กมธ.ชายแดนใต้ จี้เร่งถอดบทเรียน ป้องกันซ้ำรอยตากใบ

รัฐสภา 24 ต.ค.-กมธ.ชายแดนใต้ จี้เร่งถอดบทเรียน ป้องกันซ้ำรอยเหตุการณ์ตากใบ “จาตุรนต์” เผย “แม่ทัพภาคที่ 4” ยอมรับ จนท.ผิดพลาด หวังใช้กระบวนการยุติธรรมเผยความจริง

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษา และเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แถลงข่าวผลการประชุม หลังเชิญหน่วยงานด้านความมั่นคงเข้าชี้แจง เพื่อวิเคราะห์กรณีตากใบและแนวทางสร้างสันติภาพ


นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ในที่ประชุมกรรมาธิการ พล.ท.ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 ยอมรับว่าเหตุการณ์ตากใบเป็นความผิดพลาดในการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น ตนเองจึงต้องการให้ใช้กระบวนการยุติธรรมในการเปิดเผยความจริง ซึ่งขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ 2 คนอยู่ในราชการ และพยายามติดตามตัวมาให้ต่อสู้คดีในศาล

คณะกรรมาธิการยังได้แสดงความกังวลที่มีเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน ไปเยี่ยมเยียนประชาชนที่เป็นโจทก์ในคดีนี้หลายคน ในพื้นทีืสุไหงปาดีและเจาะไอร้อง ทำให้ประชาชนรู้สึกถูกคุกคาม จึงขอให้รับรองความปลอดภัยของประชาชนและยุติภารกิจดังกล่าว


นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการยังได้สอบถามถึงการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ซ้ำรอยในการควบคุมฝูงชน โดยแม่ทัพภาค 4 ชี้แจงว่า การควบคุมฝูงชนเป็นหน้าที่ของตำรวจในพื้นที่ แต่กรรมาธิการเห็นว่า เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นแล้ว ใครเป็นผู้รับผิดชอบและใครจะเป็นผู้ชี้แจงกับสาธารณะ และจะทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อถือต่อปฏิบัติการของรัฐ ซึ่งที่ประชุมได้ฝากให้แม่ทัพภาค 4 ช่วยพิจารณาในเรื่องเหล่านี้ เพื่อปรับปรุงการควบคุมฝูงชนการบังคับใช้กฎหมายและการดูแลให้เกิดความยุติธรรมหรือการใช้กระบวนการยุติธรรมต่อไป

ด้านนายฉัตรชัย บางชวด เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ชี้แจงว่า สำหรับเหตุการณ์ตากใบ รัฐบาลในอดีตได้เยียวยาและขอโทษ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามติดตามตัวผู้ต้องหาอย่างเต็มที่ และได้มีข้อสั่งการของ นายภูมิธรรม เวชยชัย ให้เฝ้าระวังและเตรียมยกระดับป้องกันการชุมนุมภายใต้หลักการชุมนุมอย่างสงบ และให้ระวังการแทรกแซงจากมือที่ 3

สมช. ยังคาดการณ์ว่าจะมีการก่อเหตุรุนแรงมากขึ้นหลังหมดอายุความ ซึ่งภาครัฐได้เพิ่มการดูแลพื้นที่ พร้อมกำชับให้ปฏิบัติตาม พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย อย่างเคร่งครัด และเยียวยาจิตใจของผู้เสียหาย ดูว่าทำอะไรเพิ่มเติมได้อีก รวมถึงเดินหน้ากระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้


ทั้งนี้ สมช. เตรียมการทำข้อเสนอต่อรัฐบาล ให้มีการแต่งตั้งคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ใหม่ ภาครัฐยินดีเปิดพื้นที่ให้พูดคุยแสดงออกทางการเมืองอย่างสร้างสรรค์ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ ขณะที่ผู้อำนวยความสะดวกการพูดคุยสันติสุขฯ ทางฝ่ายมาเลเซีย ก็มีความจริงจังอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในรอบหลายปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ภาครัฐยังพิจารณาเรื่องลดการใช้กฎหมายพิเศษ ใช้กฎหมายอื่นแทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แยกแยะลักษณะของผู้เห็นต่าง พิจารณาเรื่องส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคม พัฒนาพื้นที่ให้สอดคล้องกับวัฒนธรรม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการลดความขัดแย้งและเพื่อสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ตนเองในฐานะประธานกรรมาธิการ ได้ฝากความเห็นว่า ควรเร่งสรุปบทเรียนจากเหตุการณ์ตากใบ ตั้งแต่การควบคุมผู้ชุมนุม การบังคับใช้กฎหมาย การดำเนินคดีให้เกิดความยุติธรรมที่เคยล้มเหลวไป เพราะการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมจำนวนมากเป็นบาดแผลของสังคมไปรอบหนึ่งแล้ว และเมื่อพบว่าไม่สามารถดำเนินคดีกับใครได้เลยเมื่อหมดอายุความแล้ว ก็จะเป็นบาดแผลที่สำคัญมากขี้น จึงควรหาแนวทางเยียวยาเพิ่มเติม และหาวิธีการควบคุมบังคับใช้กฎหมาย ให้กระบวนการยุติธรรมสามารถคืนความเป็นธรรมให้ประชาชนได้จริง

นายจาตุรนต์ กล่าวทิ้งท้ายว่า กรรมาธิการจะเชิญหน่วยงานด้านความมั่นคงมาหารืออีกในเร็วๆ นี้ เพื่อสอบถามและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ นโยบาย ในการแก้ปัญหาความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้ได้ข้อมูลล่าสุดที่ตรงกับความเป็นจริงประกอบการทำรายงานของกรรมาธิการ.-315.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ