fbpx

ไร้เงา “ยิ่งลักษณ์” ทนายยันไม่ได้รับการประสาน

ศาลฎีกา  27 ก.ย. – ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดี “ยิ่งลักษณ์” ละเลยปล่อยให้เกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว วันนี้  ยังคงไร้เงา “ยิ่งลักษณ์” “ทนาย” ระบุยังไม่ได้รับการประสานมา และรอฟังคำพิพากษาก่อนตัดสินใจดำเนินการอย่างไรต่อไป ขณะที่บรรยากาศโดยรอบศาล เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ผบช.น. เผยยังไม่มีรายงานเหตุผิดปกติ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.00 น. วันนี้ (27 ก.ย.) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่อัยการ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งได้เลื่อนมาจากวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่มาฟังคำพิพากษา โดยทนายเหตุผลว่า น้ำในหูไม่เท่ากัน ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้ว ไม่เชื่อว่าป่วยหนัก และมีพฤติการณ์หลบหนี จึงสั่งให้ออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และปรับเงินประกัน 30 ล้านบาท 


เช้าวันนี้ นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางมาฟังคำพิพากษา พร้อมเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อประสานจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ และไม่ทราบว่าจะเดินทางมารับฟังคำพิพากษาหรือไม่ ส่วนกระบวนการหลังจากนี้ต้องรอผลคำพิพากษาก่อน จึงจะพิจารณาว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

ต่อกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รู้สถานที่หลบซ่อนตัวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น นายนรวิชญ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด

ขณะที่ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เดินทางมาตรวจสอบความเรียบร้อยด้วยตัวเอง พร้อมย้ำว่า ไม่มีรายงานเหตุผิดปกติ และไม่มีการยืนยันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเดินทางมาศาล และว่าสำหรับการรักษาความปลอดภัย วันนี้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่าเดิม  แต่อนุญาตให้กลุ่มมวลชนมาอยู่บริเวณหน้าศาล  หลังมีการพูดคุยทำความเข้าใจกันแล้ว และเตือนให้ระวังไม่กระทำการใดที่จะเป็นการละเมิดต่ออำนาจศาล  อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้มีการจัดเตรียมกำลังไว้หากมีกลุ่มมวลชนเดินทางมาเพิ่มเติม หรือ ภายหลังคำพิพากษา   


สำหรับบรรยากาศที่บริเวณศาลฎีกา ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ วันนี้ ยังคงได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนมาติดตามฟังคำพิพากษา ว่าผลจะออกมาอย่างไร  ขณะที่การรักษาความปลอดภัยพื้นที่โดยรอบ ยังคงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความปลอดภัย แต่ไม่ได้เข้มงวดมากนัก โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 กองร้อย จากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 และตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน รวมถึงกองร้อยน้ำหวาน เจ้าหน้าที่ EOD และสุนัขตำรวจ มาคอยดูแลความปลอดภัย  

สำหรับกลุ่มผู้ที่เคยมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ วันนี้ มีจำนวนไม่มากนัก เพราะต่างรู้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศไทยไปแล้ว ส่วนผู้ที่เดินทางมา เนื่องจากต้องการมาติดตามคำพิพากษาของศาล เพราะจะเป็นการพิจารณาถึงแนวทางในการสู้คดีต่อไป

ขณะที่บริเวณหน้าศาลฎีกา ยังคงตั้งแผงเหล็กเพื่อตรวจผู้ที่จะเข้าไปฟังคำพิพากษาที่จะต้องแลกบัตรและแจ้งชื่อมาแล้วในก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการปิดการจราจรบริเวณถนนหน้าศาล  ส่วนหนึ่งจัดให้เป็นจุดจอดรถรายงานสดของสื่อมวลชน ซึ่งก็เป็นไปตามแนวทางที่ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กำหนดไว้ ว่าจะยังคงเข้มในเรื่องการรักษาความปลอดภัย แต่ลดจำนวนเจ้าหน้าที่ 

ทั้งนี้ การนัดอ่านคำพิพากษาวันนี้ จะเป็นการอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลย คาดว่าศาลจะพิพากษาใน 3 แนวทาง คือ แนวทางที่ 1 อาจพิพากษายกฟ้อง จำเลยไม่มีความผิด แนวทางที่ 2 อาจพิพากษาให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีความผิด แต่รอลงอาญา เนื่องจากเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี หรือแนวทางที่ 3 อาจพิพากษาให้มีความผิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องรับโทษจำคุก.- สำนักข่าวไทย

ชมคลิป


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด