กฟผ.เดินหน้าติดฉลากเบอร์ 5

รร.เซ็นทาราฯ 21 ก.ย. – กฟผ.มอบโล่ประหยัดไฟเบอร์ 5 พร้อมศึกษา “เสื้อเบอร์ 5” ประหยัดพลังงาน เตรียมนำร่องผลิตล็อตแรก 1.7 ล้านตัว



พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดงาน “Sparking DSM” และมอบรางวัลการประกวดออกแบบเสื้อยับระดับอุดมศึกษา พร้อมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความร่วมมือและมอบโล่โครงการฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ประจำปี 2560 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้น้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระบิดาแห่งพลังงานไทยมาปฏิบัติและใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน เพื่อประโยชน์แก่ชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน 


ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานกำหนดนโยบายบริหารจัดการพลังงานของประเทศด้วยการส่งเสริมและผลักดันการอนุรักษ์พลังงานอย่างเต็มรูปแบบ อาทิ พลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียน พร้อมส่งเสริมการใช้อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพพลังงานสูง เพื่อลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าและลดภาวะโลกร้อน  รวมถึงสร้างจิตสำนึกผู้บริโภคในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งโครงการฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ดำเนินการสอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว ช่วยมุ่งเน้นการพัฒนาประสิทธิภาพพลังงานของอุปกรณ์และติดฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 เป็นสัญลักษณ์ พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ และมีส่วนร่วมในการประหยัดพลังงาน ส่งผลดีต่อการลดใช้พลังงานในอนาคตและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศ

นายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าฯ กฟผ. กล่าวว่า กฟผ.เดินหน้ารณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันประหยัดและใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพตลอด 24 ปี จากการจัดการด้านการใช้ไฟฟ้า หรือ DSM ตั้งแต่ปี 2536 จนถึงปี 2560 ส่งผลให้ประเทศประหยัดพลังงานได้ถึง 4,380 เมกะวัตต์ และบรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อนด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ 14.8 ล้านตัน ด้านอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน กฟผ.จัดทำโครงการฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้มีการผลิต นำเข้า จำหน่ายอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูง พร้อมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงปี 2560 มีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการติดฉลากเบอร์ 5 จำนวน 29 ผลิตภัณฑ์ จ่ายฉลากไปแล้วประมาณ 330 ล้านดวง รวมถึงอุปกรณ์ที่มีการลงนามความร่วมมือไปแล้วและติดฉลากเบอร์ 5 ปีนี้ 2 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ตู้น้ำร้อนน้ำเย็นบริโภค และเครื่องซักผ้าถังตั้ง ถังคู่


นอกจากนี้ ปี 2560 กฟผ.ได้ดำเนินงานตามรอยพระราชปณิธานด้านการประหยัด แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่  การลงนามข้อตกลงระหว่าง กฟผ.กับผู้ประกอบการในการจัดทำ “เสื้อเบอร์ 5” โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเสื้อ ทั้งจากโรงงานผลิตเสื้อและบริษัทต่าง ๆ 22 ราย ในการปรับปรุงเนื้อผ้า เพื่อลดการใช้ไฟฟ้าในการรีดและจะมีการติดฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ปี 2561 ซึ่งผู้ประกอบการเสื้ออาจจะนำไปผลิตและขายเสื้อเบอร์ 5 ตั้งเป้าผลิตนำร่อง 1.7 ล้านตัว และการจัดประกวดการออกแบบเสื้อยับในระดับอุดมศึกษาให้สามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน โดยจะนำแนวคิดดังกล่าวมาศึกษาและพัฒนาต่อยอดต่อไป.-สำนักข่าวไทย

 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ