ธนาคารโลก-IMF แนะรับมือภัยธรรมชาติ

กรุงเทพฯ 27 ต.ค.- ธนาคารโลก-IMF แนะสมาชิกจัดงบ รับมือภัยธรรมชาติ คาดเงินเฟ้อโลกร้อยละ 5.3 ในสิ้นปี67 ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมธนาคารโลก-lMF ในปี 69


นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมการประชุมเต็มคณะของผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ได้รับฟังถ้อยแถลงของนาย Ajay Banga ประธานธนาคารโลก และนาง Kristalina Georgieva กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และ นาย Ahmed Munawar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมัลดีฟส์ ประธานการประชุม เกี่ยวกับแนวนโยบายสนับสนุนประเทศสมาชิกของทั้งสององค์กร

นาง Kristalina Georgieva กรรมการจัดการกองทุน IMF คาด อัตราเงินเฟ้อของโลก ปรับลดลงจากร้อยละ 5.7 ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 เป็นร้อยละ 5.3 ในไตรมาส 4 ของปี 2567 และคาดการณ์ว่าจะปรับลดลงเป็นร้อยละ 3.5 ในไตรมาส 4 ของปี 2568 ยอมรับเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ยังคงเผชิญกับอุปสรรคและความท้าทาย หนี้สาธารณะสูง และภาระทางการคลังเพิ่ม เพื่อใช้จ่ายภัยธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ IMF เสนอแนะ ดังนี้ (1) การเพิ่มศักยภาพทางการคลัง โดยลดรายจ่ายภาครัฐและปรับเพิ่มภาษี  (2) การลงทุนเพื่อการเติบโต โดยเน้นการปฏิรูปที่จำเป็นในด้านทักษะ เทคโนโลยี และความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ (3) การเสริมสร้างความร่วมมือในระดับพหุภาคี


ในขณะที่นาย Ajay Banga ประธานธนาคารโลก กล่าวว่า ธนาคารโลกกำลังปฏิรูปโครงสร้างของธนาคารโลกให้เป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาที่สามารถตอบสนองต่อวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น จึงได้ร่วมมือกับธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคี (Multilateral Development Banks: MDBs) เช่น ธนาคารพัฒนาเอเชีย ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย เป็นต้น เพื่อการพัฒนาในประเทศสมาชิก โดยใช้ต้นทุนทางการเงินต่ำที่สุด นอกจากนี้ ยังได้เรียกร้องให้ประเทศพัฒนาแล้ว และมีรายได้สูง ร่วมบริจาคเงินเพิ่มทุนให้แก่สมาคมพัฒนาการระหว่างประเทศ (International Development Association: IDA) ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ IDA ต่อไป เพื่อการพัฒนาของประเทศรายได้น้อยยังมีอยู่จำนวนมาก รวมทั้งเรียกร้องให้ประเทศสมาชิก เร่งแก้ไขปัญหาวิกฤตด้านอาหารโดยการเพิ่มการผลิตทั่วโลกและช่วยเหลือประเทศที่กำลังเผชิญปัญหาความมั่นคงด้านอาหาร

นายเผ่าภูมิฯ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้หารือทวิภาคีกับนาย Wempi Saputra กรรมการบริหารกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของธนาคารโลก เกี่ยวกับความพร้อมของประเทศไทยสำหรับการเป็นเจ้าภาพการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2569 และรับฟังรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการโครงการเพื่อการพัฒนาของธนาคารโลกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้หารือถึงความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและธนาคารโลก รวมถึงประเทศสมาชิกกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคและสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืน.-515 สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลขอบคุณ ปชช.-ทุกภาคส่วนร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน

รัฐบาลขอบคุณประชาชนและทุกภาคส่วน ร่วมใจเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ที่พร้อมใจกันเฝ้าฯ รับเสด็จ แสดงความจงรักภักดีและชื่นชมพระบารมี

ขอบคุณผลสำรวจนิด้าโพล ปชช.ไว้ใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม

รัฐบาลขอบคุณประชาชนให้ความไว้ใจรัฐบาล “นายกฯ แพทองธาร” อยู่ครบเทอม หลัง “นิด้าโพล” เผยผลสำรวจ ลั่นขอเดินหน้าทำงานให้หนักขึ้น เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย

ฝีพายเตรียมประจำตำแหน่ง ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมก่อนจะเริ่มขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยฝีพายทยอยลงเรือพระราชพิธีแต่ละลำ เพื่อประจำจุดก่อนที่พระราชพิธีจะเริ่มขึ้น