fbpx

กรมสุขภาพจิตห่วงเด็ก ผู้สูงอายุ เศร้านานกว่าทุกกลุ่ม

สธ.21 ต.ค.-กรมสุขภาพจิตห่วงเด็ก ผู้สูงอายุ เศร้านานกว่าทุกกลุ่ม  แนะชวนทำกิจกรรมสร้างสรรค์ รวมถึงคืนรายการเด็ก แม่บ้านให้คนแก่เพราะไม่มีพิษภัย ส่วนคนเห็นต่างในโลกโซเชียลและป่วน ให้มองอย่างสงสารเป็นคนไม่รู้กาลเทศะ อย่าไปตอบโต้ ให้คิดถึงน้ำพระทัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช


นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์สุขภาพจิตของคนไทยจากความโศกเศร้าต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ว่า จากการติดตามสภาวะสุขภาพจิต  พบว่า บางส่วนมีแนวโน้มดีขึ้น คาดว่าภาวะความโศกเศร้าจะเป็นเช่นนี้ไปอีก 1 เดือน แต่สิ่งที่น่าเป็นกว่ากลุ่มคน 2 กลุ่มที่จะมีภาวะโศกเศร้านาน ได้แก่ เด็กและผู้สูงอายุ เนื่องจากเด็กยังเป็นวัยที่ต้องการความเอาใจใส่ แต่ขณะนี้พ่อแม่บางส่วน อาจสนใจแต่ข่าว ร้องไห้ทุกข์เศร้าหากเป็นเด็กเล็กมากอาจไม่มีความเข้าใจ เพียงพอ อีกทั้งรายการโทรทัศน์ก็ไม่มีรายการเด็กทำให้เด็กอาจรู้สึกความสนใจในตัวเองน้อยลง ไม่มีสิ่งบันเทิงเกิดขึ้น

นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า ส่วนในผุ้สูงอายุ ต้องเข้าใจว่าเป็นกลุ่มคนที่เติบโตมาพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงของประเทศ จากการเห็นพระราชกรณียกิจ นานานัปการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงมีให้มากกว่า 70 ปี จึงมีความผูกพันลึกซึ้งมาก  ความเศร้าโศกย่อมมีมากและการแสดงออกก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ต้องหากเวลาผ่อนคลาย และดึงไปกิจกรรมอื่น  ประกอบกับผู้สูงอายุส่วนใหญ่มีรายการโทรทัศน์เป็นเพื่อนเมื่อไม่มีรายการอื่น จึงอาจผูกติดกับความเศร้าได้ง่าย


นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า หากผ่านพ้นรัฐพิธีควรเร่งคืนรายการของเด็กและผู้สูงอายุให้กลับมาปกติ อาจเป็นช่วงเช้า กลางวันและเย็นเพราะรายการเด็ก หรือรายการแม่บ้าน ไม่มีพิษภัย และครอบครัวจะเพิ่มความใส่ใจหันมาถือโอกาสทำกิจกรรมร่วมกัน ด้วยจิตอาสาหลากหลาย ขณะเดียวกันสื่อมวลชนก็ควรเลือสัมภาษณ์ประชาชนที่ดูมีความหวังมิใช่หดหู่จมความทุกข์ เช่น จะนำพระองค์เป็นแบบอย่าง น้อมนำพระบรมราโชวาท ซึ่งเป็นไปในทางบวกสร้างสรรค์ ไม่ใช่สัมภาษณ์แบบไม่เห็นทางออก

นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า จากการสำรวจสุขภาพจิตคนไทยที่เดินมาถวายสักการะพระบรมศพและแสดงความอาลัยที่พระบรมมหาราชวังมีแล้วกว่า 300,000 คน มีเพียงแค่ 1,000 คน ที่มีความผิดปกติ หรือคิดเป็นร้อยละ 1 พร้อมชวนคนไทยลดความขัดแย้งหลังจากเกิดความเห็นต่างในโซเชียล   ที่อาจสร้างความไม่สบายใจในสังคม โดยให้มองว่าเป็นคนไม่รู้กาลเทศะ   ไม่รู้ควรไม่ควรในภาวะสูญเสียและให้คิดถึงแต่น้ำพระทัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ต้องการเห็นบ้านเมืองมีแต่ความสามัคคีไม่มีความรุนแรง สังคมช่วยได้ด้วยการไม่ส่งต่อข้อความ ไม่ใช่ว่าจะชอบใจหากมีคนรุมว่าคนกลุ่มนี้หรือแชร์ข้อความต่อเพราะต้องการประณาม -.สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้