ทนายบอสพอล มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

23 ต.ค.- “ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 ต.ค. ที่ สน.พหลโยธิน นายวิฑูรย์ เก่งงาม ทนายความของนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือบอสพอล พาพนักงานบริษัทดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด เข้าบันทึกประจำวันกับพนักงานสอบสวน หลังวานนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. เข้าตรวจค้น 11 จุดที่เกี่ยวข้องกับดิไอคอน พร้อมยึดของกลางและเชิญตัวพนักงาน 10 คน มาสอบปากคำนานถึง 8 ชม. และมีการยึดโทรศัพท์มือถือของพนักงานทั้งหมด

นายวิฑูรย์ ทนายความของบอสพอล ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นดังกล่าวว่า เมื่อวานหลังจากที่ตำรวจมีการตรวจค้น 11 จุดของบริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป มีการค้นที่บริษัท ตนเองไม่ได้ติดใจในส่วนตรงนั้น เพราะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติถูกต้อง มีหมายค้นชัดเจน แต่ติดใจตรงที่ทางตำรวจนำพนักงานของบริษัทฯ 10 คน ไปสอบปากคำ มีทั้งเลขาของบอสพอล น้องสาวบอสพอล เลขาบอสปัน และพนักงานคนอื่นๆ

จากการสอบถามแต่ละคนที่โดนยึดมือถือ มีการเซ็นยินยอม เพราะถ้าไม่เซ็นจะไม่ได้กลับบ้าน เปรียบเสมือนการบังคับแบบกลายๆ และอีกอย่างมีการคุมตัวนานตั้งแต่ 12.00 – 20.00 น. ตนมองว่านานเกินไป เพราะเชิญไปในฐานะพยาน ไม่ใช่ผู้ต้องหา และในการเชิญตัวไป เป็นการเชิญแบบไม่มีหมาย ทางตำรวจได้มีการเขียนหมายตอนนั้น พอเชิญตัวมาถึงสอบสวนกลาง ก็ได้มีการเก็บโทรศัพท์ โดยไม่ให้ติดต่อกับบุคคลภายนอก ถ้าจะติดต่อต้องเปิด speakerphone ซึ่งตนมองว่าเกินเส้นของกฎหมาย

วันนี้ที่ตนมา สน.พหลโยธิน เป็นเพียงการลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเท่านั้น แต่ในอนาคตหากพนักงานบริษัทดิไอคอน จะดำเนินคดีจะได้ใช้เป็นหลักฐานชั้นศาลได้ โดยในวันศุกร์ตนจะพาพนักงานไปร้องที่สำนักงานจเรตำรวจ ให้ช่วยตรวจสอบการทำงานของตำรวจที่มีการไปค้นว่าอยู่ในกรอบของกฎหมายหรือไม่ และถ้าเวลาเหลือตนจะพาพนักงานชุดเดิมไปร้องที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้วย ว่ามีการดำเนินการที่อยู่นอกกรอบของรัฐธรรมนูญหรือไม่

ส่วนการออกหมายจับครั้งที่ 2 อยากสื่อสารไปถึงสำนักงานศาลยุติธรรมให้ดูแล ถ้าตำรวจไปขอหมายจับ ให้พิจารณาว่ามีเหตุสมควรหรือไม่ เป็นห่วงสิทธิของทุกคน ส่วนเรื่องที่ DSI ไปยึดนาฬิกาของบอสพอลเป็นของปลอมนั้น ทนายวิฑูรย์ ตอบว่า ตนไม่รู้ว่าห้องที่เข้ายึดนั้นเป็นของใคร ปกติเวลาคุยกับบอสพอล จะคุยแค่เรื่องเนื้อคดีที่โดน คือฉ้อโกงประชาชน ไม่ได้คุยเรื่องอื่น

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร อนุญาตให้ญาติเข้าเยี่ยมบอสพอลได้แล้วนั้น ตนเองติดภารกิจ แต่จะฝากหนังสือมอบอำนาจให้ทีมทนายความเข้าไปให้บอสพอล เซ็นมอบอำนาจให้ตนเองมาดำเนินคดีกับนักร้อง ก. ในข้อหากรรโชกทรัพย์ มั่นใจว่ามีหลักฐานที่จะเอาผิดได้ โดยมีคลิปเสียงขนาด 1.86 GB ส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว

ทาง 1 ในพนักงานที่ถูกเชิญตัวไป ได้ให้สัมภาษณ์แบบเดียวกัน โดยระบุว่า ทางตำรวจเคยไปค้นที่บริษัท 3 ครั้งแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาตนไม่เคยถูกขอโทรศัพท์มือถือแบบนี้ ในระหว่างการตรวจค้นทางตำรวจให้วางโทรศัพท์ไว้และให้เปิดโหมดเครื่องบิน จากนั้นทางตำรวจก็ได้เรียกไปสอบที่ห้องหนึ่งในบริษัท ก่อนจะเชิญตัวไปที่กองปราบ จากนั้นก็สอบปากคำยาวนานตั้งแต่เที่ยงถึงสองทุ่ม ซึ่งตนทำงานที่บริษัทนี้มา 2 ปี รู้จักกับบอสพอลแต่ไม่สนิทกัน โดยตนมีหน้าที่ดูแลพนักงานในบริษัทประมาณ 80 คน ซึ่งตอนนี้บัญชีถูกอายัด ยังไม่รู้ว่าจะต้องเอาเงินตรงไหนมาเป็นค่าใช้จ่ายในบริษัท ในส่วนนี้ต้องให้ทางทนายดูแลต่อ -420 .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ทิ้งบอมบ์กลางเมืองปัตตานี-ไร้เจ็บ

ป่วนปัตตานี! ชุดอีโอดีเข้าทำลายระเบิด 2 ลูก หลังคนร้ายเตรียมใช้ก่อเหตุที่ร้านสะดวกซื้อ แต่เจอด่านตรวจเข้มจึงทิ้งริมถนนก่อนบึ้ม 1 ลูก

นายกฯ นำ ครม.วางพวงมาลา เนื่องในวันปิยมหาราช

นายกฯ นำ ครม.วางพวงมาลา “วันปิยมหาราช” น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หน่วยงานรัฐ-เอกชน สถานศึกษา เข้าร่วมถวายบังคมพร้อมเพรียง