fbpx

พระเมรุมาศ 9 ยอด ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ

กรุงเทพฯ 3 ต.ค.-พระเมรุมาศในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นครั้งแรกที่มีการออกแบบเป็นพระเมรุมาศ 9 ยอด มีความพิเศษ และมีความหมายแฝงนัยตามคติโบราณ ซึ่งจากแนวคิดของผู้ออกแบบรังสรรค์ออกมาเป็นผลงานสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมประกอบพระเมรุมาศที่ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ


พระเมรุมาศอาคารทรงบุษบกยอดปราสาท 9 ยอด เรือนยอดตรงกลางเป็นบุกษกใหญ่เหมือนเป็นมุขอาคาร รายล้อมด้วยบุษบกขนาดเล็กลดหลั่นลงกันลงมาที่มุมทั้ง 4 ด้าน ที่นายก่อเกียรติ ทองผุด นายช่างศิลปกรรม กรมศิลปากร ตั้งใจออกแบบขึ้น ให้มีความพิเศษเป็นพระเมรุมาศ 9 ยอด บนผังพื้นที่สี่เหลี่ยมจัตุรัส ยาวด้านละ 60 เมตร สูง 50.49 เมตร


ผู้ออกแบบเล่าว่า ได้แนวคิดการจัดวางลักษณะยอดมาจากพระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ จ.ประจวบคีรีขันธ์ การออกแบบต้องยึดหลักตามโบราณราชประเพณี และยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ เมื่อแบบร่างลงตัว สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชวินิจฉัยเลือกแบบพระเมรุมาศบุษบก 9 ยอด และพระราชทานคำแนะนำในเรื่องการทำงานไว้หลายประการ

พระเมรุมาศครั้งนี้มี 4 ชั้น ที่กึ่งกลางของชั้นบนสุด คือ บุษบกประธานยอดปราสาทมี 7 ชั้นเชิงกลอน เป็นที่ประดิษฐานพระจิตกาธาน และมีอาคารทรงบุษบกตั้งอยู่ที่มุมทั้งสี่ ชั้นชาลาชั้นที่ 3 มีซ่างทรงบุษบก สำหรับพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม และชั้นชาลาที่ 2 มีหอเปลื้อง ใช้สำหรับจัดเก็บพระโกศทองใหญ่และอุปกรณ์สำหรับพระราชพิธี


การออกแบบใช้หลักแนวคิดไตรภูมิตามคัมภีร์พุทธศาสนา และคติความเชื่อเรื่องพระมหากษัตริย์ทรงเป็นสมมติเทพ ส่วนอีกนัยของบุษบก 9 ยอด ผู้ออกแบบบอกว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีสร้อยพระนามเป็นรามาธิบดี  คือ รามาวตาร ซึ่งก็คือพระนารายณ์ อีกทั้งพระองค์ทรงปกครองบ้านเมืองโดยใช้หลักทศพิธราชธรรม ซึ่งก็คือหลักของพระพุทธเจ้า จึงนำมาตีความว่าพระองค์ท่านเป็นดั่งพระโพธิสัตว์อีกปางหนึ่ง เกิดเป็นรูปแบบงานสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมประกอบพระเมรุมาศ และที่ไม่เหมือนครั้งใด คือ การออกแบบเสาประดับทั้งหมดเป็นเสาครุฑ สื่อถึงพาหนะของพระนารายณ์

การสื่อถึงพระโพธิสัตว์ยังปรากฏในอาคารประกอบบริเวณมณฑลพิธี ที่ออกแบบเป็นหน้าจั่ว มีซุ้มคูหาทรงภควัม ผู้ออกแบบรังสรรค์สถาปัตยกรรมของอาคารประกอบและพระเมรุมาศให้มีความกลมกลืน สวยงาม และตรงตามคติโบราณ

ทิศตะวันตกของพระเมรุมาศ คือ พระที่นั่งทรงธรรม เป็นที่ประทับและบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีของพระมหากษัตริย์ เป็นอาคารชั้นเดียวยาว 155 เมตร และที่ฝาผนังของอาคารเป็นงานจิตรกรรมบอกเล่า 46 โครงการพระราชดำริ แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ที่บริเวณมุขด้านหน้าตรงกลางพระที่นั่งทรงธรรม เป็นภาพโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา และโครงการพระราชดำริในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ผนังฝั่งด้านขวา เป็นโครงการในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้านซ้ายเป็นโครงการในภาคกลางและภาคใต้ วาดและลงสีตามภาพเหตุการณ์จริง เก็บรายละเอียดทั้งฉลองพระองค์ รวมทั้งกล้องและแผนที่ในพระหัตถ์

ครั้งนี้พระเมรุมาศมีบันไดทางขึ้นทั้ง 4 ทิศ ที่ทิศตะวันออกติดตั้งลิฟต์ ฝั่งทิศเหนือติดตั้งสะพานเกริน สำหรับเชิญพระบรมโกศจากราชรถปืนใหญ่ขึ้นสู่พระเมรุมาศ ภาพรวมครั้งนี้นับว่ามีความพิเศษและรวมสุดยอดงานช่างศิลป์ไทยในทุกด้าน ผ่านการสร้างสรรค์งานอย่างวิจิตรบรรจง งดงามทั้งแบบร่วมสมัยและตามโบราณราชประเพณี และที่สำคัญคือความยิ่งใหญ่สมพระเกียรติของพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของคนไทย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้