมีลักษณะคล้ายกับตลาดน้ำมันเพิ่มขึ้น และจะเริ่มพัฒนาไปสู่ตลาดกลางการซื้อขาย LNG นำไปสู่เกิดดัชนีราคากลาง เช่นเดียวกับตลาดน้ำมัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาติในเอเชียทั้งกลุ่มส่งออกในชาติตะวันออกกลาง และกลุ่มผู้ซื้อ เช่น ประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และชาติในอาเซียน จำเป็นต้องหารือร่วมกันถึงสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง เพื่อนำไปสู่การสร้างความสมดุลและเสถียรภาพของตลาด LNG ดังกล่าว 


ส่วนประเด็นสุดท้าย ด้านการเปลี่ยนรูปแบบการใช้พลังงานสู่ทางเลือกพลังงานทดแทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีเปลี่ยนผ่าน ซึ่งสถานการณ์พลังงานขณะนี้จะเปลี่ยนผ่านจากพลังงานฟอสซิลไปสู่การใช้พลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น  ซึ่งภายในการประชุม AMER ครั้งนี้จะมีการพูดคุยเรื่องหลัก ๆ ได้แก่ การใช้พลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) การขับเคลื่อนเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle)  และการพัฒนาระบบการจัดเก็บพลังงาน (Energy Storage System) ซึ่งคาดว่าจะเป็นประเด็นที่ประเทศไทยจะได้ประโยชน์ เนื่องจากปัจจุบันกระทรวงพลังงานผลักดันนโยบายเรื่องดังกล่าวต่อเนื่องและไทยยังถือว่าเป็นประเทศ 1 ในไม่กี่ประเทศของเอเชียที่ได้มีนโยบายพัฒนาที่ชัดเจน

“การที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้ นอกจากจะเป็นเวทีความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและแนวโน้มของสถานการณ์พลังงานในภูมิภาคเอเชียแล้ว ยังมีส่วนช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ด้านกิจการพลังงานของไทยให้ปรากฏต่อสายตาชาวต่างประเทศอีกด้วย กระทรวงพลังงานจึงขอเชิญชวนคนไทยทุกคนร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการประชุม AMER ครั้งที่ 7 พร้อมกับร่วมภูมิใจไปกับการได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพและทำงานร่วมกับองค์การพลังงานสากล หรือ International Energy Forum (IEF) ที่ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของไทยในฐานะผู้นำในอาเซียน ด้านพลังงานทดแทน และการอนุรักษ์พลังงาน รวมทั้งที่ผ่านมาประเทศไทยมียุทธศาสตร์ และเป้าหมายด้านการวางแผนพลังงานที่ชัดเจน เช่น แผนบูรณาการพลังงานระยะยาว (Thailand Integrated Energy Blueprint : TIEB) และนโยบาย Energy 4.0” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าว .-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่งในภาคอีสาน ภาคกลาง และตะวันออก ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ